อย.สั่งฟัน อาหารเสริมยี่ห้อ MHERBS mherb ยา หมอแสง โฆษณาอวดอ้างรักษามะเร็ง พบว่ามีญาติผู้ป่วยจำนวนมาก ถูกต้มตุ๋นหลอกลวง

บทความ

อย.สั่งฟัน อาหารเสริมยี่ห้อ MHERBS mherb ยา หมอแสง โฆษณาอวดอ้างรักษามะเร็ง ผู้ป่วยจำนวนมาก ถูกต้มตุ๋นหลอกลวง

เว็บไซต์สุขภาพ - เอ็มเฮิร์บ , mherb ยา หมอแสง , mherbs อย.สั่งฟัน อาหารเสริมยี่ห้อ MHERBS โฆษณาอวดอ้างรักษามะเร็ง พบว่ามีญาติผู้ป่วยจำนวนมาก ถูกต้มตุ๋นหลอกลวง

News Update  : หลังจากแพทย์ ได้แนะนำให้ประชาชนตื่นตัว ป้องกันตนเองจากโรคมะเร็ง ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่น่ากลัว เมื่อ "ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง" จากไปอย่างกะทันหันด้วยโรคมะเร็งตับ

ขณะที่กรมการแพทย์ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็ง ซึ่งเป็นคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้แนะนำวิธีการดูแลตัวเอง ป้องกัน รักษาตามหลักทางการแพทย์ที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีญาติผู้ป่วยจำนวนมาก ถูกต้มตุ๋นหลอกลวง โดยใช้กระแสการตื่นตัวนี้ไปขายสมุนไพร หรือ อาหารเสริม ต่างๆ

ซึ่งไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งมีอาการดีขึ้น หรือ ทุเลาลง เนื่องจากอาหารเสริมเหล่านี้ไม่มีผลต่อการป้องกัน และรักษาโรคมะเร็ง

เป็นการโฆษณาให้เข้าใจผิดว่า ช่วยรักษามะเร็งได้ ทำให้ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย ต้องเสียเงินจำนวนมาก ไปหาซื้อมารับประทานเพราะเป็นความหวังสุดท้าย   

 เอ็มเฮิร์บ

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการโฆษณาอาหารเสริมยี่ห้อ MHERBS mherb ยา หมอแสงผ่านช่องทางต่างๆ เข้ามาจำนวนมาก

แม้กระทั่งการโฆษณาท้ายรถเมล์ มีทั้งลักษณะผิดชัดเจน และแบบหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะทางเว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งมีการใช้ถ้อยคำว่า “สู้ไวรัส” “ต้านมะเร็ง” “สุดยอด” โดยเป็นสินค้า mherb ยา หมอแสง

เรื่องนี้ต้องชี้แจงก่อนว่า ผลิตภัณฑ์ MHERB mherb ยา หมอแสง ได้รับอนุญาตเป็นอาหารเสริม มีเลข อย.ถูกต้อง แต่สรรพคุณรักษาโรคมะเร็งไม่ได้อยู่แล้ว รักษาโควิดไม่ได้

ดังนั้น ตอนนี้ อย.รับ mherb ยา หมอแสงเข้าสู่ระบบเรื่องร้องเรียนแล้วเพื่อดำเนินการต่อแล้ว

 เอ็มเฮิร์บ

สำหรับอาหารเสริมคือ อาหารจะเป็นยาไม่ได้ จะบอกว่ารักษาโรคไม่ได้ เพราะการรักษาโรคจะเป็นสรรพคุณของยา ดังนั้นเราไม่อนุญาตให้แสดงในฉลาก และไม่อนุญาตให้แสดงในโฆษณา

เพราะฉะนั้นที่ทำผิดคือ 1.ไม่ได้ขออนุญาตโฆษณาแน่นอน เพราะถ้ามาขออนุญาตด้วยถ้อยคำแบบนั้น อย.ไม่มีทางอนุญาต

2 ไม่ได้ข้ออนุญาตแล้วยังโอ้อวดเกินจริง ดังนั้นการอ้างว่า mherb ยา หมอแสงรักษาโรคนั้นโรคนี้ไม่ได้อยู่แล้ว อาการเสริมไม่สามารถรักษาโรคได้ ทั้งนี้เราตรวจแล้วแล้ว  

“ขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างการทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ และผู้เกี่ยวข้องกับโฆษณา พรีเซ็นเตอร์ต่างๆ ให้มีการระงับโฆษณา

และจะมีหนังสือแจ้งเพิ่มกรณีโฆษณาไม่ได้รับอนุญาต และโอ้อวดเกินจริง ถ้ายังไม่ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงก็จะเปรียบเทียบลงโทษ หากโทษปรับ อย.มีอำนาจสั่งปรับเลย แต่โทษจำคุกต้องแจ้งตำรวจดำเนินการ

สำหรับขั้นตอนตามกฎหมาย การโฆษณาอาหารเสริมจะมีมาตราที่เกี่ยวข้องคือมาตรา 41 พ.ร.บ.อาหาร เรื่องการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ขณะเดียวกัน ถ้า mherb ยา หมอแสง มีถ้อยคำที่โอ้อวดเกินจริงจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ก็ต้องมีหนังสือสั่งให้ระงับโฆษณา mherb ยา หมอแสง ด้วยตามมาตรา 42 แล้วหากยังทำการโฆษณาโอ้อวดอยู่ อย.ก็สามารถสั่งยกเลิกเลขสารระบบได้

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเว็บไซต์ https://natureherbinter.com และ เพจเฟสบุ๊ค Natureherbinter มีญาติผู้ป่วยเข้ามาสอบถามเพื่อซื้อ mherb ยา หมอแสง ไปให้ผู้ป่วยมะเร็งทานจำนวนมาก

โดยมีภาพโฆษณาต่างๆ ที่ผิดชัดเจน รวมทั้งมีเบอร์ Call center 02-1179899 อีกด้วย

30 กรกฎาคม 2563

ผู้ชม 10956 ครั้ง

Engine by shopup.com