สบส.สั่งปิด คลินิกเสริมความงาม ปากซอยเพชรเกษม 81 เหตุฉีดโบท็อกซ์ ลดกราม เจนจิรา แซ่ลี้ นักร้องสาวตาย

บทความ

สบส.สั่งปิด คลินิกเสริมความงาม ปากซอยเพชรเกษม 81 เหตุฉีดโบท็อกซ์ ลดกราม เจนจิรา แซ่ลี้ นักร้องสาวตาย

สั่งปิดคลินิกเสริมความงาม เพชรเกษม 81 - News Update วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์  2563 สั่งปิดคลินิกเสริมความงาม เพชรเกษม 81 หลังพบเหตุหญิงเสียชีวิตภายหลังการฉีดสารเสริมความงามกับคลินิกดังกล่าว

ผยผลสอบพบคลินิกปล่อยให้เจ้าหน้าที่ประจำคลินิกฉีดสารเสริมความงามแทนแพทย์ ไม่รอช้าสั่งฟันโทษทั้งเจ้าของกิจการ แพทย์ผู้ดำเนินการ และหมอเถื่อน

จากกรณี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์  เวลาประมาณ 19.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หลักสอง รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในบ้าน ที่ถนนเพชรเกษม กลางซอย 88 เขตบางแค

พบศพหญิงสาวทราบชื่อต่อมาว่า น.ส.เจนจิรา แซ่ลี้ หรือ เจน อายุ 28 ปี มีอาชีพเป็นนักร้องอิสระ รับงานร้องเพลงตามห้องอาหาร อยู่ในสภาพนอนหงายบนเตียงนอน สวมชุดนอนสีครีม มีผ้าห่มลายการ์ตูนสีชมพูคลุมทับร่างอยู่ ตามร่างกายไม่พบบาดแผล ซึ่งแพทย์สันนิษฐานว่า เสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 24 ชั่วโมง

จากการสอบสวน นายลือชา วงษ์มงคล อายุ 33 ปี แฟนหนุ่มของผู้ตาย ให้การว่า คบหากับผู้ตายมาหลายปีแล้ว ปกติผู้ตายจะไป ๆ มา ๆ ระหว่างบ้านของตนกับคอนโดมิเนียมของผู้ตายใกล้ สน.หลักสอง

ผู้ตายได้เดินทางไปพบหมอศัลยกรรมเพื่อฉีดโบท็อกซ์ ลดกราม ที่คลินิกแห่งหนึ่งในซอยเพชรเกษม 81 ก่อนเดินทางกลับมานอนพักผ่อนที่บ้านของตน ซึ่งช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ยังมีคนเห็นผู้ตายให้อาหารสุนัขที่บ้านตามปกติ

กระทั่งช่วงเย็นของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 17.00 น. นายลือชา ได้เดินทางกลับจากสัตหีบ พอมาถึงบ้านได้เคาะประตูเรียกผู้ตาย แต่ก็ไม่ยอมเปิด จึงนำกุญแจสำรองไขเข้าไปดู พบว่าแฟนสาวเสียชีวิตไปแล้ว

หลังทราบผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการจากแพทย์นิติเวช เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  ล่าสุด นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยพนักงานเจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และกองกฎหมาย กรม สบส.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าคลินิกซึ่งถูกกล่าวอ้างนั้น ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม ซอย 81 แขวงและเขตบางแค

มีการขออนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการเสริมความงาม อาทิ การฉีดสารเสริมความงาม ร้อยไหม ฯลฯ

แต่ ณ เวลาที่ผู้เสียชีวิตเข้ารับบริการนั้น คลินิกได้เปิดทำการก่อนเวลาที่ได้รับอนุญาตจึงถือว่าคลินิกดังกล่าว เปิดกิจการและดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยมีพนักงานประจำเคาน์เตอร์ซักถามข้อมูลเพื่อจัดทำประวัติ และให้ผู้ช่วยแพทย์เป็นผู้ให้บริการฉีดสารเสริมความงาม ประเภทคลอสตริเดียม โบทูลินัม ( Clostridium Botulinum ) หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า โบท๊อกซ์ ( Botox )

ซึ่งต่อมาเมื่อคลินิกได้ทราบข่าวว่าผู้รับบริการเสียชีวิตก็ได้มีการจัดทำประวัติผู้ป่วยขึ้นใหม่ โดยเพิ่มเติมว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจ

ถือว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจ มิได้หวั่นเกรงต่อกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่ฯจึงไม่รอช้าดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายกับผู้ก่อเหตุโดยทันที

พร้อมมีคำสั่งปิดคลินิกดังกล่าวเป็นการชั่วคราว 30 วัน และจะเสนอคณะกรรมการสถานพยาบาลเพื่อพิจารณาให้ความเห็นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล

และจะได้ส่งตัวอย่างยาและเวชภัณฑ์ที่ตรวจยึดได้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบว่ามีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินการตามกฎหมายนั้น พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการแจ้งข้อหาการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติ 2 ฉบับ ประกอบด้วย

1 เจ้าหน้าที่ประจำเคาน์เตอร์ และผู้ช่วยแพทย์ ฐานเป็นหมอเถื่อน มีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 2 .ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล ฐานประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541

ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจัดทำหลักฐานเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และ 3.แพทย์ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ฐานไม่ควบคุมดูแลปล่อยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ผู้ประกำอบวิชาชีพทำการประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล

ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแพทย์ได้ส่งให้แพทยสภาเพื่อดำเนินการด้านจริยธรรมกับแพทย์ผู้ดำเนินการต่อไป

16 กันยายน 2564

ผู้ชม 11160 ครั้ง

Engine by shopup.com