ข่าวโควิทล่าสุดพุ่งเพิ่ม 50 ราย ปัญหา โควิท 19 จะแก้ได้หรือไม่ได้ อยู่ที่ กึ๋นของนายกรัฐมนตรี อย่าให้ใครด่า ผนงรจตกม

บทความ

ข่าวโควิทล่าสุดพุ่งเพิ่ม 50 ราย ปัญหา โควิท 19 จะแก้ได้หรือไม่ได้ อยู่ที่ กึ๋นของนายกรัฐมนตรี อย่าให้ใครด่า ผนงรจตกม

ข่าวโควิทล่าสุด , โควิทล่าสุด , ผนงรจตกม , ห้ามส่งหน้ากากอนามัย , โควิท , โควิด-19 , โควิท 19 , ข่าวโควิท 19 , ข่าวโควิชล่าสุด , ข่าวโควิท , โควิช 19 , ข่าวโควิทล่าสุดในไทย , โควิช 19 วันนี้ , โควิทวันนี้ , โควิทในไทย , หน้ากากอนามัย , #ไปรษณีย์ไทย , #ไวรัสปอดอักเสบ , #Covid_19 , #Thailand , กรมศุลกากร , กรมการค้าภายใน

ข่าวโควิทล่าสุด   -  สกู๊ปพิเศษ  News Update วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2563 : ไม่แปลกใจเลย ทำไมจึงมี คำสั่งโยกย้าย นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยเป็นคำสั่งจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งปกติการจะย้ายข้าราชการระดับ 10 เป็นอำนาจของ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องหารือกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ รายงานว่า ที่ผ่านมา นายวิชัย โภชนกิจ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  ได้ทำงานอย่างหนักร่วมกันแก้ไข ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ที่มีการกักตุน และ โก่งราคาขายในโซเชียลมีเดีย

เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด จึงกลายเป็นเรื่องการเมือง ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคแกนนำรัฐบาล ที่เราพอจะสังเกตได้จากการนำเสนอมาตรการแก้ปัญหาของ พรรคร่วม ไม่ว่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปัญหาเรื่องการสื่อสาร ไม่ตรงกัน โดย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะต้องพูดคุยกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

แต่กลับมีข่าว นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ฟ้องร้อง นายชัยยุทธ คำคูณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร

และที่รู้สึกได้ถึงความผิดปกติ คือ เมื่อวันที่มีข่าว พบหน้ากากอนามัย ส่งออกไปยังต่างประเทศที่ ท่าเรือแหลมฉบัง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำท่าเรือแหลมฉบัง ได้ดำเนินการตรวจสอบตู้สินค้าจำนวน 4 ตู้

ทั้งๆ ที่มีระเบียบ กฎเกณฑ์ ว่า อันไหนส่งได้ อันไหนส่งไม่ได้ ของกรมการค้าภายใน ซึ่งในวันที่ตรวจเจอก็มีข่าว เจ้าหน้าที่ศุลกากร ตรวจยึด และ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ศุลกากรดูแลปัญหาอย่างเต็มที่

ส่งผลให้สื่อ ลงข่าวมั่วกันไปหมดว่า มีการจับ เอกชนกักตุนหน้ากากอนามัยเตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศที่ท่าเรือแหลมฉบัง

การแก้ไขปัญหา สถานการณ์ของไวรัสโคโรนาในประเทศไทย ที่ทำได้ช้า เพราะการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

เช่น เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 นายอนุทิน เสนอการยกเลิกวีซ่า VOA ของนักท่องเที่ยวจีนต่อที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ

แต่เมื่อพลเอกประยุทธ์รับทราบว่าจะมีการนำเรื่องนี้เสนอมาจึงขอให้ถอนเรื่องออกไปพิจารณาผลกระทบให้รอบคอบก่อน

การตีตกของข้อเสนอยกเลิก  Visa On Arrival (VOA) หรือ วีช่าทีนักท่องเที่ยว ขอ ณ หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ทำให้ระยะหลัง นายอนุทินเริ่มเฟดตัวเองออกมา

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 ซึ่งวันนี้ใกล้สิ้นเดือนมีนาคม 2563 วิกฤติเริ่มชัดเจนขึ้น มาตรการต่างๆ เพิ่งประกาศใช้ ตัวเลข เพิ่มมากขึ้น อาจจะมากกว่าตัวเลขเป็นทางการด้วยซ้ำ

