"เชฟบอมเบย์" ไอเดียบรรเจิดจาก "บายศรีสู่ขวัญ" สู่สำรับอาหารไทยสุดสร้างสรรค์ "ร้อยเชิง รับขวัญ"

บทความ

"เชฟบอมเบย์" ไอเดียบรรเจิดจาก "บายศรีสู่ขวัญ" สู่สำรับอาหารไทยสุดสร้างสรรค์ "ร้อยเชิง รับขวัญ"

MEDHUBNEWS : ห้องอาหารสิสสยาม โรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ

จาก “บายศรีสู่ขวัญ” สู่ “ร้อยเชิง รับขวัญ”สำรับอาหารไทยสุดสร้างสรรค์หนึ่งในมรดกและภูมิปัญญาไทยที่ยากหาชาติใดเทียมทัน นั่นคือ “อาหารไทย” ที่มีหลากหลายประเภท มีความประณีตวิจิตรบรรจงในการทำ มีตำนานมีที่มา รวมทั้งมีการใช้สมุนไพรต่าง ๆ มาเป็นวัตถุ ซึ่งเป็นเสน่ห์อันตราตรึงแก่ผู้ได้พบเห็นและลิ้มลองมาทุกยุคทุกสมัย แม้แต่ชาวต่างชาติยังต้องยกนิ้วให้แบบไม่มีที่ติ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า “อาหารไทย” ยังคงสืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนุ่มรุ่นใหม่อย่าง “เชฟบอมเบย์-ไพโรจน์ ประไพรักษ์” ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สืบทอดอาหารไทย โดยศึกษาและปรุงอาหารไทยมานาน ซึ่งได้สร้างสรรค์และต่อยอดอาหารไทยออกมาอย่างสวยงาม ล่าสุดคือ “ร้อยเชิง รับขวัญ” สำหรับอาหารไทยที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “บายศรีสู่ขวัญ” ขณะนี้ได้เปิดให้บริการทุกคนแล้ว ณ ห้องอาหารมิสสยาม โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ กรุงเทพฯ

เชฟบอมเบย์-ไพโรจน์ ประไพรักษ์ เผยว่า พิธีบายศรีสู่ขวัญ เป็นพิธีสำคัญของที่เกี่ยวกับขวัญและจิตใจ เพื่อให้เกิดขวัญ เกิดความเป็นมงคล และกำลังใจที่ดีขึ้นในการดำเนินชีวิตอย่างราบรื่นและมีโชคลาภ รวมทั้งให้ผู้ที่เคราะห์ร้ายพ้นจากสรรพเคราะห์ทั้งปวง จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจการสร้างสรรค์สำรับอาหารไทย “ร้อยเชิง รับขวัญ” ขึ้นมา สำหรับจุดเด่นอยู่ที่ความหลากหลายของอาหารที่ถูกจัดเตรียมอย่างประณีตสวยงาม วิจิตรบรรจง

เริ่มจากของทานเล่นแบบไทยที่หาทานได้ยากอย่าง หมูย่างใบชะพลู,เมี่ยงส้มโอปลาข้าวสาร กระทรงทองกระท้อนผัด ขนมจีบถ้วยตะไล และหมูโสร่ง
จากนั้นจะเป็นสำรับ “ข้าวขวัญ” ข้าวที่ประกอบไปด้วยธัญพืช 9 ชนิด เพื่อเรียกขวัญและความเป็นสิริมงคล ตามด้วย ข้าวไทยเลิศรส,ผัดพริกขิงปลาดุกฟู,หมูต้มน้ำอ้อย,แกงจืดสามกษัตริย์,ปีกไก่ทอดหัวน้ำปลา ปิดท้ายด้วยสำรับขนมไทย เช่น บุษราคัมตาลอ่อน
นอกจากนี้ยังมีมุมอาหารพิเศษที่คัดสรรมาอย่างดี อาทิ ข้าวแช่หลงฤดู แกง ยำ น้ำพริกปูสด น้ำพริกกุ้งย่าง ผัดไทยกุ้งสด และขนมไทยนานาชนิดที่ผลัดเปลี่ยนมาให้เลือกทานแบบไม่จำกัด

เชฟบอมเบย์ กล่าวถึงเสน่ห์อาหารไทย ด้วยว่า อาหารไทยมีทั้งสำรับคาวและหวาน มีความหลากหลายมาก มีรสชาติที่ เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ฝาด มีความพิถีพิถันในขั้นตอนการทำ มีหลากวิธีในการปรุงอาหาร เช่น ต้ม นึ่ง ย่าง ผัด คั่ว ยำ ทอด อบ

อาหารไทยไม่ใช่แค่รสชาติที่ดีและมีหลากหลายเท่านั้น หากแต่ยังมีความสวยงาม โดยเฉพาะการแกะสลักผักผลไม้เป็นงานที่ประณีตวิจิตรบรรจง เพิ่มความน่ารับประทานให้กับอาหารมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีการใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น ใบตอง,ใบมะพร้าว,ใบเตย และ กระบอกไม้ไผ่ ที่สัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมจากวัตถุดิบจากธรรมชาตินั้น อีกทั้งพืชผักหลายชนิดยังมีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพร ช่วยในการรักษาสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวัตถุดิบที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว สะท้อนให้เห็นถึงวิถีการดำเนินชีวิตของคนแต่ละภูมิภาค ที่ทำให้อาหารไทยมีความแตกต่างกันออกไป
“เสียงร่ำลือของอาหารไทย ทั้งในหมู่คนไทยและนานาชาติคือ...มีเสน่ห์ที่ตรึงติดใจไม่ลืมเลือน...ซึ่งถูกสร้างสรรค์ให้สวยงามและมีรสชาติอร่อย สะท้อนให้เห็นถึงผู้ปรุงมีความเอาใจใส่ กระทั่งกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมไทยอันดีงามที่ควรภูมิใจและช่วยกันอนุรักษ์ให้คงอยู่คู่ชาติไทยต่อไป”

ทั้งนี้สำรับอาหารไทย “ร้อยเชิง รับขวัญ” เปิดให้บริการในรอบกลางวัน 11.00-15.00 น. และ รอบเย็น 17.00-21.00 น. ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ในราคาสุทธิท่านละ 675 บาท และราคาพิเศษสำหรับ 2 ท่าน ราคา 999 บาท สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2217-0777 หรือ ไลน์ ไอดี : huachanghotel

 

24 มิถุนายน 2563

ผู้ชม 2801 ครั้ง

Engine by shopup.com