ประชาชน ผู้ประกอบการควรฟัง ! ควรอ่าน คู่มือประชาชน 3 ฉบับ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

ประชาชน ผู้ประกอบการควรฟัง ย้อนอ่าน "หมอวิศิษฎ์" ออกคู่มือประชาชน 3 ฉบับ

 

เว็บไซต์สุขภาพ Medhubnews.com รายงานว่า นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้สัมภาษณ์ว่า

ปัจจุบัน การประกอบกิจการหลายประเภทของประชาชนจะต้องขออนุญาตจากส่วนราชการ ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตบางฉบับไม่ได้กำหนดระยะเวลา เอกสารและหลักฐานที่จำเป็น

รวมถึงขั้นตอนในการพิจารณาไว้ทำให้เป็นอุปสรรคต่อประชาชนในการยื่นคำขออนุญาตดำเนินการต่างๆ จึงได้มีการตราพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 ขึ้น เพื่อเป็นกฎหมายกลางที่จะกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต

โดยกำหนดให้ผู้อนุญาตจะต้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนและปิดประกาศไว้ ณ สถานที่ๆ กำหนดให้ยื่นคำขอ และเผยแพร่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

กรม สบส.ในฐานะองค์กรหลักที่มีภารกิจ ในการดูแล กำกับ คุณภาพ มาตรฐานสถานพยาบาล รวมทั้งเป็นผู้อนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพฯ และการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบโรคศิลปะ จึงได้จัดทำคู่มือสำหรับประชาชน 3 ฉบับ

ได้แก่ 1.งานโรงพยาบาลเอกชน 2.งานคลินิก และ3.งานการประกอบโรคศิลปะ ส่งมอบให้กับสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1-12 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

รวมทั้งเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม ป้องกันการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการยื่นเรื่องขออนุญาตฯ จากส่วนราชการ 

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ (สพรศ.) กล่าวว่า สาระสำคัญของคู่มือทั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย การขออนุญาตประกอบกิจการ รพ./คลินิก, การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ, การขอเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการ รพ./คลินิก (การเพิ่มพื้นที่/การเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการจากเดิมที่ขออนุญาต)

การขอต่ออายุใบอนุญาต/หนังสืออนุญาต, การชำระค่าธรรมเนียม รพ./คลินิก, การโอนใบอนุญาต รพ./คลินิก, การแจ้งเลิก รพ./คลินิก เป็นต้น

ซึ่งในแต่ละหัวข้อจะมีรายละเอียด อาทิ หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ในการยื่นคำขอ และพิจารณาอนุญาต ช่องทาง-สถานที่ให้บริการ ระยะเวลาการดำเนินการในแต่ละเรื่อง รวมทั้งรายการเอกสารหลักฐาน อัตราค่าธรรมเนียมที่ต้องใช้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด ได้ที่เว็บไซต์ สพรศ. ( http://mrd-hss.moph.go.th )

โดยคลิ๊กที่เครื่องหมาย “คู่มือประชาชน” ซึ่งอยู่ด้านล่างของเว็บไซต์ฯ ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดคู่มือสำหรับประชาชนฯ ทั้งงานโรงพยาบาลเอกชน งานคลินิก และงานการประกอบโรคศิลปะ รวมถึงงานคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันทางการแพทย์

ทั้งนี้ หากมีข้อคำถามสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สพรศ. กรม สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18405 ในวันและเวลาราชการ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

27 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 2096 ครั้ง

Engine by shopup.com