จบแบบไม่จบ ไขข้อสงสัย ทหารของหน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุน สามารถนำอาวุธสงครามออกมาใช้ได้ง่ายขนาดนี้จริงหรือ ?

บทความ

จบแบบไม่จบ ไขข้อสงสัย ทหารของหน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุน สามารถนำเอาวุธสงครามออกมาใช้ได้ง่ายขนาดนี้จริงหรือ ?

จบแบบไม่จบ ไขข้อสงสัย ทหารของหน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุน สามารถนำอาวุธสงครามออกมาใช้ได้ง่ายขนาดนี้จริงหรือ ?

#savekorat #กราดยิงโคราช - News Update วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์  2563 หลังจากมีการ ปิดจ็อบ โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าได้เปิดฉากยิงปะทะกับคนร้าย จนยิงคนร้ายเสียชีวิต บริเวณชั้นใต้ดิน ที่ฟู๊ดแลนด์ ขณะนี้เหตุการณ์จบแล้ว  

ปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการแบ่งการทำงานของ ทีมหนุมาน , หน่วยอรินทราช , กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 รอ. และเจ้าหน้าที่ทหาร

ทีม ฉก.ทม.รอ.904 ยิงวิสามัญฆาตกรรม จน สิบโทจักรพันธ์ ถมมา ทหารของหน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา เสียชีวิตคาที่

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า เหตุการณ์ #กราดยิงโคราชเป็นการ จบ ที่ คนไทยยังไม่อยากจบแบบนี้ หลังจาก  #กราดยิงโคราช ต้องถอดบทเรียน ปมปัญหาทั้งหมด ปมเหตุจากอะไร วิธีแก้ไข ต่างๆ

แม้จะมีการระบุว่า นายทหารชั้นผู้ใหญ่โกงเงินนายทหารชั้นผู้น้อย บอกอยากได้เงินก็ไปฟ้องเอา สังคมได้เห็นอะไรในปมปัญหา ทุกอย่างมันแสดงออกมาหมดเลย

ในค่ายทหาร เกิดสังคมคอรัปชั่น ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ยศใหญ่กว่าอำนาจมากกว่า ห้ามค้าน ห้ามขัดขืน คนต่ำต้อยกว่าต้องรองมือรองเท้าคนยศใหญ่ๆเสมอ

อีกเรื่องคือ  #กราดยิงโคราช จบ สังคมก็มาตรวจสอบต่อกับการทำหน้าที่สื่อ ที่รอบนี้แท็ก #สื่อไร้จรรยาบรรณ ขึ้นเทรนด์ ซึ่งทั้งแท็ก #แบนช่องone #แบนช่องอมรินทร์ #แบนช่องไทยรัฐ

เทรนด์ต่างๆ เหล่านี้ ไม่ได้เกิดมาแค่ช่วงหนึ่งแล้วก็ลืมกันไป ผู้บริหารควรทบทวนการทำงานเช่นกัน ซึ่งหลายช่องก็มีปัญหาตั้งแต่รายงานเรื่องถ้ำหลวงแล้ว

บางท่านระบุว่า อยากให้นำตัวมาชดใช้กรรม แต่รู้ไหมว่า การวิสามัญ บางคนอาจจะบอกว่ามันไม่สาแก่ใจกับการกระทำของคนร้าย

การวิสามัญแบบนี้ไม่ใช่แค่การยิงกระสุนนัดเดียวใส่หัว แต่มันก็คือการสาดกระสุนใส่ตัวคนร้าย คือโดนยิงจนตัวพรุน เพื่อให้แน่ใจว่าตายชัวร์ๆ ถึงจะเพียงไม่กี่วินาที แต่มันทรมานที่สุด มันคือการจับตายที่โหดมาก

หน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา นอกจากจะเป็นคลังอาวุธแล้ว ยังเป็นหน่วยฝึกทหารใหม่ เป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านความมั่นคง

หน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ โดนวิจารณ์เรื่องของความหละหฺลวม สะเพร่า ไม่ถ้วนถี่ ไม่รอบคอบ มีการทำงานหละหลวม ไม่รัดกุม วินัยเรื่องการรักษาความปลอดภัยหละหลวมมาก

ในวงการทหารมีเวรยามให้เลือกหลายแบบ ถ้าเป็นระดับลูกแถวก็เป็นเวรโรงนอน เวรคลังอาวุธ เวรจัดเลี้ยง ผู้ช่วยสิบเวร ยามรักษาการณ์

นายทหารประทวนก็เป็นเวรกองร้อย เวรประจำหน่วย นายสิบเวร เสมียนเวร ผู้ช่วยหรือผู้บังคับกองรักษาการณ์ ผู้ช่วยนายทหารเวร และเวรสายตรวจ

ถ้าเป็นนายทหารสัญญาบัตรก็จะเป็น นายทหารเวรประจำหน่วย ระดับต่าง ๆ ตั้งแต่แผนกถึงกรม นายทหารเวรผู้ใหญ่ นายทหารเวรตรวจวินัย นายทหารเวรฝ่ายอำนวยการ ไปจนถึงเวรราชองครักษ์ เป็นสูงสุด

