ภาวะวิกฤติ COVID-19 ส่งผลให้โลหิตในประเทศไทยเข้าขั้นขาดแคลน "อาณาคิณ" นายแบบ-นักแสดง ร่วมบริจาคเกล็ดเลือดเพื่อช่วยผู้ป่วย

บทความ

ภาวะวิกฤติ COVID-19 ส่งผลให้โลหิตในประเทศไทยเข้าขั้นขาดแคลน "อาณาคิณ" นายแบบ-นักแสดง ร่วมบริจาคเกล็ดเลือดเพื่อช่วยผู้ป่วย

MEDHUB NEWS  : ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการจัดหาโลหิตบริจาคในแต่ละวัน จะต้องจัดหาให้ได้ 2,500 ยูนิต แต่ขณะนี้มีจำนวนลดลงกว่า 50% ไม่เพียงพอจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคเลือดที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้รับยีนธาลัสซีเมียจากพ่อและแม่ทำให้การสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ส่วนใหญ่มีอาการซีดตั้งแต่อายุขวบปีแรก ในรายที่เป็นชนิดรุนแรง ต้องได้รับการรักษาโดยการรับโลหิตเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง หากไม่ได้รับโลหิต ผู้ป่วยจะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตจะลดลง      

ศ.นพ.อิศรางค์ นุชประยูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเลือด โรคมะเร็ง และชีวาภิบาล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2562 มีผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียที่ต้องได้รับโลหิตเป็นประจำ จำนวน 13,841 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะต้องได้รับโลหิต 12-18 ครั้ง ต่อปี และได้รับโลหิตเฉลี่ยครั้งละ 1-2 ยูนิต (ถุง) หรือ ปีละประมาณ 332,184 ยูนิต (ถุง) นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยผ่าตัดใหญ่ อุบัติเหตุ ตกเลือดจากการคลอดบุตร ฯลฯ ที่มีการเสียโลหิตในปริมาณมาก ต้องให้โลหิตทดแทนอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยเหล่านี้ไม่สามารถที่จะเลือกเวลาได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ก็ตาม  

นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค การบริจาคโลหิตลดลงเรื่อยๆ จนทำให้โลหิตในประเทศไทยเข้าขั้นขาดแคลน หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาด้วยโลหิตจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เพราะโลหิตเป็นยารักษาโรคที่จะต้องได้มาจากการบริจาคเท่านั้น


และเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา นายแบบหนุ่ม "อาณาคิณ นนทิประสิทธิ์" Mr World - Thailand2019-2020 นายแบบ-นักแสดง ได้เดินทางมาร่วมบริจาคโลหิต โดยให้ข้อมูลว่า - ได้เดินทามาบริจาคส่วนประกอบของเลือดที่เรียกว่าเกล็ดเลือด ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญเช่นเดียวกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่เป็นโรคเลือด เลือดหยุดไหลช้า หลายคนคงมีคำถามว่าในขณะนี้มีมาตราการการห้ามไปในแหล่งชุมชน หรือสถานที่ต่างๆ แต่ที่นี่ครับ สำคัญมาก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ตอนนี้เกิดภาวะวิกฤต โควิด19 ยิ่งส่งผลให้การเดินทางมาเพื่อบริจาคโลหิตลดน้อยลงกว่าเดิม ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคเลือดเกิดภาวะฉุกเฉินที่อาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้ครับ การเดินทางมาที่นี่ปลอดภัยในทุกขั้นตอน มีการอนามัยอย่างเข้มงวด ดีเยี่ยม ฉะนั้นคลายกังวลได้เลยสำหรับผู้ที่จะเดินทางมาบริจาค ผมอยากจะฝากคนไทยช่วยบอกต่อ บริจาคโลหิตในภาวะวิกฤติ COVID-19 บริจาคโลหิต ได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต ที่อยู่ใกล้บ้านนะครับ


 

“Opportunities knock the door sometimes, so don’t let it go and donate blood.”

ท่ามกลางวิกฤติโควิด19 กำลังระบาด ประเทศไทยก็ยังขาดเลือดอย่างหนัก มีผู้ป่วยที่ต้องการเลือดทุกวัน แต่ตรงกันข้ามไม่มีใครบริจาค อยากให้ทุกคนที่พอจะมีคุณสมบัติครบถ้วน ช่วยกันบริจาคเยอะๆนะครับ

#ให้เลือดฝ่าวิกฤติCovid19
#คนไทยต้องช่วยกัน

29 สิงหาคม 2566

ผู้ชม 1216 ครั้ง

Engine by shopup.com