ข่าวโควิทล่าสุด ทัั่วโลกป่วยเกือบสองแสน ส่วนข่าวโควิทล่าสุดในไทยพุ่งต่อเนื่อง 30 ราย แฉวิชัย โภชนกิจ เหยื่อการเมือง เซ่นหน้ากากอนามัย

บทความ

ข่าวโควิทล่าสุด ทัั่วโลกป่วยเกือบสองแสน ส่วนข่าวโควิทล่าสุดในไทยพุ่งต่อเนื่อง 30 ราย แฉวิชัย โภชนกิจ เหยื่อการเมือง เซ่นหน้ากากอนามัย

โควิท 19 , ข่าวโควิทล่าสุด , โควิช 19 , โควิทล่าสุด , โควิช 19 วันนี้ , ข่าวโควิท 19 , โควิท , โควิช 19 ไทย , ข่าวโควิทล่าสุดในไทย , โควิทในไทย

- News Update วันอังคารที่ 17 มีนาคม 2563 : ข่าวโควิทล่าสุดในไทย แถลงข่าวโควิท และ ยอดโควิชล่าสุด  

ข่าวโควิชล่าสุด จาก WHO หรือ องค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ตรวจสอบทุกเคส ทุกกรณีที่ เข้าข่ายสงสัยว่า เป็นผู้ป่วย โควิท 19  เพื่อหยุดการรแพร่กระจายของ coronavirus

- ข่าวโควิท 19 เข้าข่ายเสี่ยงต้องตรวจโควิท 19

WHO เตือนว่า วิกฤตสุขภาพโลกในยุค 2020 ทุกประเทศจะต้อง ตรวจโควิท ในผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่า เป็นผู้ป่วย COVID-19 เช่น อาการโควิท ไอ เจ็บคอ เป็นไข้หวัด 

ยอดโควิช ล่าสุด ฝรั่งเศส เยอรมนี และ โควิช 19 อิตาลี

ภาพรวมทั้งโลก โรงพยาบาลจอห์นส์ ฮ็อบกินส์ ซึ่งรวบรวมข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก แถลงการณ์โควิช ยอดโควิช ล่าสุด ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 181,127 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนกว่า 7,100 ราย

โควิช 19 อิตาลี ยอดผู้ป่วย 24,747 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 1,809 ราย

ส่วน สหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆทั่วยุโรปได้ปิดโรงเรียนสถานบันเทิงและบริการอื่น ๆ ที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อหยุดไวรัส 

ฝรั่งเศสใช้กำลังตำรวจ 100,000 นายเพื่อบังคับประชาชน ไม่ให้เดินทางไปยังสถานที่เสี่ยง ออกกฏหมายปรับสูงถึง 135 ยูโร ($ 151) 

ซึ่ง โคโรนาไวรัสได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 148 รายและติดเชื้อมากกว่า 6,600 รายในฝรั่งเศส ( สถิติจาก  สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ) 

Macron กล่าวว่าการละเมิดกฎใหม่ในการต่อสู้กับไวรัสจะถูกลงโทษ 

Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศ "เราอยู่ในภาวะสงคราม" การละเมิดกฎในการต่อสู้กับไวรัสจะถูกลงโทษตามกฏหมาย

ส่วน  เยอรมนี รายงานว่่า มีผู้ติดเชื้อ 6,012 และมีผู้เสียชีวิต 13 ราย โดยรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ North Rhine-Westphalia, Bavaria และ Baden-Wuerttemberg 

- ข่าวโควิช 19 วันนี้

โควิทล่าสุดในไทย ข่าวโควิทล่าสุด อัพเดทโควิท สำหรับวันอังคารที่ 17 มีนาคม มีดังนี้ 

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่าวันนี้มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 3  ราย

จากสถาบันโรคทรวงอก 1 ราย จากสถาบันบำราศนราดูร 2 ราย มีผู้ป่วยใหม่ 30 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้

กลุ่ม 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 14 ราย

ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 11 ราย, กลุ่มสถานบันเทิง 1 รายและกลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 2 ราย

กลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 16 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย, กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 1 ราย และรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติม 6 ราย