สำหรับนายสิบและนายทหารหญิงนั้น บางหน่วยก็อาจจัดให้เป็น เสมียนเวร และนายทหารเวร ในเวลาราชการ เพื่อแบ่งเบาภาระของทหารชาย

อย่างที่บอก คือ หน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์  นอกจากจะเป็นคลังอาวุธแล้ว ยังเป็นหน่วยฝึกทหารใหม่ เป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านความมั่นคง

เรื่องวินัยใน กรมการทหาร ค่ายทหาร ต่างๆ ประชาชนจะทราบดี การเข้า ออก ค่ายทหารเป็นเรื่องยาก แม้จะเป็นคนในค่ายเอง ต้องแสดงบัตรทุกครั้ง   

เวรประเภทหนึ่งของนายสิบก็คือ เวรห้องอาวุธ มีหน้าที่ยืนเฝ้าหน้าห้องเก็บอาวุธหัวโรง ซึ่งมีแต่ปืนเล็กยาวและดาบปลายปืนสำหรับฝึกเท่านั้น ไม่มีลูกกระสุน

 เวรแต่งเครื่องแบบปกติคือเสื้อคอกลมสีขาวตุ่น กางเกงขาสั้นสีกากี คาดเข็มขัดหนังสีน้ำตาลห้อยดาบปลายปืนที่เอว และต้องยืนประจำอยู่ภายในวงกลม ที่เขียนเอาไว้บนพื้น

 ถ้าล้ำออกมานอกเส้น หรือยืนไม่เรียบร้อยในท่าตามระเบียบพัก หรือพูดคุยเล่นหยอกล้อกับเพื่อน เป็นต้องถูกลงโทษอย่างแน่นอน

วินัย และ ความเคร่งครัด ค่ายทหารทุกหน่วย ต้องมีทหารถือปืนติดดาบเฝ้าจุดต่างๆ ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง

แม้ว่า ปืนจะไม่ได้บรรจุกระสุน แต่ในค่ายทหาร มีกลยุทธ์แตกต่างกัน และ เป็นที่รู้กันว่า ทหารเวรยาม จะมีกระสุนไว้ให้ตามช่องทางต่าง ๆ

จะได้รับกระสุนแห่งละ 3 ตับ 15 นัด แต่ไม่ได้ให้ติดตัว ให้ใส่ไว้ในตู้กระจกเล็ก ๆ ประจำช่องทาง ใส่กุญแจตู้เรียบร้อย

เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน หรือได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา จึงจะทุบกระจกเอาลูกกระสุนออกมาบรรจุปืนได้ หรือ บางค่ายนายทหารเวรมีการกำหนดเวลา นำกระสุนจริงมาไว้ใช้ในภาวะอันตราย ส่วนกระสุนสำรองมีกองร้อยรักษาการณ์ เก็บรักษาไว้  

กองรักษาการณ์จะต้องมีทหารยามจำนวนหนึ่งผลัด มีกระสุนจริงเก็บไว้  เพราะในคลังอาวุธ ปืนจะไม่บรรจุกระสุน โดยที่ปืน อาวุธสงครามต่างๆ ตั้งไว้บนกรงเหล็ก

ส่วนที่เก็บกระสุนทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของกองรักษาการณ์ ในค่ายทหารจะมีนายสิบ เป็นผู้ช่วยผู้บังคับกองรักษาการณ์ซึ่งเป็นพลทหารเกณฑ์รุ่นเก่า มีความรู้ สามารถยิงกระสุนจริง เพราะมีการฝึกฝนบ่อยในสนามยิงปืน

ปืนยาว และ ปืนสั้น ที่เก็บไว้ในคลัง เป็นปืนกึ่งอัตโนมัติ ยิงทีละนัดก็ได้ หรือจะยิงเป็นชุดก็ได้ มีซองกระสุนยาวบรรจุได้ 20 นัด  

การที่จะรู้ที่เก็บกระสุน ต้องเป็นคนใน เพราะทหารยามตามจุดต่างๆ ถือปืนเปล่า ๆ ไม่เสียบซองกระสุน ใคร ๆ รู้ว่าปืนนี้ไม่พร้อมที่จะใช้งาน

ส่วนคนที่รู้ว่า กระสุนจริง อยู่ในตู้ไหน ต้องเป็นคนที่สนใจ และ ชอบเรื่องอาวุธ สามารถหาได้ง่ายๆ ไม่ต้องรออนุมัติ และ กฎระเบียบ วินัย ทางการทหาร มักจะยึดหยุ่นกับคนทำงานด้วยกันเสมอ

เพราะไม่มีใครรู้ว่า จะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เนื่องจากในกองร้อยก็เป็นเพื่อนๆ กันทั้งนั้น !

 

09 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ชม 7903 ครั้ง

Engine by shopup.com