ดร. เสรี วงษ์มณฑา ชี้ นายกทำมินิฮาร์ท เพราะเป็นคนทันสมัย โลกดิจิทัล อัดฝ่ายค้าน ลูกอีช่างโหน ลูกอีช่างโยง

บทความ

ดร. เสรี วงษ์มณฑา ชี้ นายกทำมินิฮาร์ท เพราะเป็นคนทันสมัย โลกดิจิทัล อัดฝ่ายค้าน ลูกอีช่างโหน ลูกอีช่างโยง

ดร. เสรี วงษ์มณฑา มินิฮาร์ท - News Update  วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์  2563 กรณี รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)"

ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 เมื่อวันที่ 12 ก.พ. "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น  ดร. เสรี วงษ์มณฑา

ในประเด็นการทำหน้าที่สื่อในเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช รวมทั้งกรณีนายกรัฐมนตรีทำมินิฮาร์ท เหมาะสมหรือไม่เหตุการณ์กราดยิงที่โคราช

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า มีใจความส่วนหนึ่งที่สำคัญว่า

ผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น  ดร. เสรี ว่าสื่อมวลชน ทำถูกต้องหรือเปล่า ?

"ไม่ถูก ในภาวะวิกฤต จริงๆ ต้องมีสองคณะ คณะหนึ่งดูแลเรื่องปฏิบัติการ ตรงนี้เรามีท่านจักรทิพย์ไปดูแล และต้องมีอีกคณะดูแลจัดการควบคุมสื่อ

จำได้มั้ย ตอนหมูป่า ทีแรกก็วุ่นวายไปหมด แต่ทีหลังเขาจัดการหมด แต่รอบนี้ไม่มีคนดูแลตรงนี้ สื่อเลยไปโน่นมานี่ และพยายามรายงานให้เร็วและลึก มันก็เลยทำให้ล้ำเส้นไป โดยขาดความรับผิดชอบ"

มีรายการข่าวรายการหนึ่ง มีการส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไลฟ์สดกลับมา มีการรายงานว่าคนร้ายออกจากห้างแล้ว ถ้าหากคนร้ายมายิงผู้บริสุทธิ์ มองยังไง?

"มองว่าชั่วสองเท่า เอาเป็นว่าไร้ความรับผิดชอบสองเท่า หนึ่งไม่ควรรายงานอะไรที่ละเอียดขนาดนั้น สองการที่คุณให้ข่าวเท็จ

อันนั้นเป็นการไร้ความรับผิดชอบ การที่คุณพูดแบบนั้นเป็นไปได้มั้ยที่จะทำให้คนวิ่งกรูกันออกมา แล้วถ้าคนร้ายยังอยู่ เขาใช้วิธียิงกราด ถือว่าเป็นความไร้ความรับผิดชอบสองเท่า"

สัญลักษณ์มินิฮาร์ทของนายกฯ เกิดกระแสโจมตีอย่างหนัก ?

"พี่ว่าเรื่องนี้แล้วแต่มุมมอง คนมีทัศนคติเป็นบวกหรือลบกับนายกฯ ถ้าทอมมองบวก ก็จะเอาความหมายตัวนี้บอกว่านายกฯ กำลังทำอะไร

เพราะตัวนี้หมายถึงรัก ห่วงใย เอื้ออาทร คนที่มองนายกฯ ในแง่บวก ก็จะมองว่านายกฯ กำลังส่งข่าวสารไปยังผู้คนที่เดือดร้อน ญาติคนสูญเสีย บาดเจ็บว่านายกฯ ห่วงใย มีความอาทรให้เขา แล้วมองได้อีก

นายกฯ เราทันสมัย คนในโลกดิจิทัล เขาบอกความรักกันท่านี้ นี่มองในแง่บวก ถ้าคนมองในแง่ลบ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ มาทำอะไรแบบวัยรุ่นได้ยังไง ไม่สมควร

มีดาราคนนึงที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับนายกฯ ถูกปลดจากรายการหนึ่ง เขาบอกว่าถ้าอยู่เมืองไทยก็ไม่เป็นไร เพราะคนไทยก็เคยชินกับนายกฯ คนนี้ แต่นี่ข่าวออกไปทั่วโลก คนทั่วโลกจะคิดยังไงกับนายกฯ นี่มองแง่ลบ

เขาก็มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เวลานี้คนเดือดร้อนจะมายกมินิฮาร์ท ทำไมไม่คิดว่านายกฯ ส่งความรัก เอื้ออาทรให้คนที่กำลังสูญเสีย"

ฝ่ายค้านออกมาโจมตีว่าต้องเตรียมนำรัฐมนตรีมากล่าวขออภัยและยืนไว้อาลัยหลังทำมินิฮาร์ท ?

"ทำไมต้องขอโทษ การแสดงว่ารักใคร ห่วงใยใครมันผิดเหรอ เวลานี้เราเจอลูกอีช่างโหน ลูกอีช่างโยง ลูกอีช่างด่า ดีนะแค่ให้ขอโทษ

บางรอบจบลงด้วยคำว่าประยุทธ์ต้องลาออก เหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ตรงนี้เอ๋ นรินทรเขาก็พูดว่าถ้ามีครูตีกัน ผอ.ต้องลาออกเหรอ มันเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องชาติ

โอเคความเสียหายมันยิ่งใหญ่ แต่ไม่ได้เป็นการกระทำเกี่ยวกับชาติที่ใหญ่โตขนาดนั้น ที่ต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารประเทศ"

28 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ชม 2888 ครั้ง

Engine by shopup.com