ทั้งนี้ ยังมีรอยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ จำนวน  22 ราย สรุปมีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 41 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 135 ราย เสียชีวิต 1 ราย

- ข่าวโควิทล่าสุดในไทย

ผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 177 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

สำหรับกลุ่มที่เดินทางมาจากประเทศอิตาลี ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 83 คน มี 6 คน รับตัวไว้สังเกตอาการที่โรงพยาบาล ทั้งหมดไม่มีไข้  มีน้ำมูกเล็กน้อย 1 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อ

ส่วนอีก 77 คน ที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ ทุกคนไม่มีไข้ โดยวานนี้ (16 มีนาคม 2563)ได้เก็บสิ่งส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 6 ทราบผลวันนี้ เฝ้าระวังสังเกตอาการจนครบ 14 วัน

ตรวจโควิท และ รักษาโควิท 

ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง เช่น กลับจากต่างประเทศ

อยู่ในที่ชุมชนแออัด ผับ บาร์ ร้านอาหาร สนามมวย โรงหนัง โรงมหรสพ เพื่อเข้าสู่ระบบการ ตรวจโควิท 19 การ รักษาโควิท 19 และเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง

- พิษโควิท 19 ย้ายอธิบดีกรมการค้าภายใน

สำหรับ โควิทประเทศไทย ทำให้เกิดข่าวใหญ่วันนี้ เนื่องจากการแก้ปัญหาการขาดแคลน หน้ากากอนามัย เป็นผลสืบเนื่องจากไทยมีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย 11 โรง สามารถผลิตได้ 36 ล้านชิ้นต่อเดือน

แต่ความต้องการเพิ่มขึ้น 5 เท่า จาก 20 เป็น 100 ล้านชิ้นต่อเดือน หลังจากเกิดปัญหาการระบาดของโควิด-19  

Source: Local governments/World Health Organization Last update: March 17, 2020

 

โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา แต่ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย กลับบานปลาย มีการโก่งราคขายในโซเชียลมีเดียว

- กระทรวงสาธารณสุข โควิท

มีข่าวใหญ่ กรณีเพจแหม่มโพธิ์ดำ แฉบุคคลใกล้ชิดรัฐมนตรีกักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น ทำให้ บุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลนอย่างหนัก

ต่อจากนั้น เกิดข่าวใหญ่ บุคคลใกล้ชิดรัฐมนตรีกักตุนหน้ากากอนามัย เอี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส  เป็นเป้าหมายสำคัญ โดยมีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี แต่ ร.อ.ธรรมนัส  ไม่ใช่ธรรมดา เบื้องหลังของ ธรรมนัส ถ้ารู้แล้วจะหนาว

หลังจากพ้นข้อกล่าวหาแบบที่สังคมงง ว่า ร.อ.ธรรมนัส  ไม่มีใครกล้าแตะ แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรี

- ธรรมนัส พรหมเผ่า รอด 

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ทวีตข้อความที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ใช้ใส่ป้องกันในวันที่เดินทางไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลพระราม 9

โดยพบว่ามีอักษรย่อบนหน้ากากอนามัยดังกล่าว คล้ายกับตัวย่อของบริษัทที่มีข่าว เสี่ยบอย ศรสุวีร์ กักตุน 200 ล้านชิ้น แล้วอ้างไม่รู้เป็นของใคร

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ได้ทวีตข้อความว่า "ธรรมนัสใส่หน้ากากตัวย่อ TLM คาดว่าเป็นตัวย่อบริษัท True Line Med. ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยที่เป็นข่าว ว่าลูกน้องธรรมนัสซื้อมากักตุน

- คดีเต็มตัว แต่ ธรรมนัส โล่งสุขภาพดี

โดย ธรรมนัส ปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็น แต่ก็ใส่หน้ากากจากบริษัทที่ลูกน้องซื้อมากักตุนนั่นแหละ" ซึ่งหลังจากที่ทวีตถูกเผยแพร่ ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า ขณะนี้สุขภาพดี เพราะไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลพระราม 9 แล้ว ผลออกมา สองครั้งเป็นปกติดี

แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ตนได้หยุดงาน ปฏิบัติภารกิจลงพื้นที่  