ล่าสุด การทำงานที่ไม่ประสานงานกัน ส่งผลให้ ไปรษณีย์ไทย ในแต่ละสาขาทำงานไม่ตรงกับคำสั่ง ทั้งๆ ที่ ไปรษณีย์ไทยส่วนกลางได้ประชาสัมพันธ์ขอแจ้งว่า

เจลแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัย รวมถึงหน้ากากผ้า สามารถฝากส่งภายในประเทศได้ตามปกติ

แต่หากส่งระหว่างประเทศ งดรับฝาก เนื่องจากของเหลวเป็นสิ่งของต้องห้ามฝากส่งและในส่วนหน้ากากอนามัย ช่วงสถานการณ์ Covid-19 ห้ามฝากส่ง แต่หน้ากากผ้าส่งได้ปกติ

คนปฏิบัติงานไม่เข้าใจ แห่ติดป้ายประกาศแบบมั่วๆ มึนๆ ห้ามส่งหน้ากากอนามัย ขณะที่ประชาชนระบุว่า ไปส่งหน้ากากอนามัยที่ไปรษณีย์ ปลายทางภายในประเทศ เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่ได้ ทั้งๆ ที่ไปรษณีย์ส่วนกลางบอกว่าได้

บางคนระบุว่า “มีพี่ทำงานอยู่ไปรษณีย์ ขอร้องว่าถ้าด่าไปรษณีย์  ให้ด่าศุลกากร ตอนนี้คนด่าผิดหน่วยงาน ไปรษณีย์พูดอะไรไม่ได้ ทำงานงกๆ

ศุลกากรลงมาตรวจอย่างหนัก ทำข้าวของเสียหาย แต่คนด่าไปรษณีย์ทั้งนั้น พวกนางปวดหัวมากพอแล้ว เห็นใจพวกนางหน่อย”

ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส. ระบุว่า สามารถส่งหน้ากากอนามัยชนิดผ้า (non- hygienic mask หรือ reusable mask) ส่งไปรษณีย์ไปต่างประเทศได้ (ยกเว้นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองที่ยังไม่สามารถส่งออกได้)

การทำงานของรัฐบาล ในการแก้ไข มีการเมืองเข้ามาเอี่ยวด้วย ทำให้ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหา หลายๆ ด้าน

มาถึงวันนี้ ปัญหาที่มีเวลาการแก้ไขตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 มาตรการบางอย่างทำไม่ทันแล้ว

หน่วยงานที่ประชาชนกำลังรุมด่ากันตอนนี้คือ ไปรษณีย์ไทย ที่มีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรไปสุ่มตรวจพัสดุ แบบกรีดกล่อง​ เสียหาย

แต่ควรควรออกกฎแจ้งประชาชนให้มาแพ็คพัสดุ ส่งต่อหน้า เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เพื่อเช็คเลยว่า มีอะไรบ้าง

​ไม่ใช่มาสุ่มกรีดแล้วของเสียหายใครรับผิดชอบ​

ข้อสั่งการก็ออกมาแล้วว่า ถ้าส่งหน้ากากอนามัย หรือ ส่งแอลกอฮอลล์ภายในประเทศ สามารถทำได้ แต่กระทั่งล่าสุด บรรดากล่องพัสดุ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรยังคงกรีดกล่อง เปิดเช็คของอยู่ ?

สิ่งที่ต้องปรับปรุงอย่างเร่งด่วนคือ การประสานงานกัน ระดับรัฐมนตรี ไม่ใช่เข้าไปล่วงลูกหน่วยงานต่างๆ เอง โดยไม่สนใจรัฐมนตรี ที่ทำงานใกล้ชิด ปลัด อธิบดี

นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำ ที่วันนี้ได้ข้อมูลจากระดับอาจารย์แพทย์ทั่วประเทศ ข้อมูลต่างๆ จะตกผลึกมาสู่การแก้ไขปัญหา โควิด-19  ได้หรือไม่

นาทีนี้ อยู่ที่กึ๋น ของผู้นำประเทศแล้ว อย่างวันนี้ ข่าวโควิทล่าสุด ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ( รายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2563 )

วันนี้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 1 ราย เป็นชายชาวฝรั่งเศส อายุ 36 ปี จากสถาบันโรคทรวงอก และมีผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 50 ราย

อย่าให้คนไทยด้วยกัน หรือ เยาวชน ยกวาทะกรรมของนักศึกษาที่บอกว่า ผนงรจตกม ( ผนงรจตกมคือ ....) มาล้อเลียนอีกเลย 

20 มีนาคม 2563

ผู้ชม 2325 ครั้ง

Engine by shopup.com