เป็นอันว่า ”ธรรมนัส” เคลียร์ตัวเอง ด้วยการชี้แจง 4 ข้อ ไม่มีเอี่ยวกักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น  ให้คนใกล้ชิดแจ้งจับคนกักตุนหน้ากากฯแล้ว

- วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ซวย 

สรุป ธรรมนัส รอดจากข้อครหา แต่ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน และ ภาพรวมของ กระทรวงพาณิชย์ โดนข้อครหาแทน

ทั้ง มีการเผยแพร่ เอกสารใบอนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ปรากฎลายเซ็น นายวิชัย และ สมาคมร้านขายยา ออกมาให้ข่าวว่า ยังไม่ได้เคยได้รับหน้ากากอนามัย จากกรมการค้าภายในเลยแม้แต่น้อย

จากนั้นก็มีข่าวออกมาเรื่อยๆ โจมตี กรมการค้าภายในออกมาเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่ได้ชี้แจงไปแล้วว่าการส่งออกหน้ากากอนามัยมีปัจจัยอะไรบ้าง 

โดย นายชัยยุทธ คำคูณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร บอกว่า มีการส่งออกหน้ากากอนามัยทั้งสิ้นกว่า 330 ตัน คิดเป็นมูลค่า 160 ล้านบาท

โดยเป็นการให้ส่งออกหน้ากากอนามัย ตามใบอนุญาตของกรมการค้าภายใน

กระแสข่าวที่ออกมา สร้างความเสียหายให้กับ กรมการค้าภายใน และ ภาพลักษณ์กระทรวงพาณิชย์

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ความขัดแย้งดังกล่าว ข้ามหัวกันไปมา ปล่อยให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ และ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์

ยื่นหัวโด่กันถึงสองคน  ราวกับว่า กรมการค้าภายใน ไม่ได้ขึ้นตรงกับ กระทรวงพาณิชย์

โดย นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ต้องโดดเดี่ยวเดียดาย โดนลอยแพ จากหัวหน้างาน  ทั้งรัฐมนตรี และ ปลัดกระทรวง ที่ทำงานกันอย่างใกล้ชิด

- วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เหยื่อการเมือง 

กระทั่ง มีคำสั่งโยกย้าย นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยเป็นคำสั่งจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งข้ามหัว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ และคณะ เช่น มัลลิกา บุญมีตระกูล ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์

- ย้าย อธิบดีกรมการค้าภายใน เหมือนตบหน้าปชป.กลางสี่แยก 

อย่างไรก็ตาม นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลาออกจาก กระทรวงพาณิชย์ ทันที

โดยนายวิชัย ถือเป็นลูกหม้อของ กรมการค้าภายใน  เริ่มเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย ในกลุ่มงาน ปศุสัตว์และสัตว์น้ำ กรมการค้าภายใน ( 2543 2544 ) , เลขานุการกรมกรมการค้าภายใน ( 2548-2550 ) ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการตลาด กรมการค้าภายใน (2550-2551)

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต้นทุนและกำหนดราคาสินค้า กรมการค้าภายใน (2551-2553), รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (2553-2554), รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (2554-2558), ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ (2558-2559)

ก่อนไต่เต้ามาเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในปี 2559 และดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน แทน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ที่ขึ้นไปเป็น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นมา

กรณี ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย เบื้องหลังมีความเชื่อมโยงในทางการเมือง พบความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่กุมอำนาจในสองกระทรวง

ดังนั้น แม้จะย้าย อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่ออกข่าวเซ็นสั่งย้ายจากนายกรัฐมนตรี เหมือนตบหน้าปชป.กลางสี่แยก เลยทีเดียว เพราะเหมือนเป็นการข้ามขั้นตอน 

แต่เชื่อว่า ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ยังไม่ยุติอย่างแน่นอน

ตราบใดที่ การลงโทษบุคคลกักตุนหน้ากากอนามัย เป็นเหยื่อทางการเมือง บุคลากรทางการแพทย์ก็ต้องขาดแคลนหน้ากากอนามัยต่อไป

17 มีนาคม 2563

ผู้ชม 3374 ครั้ง

Engine by shopup.com