"ปรีชา มโนยศ" พยาบาลวิชาชีพ รพ.เทิง สุดเจ๋ง ! คิดค้น “ผ้าพันศรีษะฉุกเฉิน” นวัตกรรมช่วยผู้ป่วย เว็บไซต์ เมดฮับ นิวส์ ( MedHubNews.com ) เว็บไซต์ข่าวสารการแพทย์ และ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"ปรีชา มโนยศ" จาก โรงพยาบาลเทิง เชียงราย สุดเจ๋ง ! คิดค้น “ผ้าพันศรีษะฉุกเฉิน” นวัตกรรมช่วยผู้ป่วย

ทีมข่าวเว็บไซต์  Medhubnews.com  รายงานว่า นายปรีชา มโนยศ พยาบาลวิชาชีพ หน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลเทิง จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า “ผ้าพันศรีษะฉุกเฉิน” หรือ “Field Head Saver”

เป็นผลงานวิชาการประเภทนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ที่คิดค้นโดยหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลเทิง จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลห้ามเลือดให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะหรือใบหน้า และต้องการความรวดเร็วในการปฐมพยาบาลเพื่อห้ามเลือดและลดภาวะแทรกซ้อนจากการเสียเลือด                                 

 “ผ้าพันศรีษะฉุกเฉิน” นับเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นโดยคำนึงถึงคุณภาพ ราคา และวิธีใช้เป็นหลัก ยึดหลักกระบวนการผลิตที่เรียบง่าย โดยใช้ผ้ายืด Elastic bandage และผ้าตืนตุ๊กแก ซึ่งมีราคาไม่แพงผ่านการออกแบบและตัดเย็บให้สวมใส่ง่าย

สามารถใช้ห้ามเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ปฐมพยาบาลไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการพันผ้าพันแผลก็สามารถใช้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งแพทย์สามารถประเมินอาการของผู้ป่วยได้โดยไม่ต้องถอดผ้าพันศรีษะออก 

               

ปัจจุบันทางโรงพยาบาลเทิง จังหวัดเชียงราย และโรงพยาบาลเครือข่ายทางภาคเหนือได้ใช้ “ผ้าพันศรีษะฉุกเฉิน” กับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะและใบหน้า พร้อมทั้งได้ศึกษาและทดลองเชิงวิจัยไปพร้อมๆ กัน

ผลการศึกษาพบว่า “ผ้าพันศรีษะฉุกเฉิน” สามารถใช้ห้ามเลือดได้ดี ไม่พบการเลื่อนหลุดของท่อช่วยหายใจ (ในผู้ป่วยที่ต้องได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ)

ลดระยะเวลาในการ พันผ้ายืดแบบเดิม ( Elastic Bandage ) จากเดิมประมาณ 2 นาที เหลือเพียงไม่เกิน 30 วินาที ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้ได้เพราะสามารถซักทำความสะอาดได้  การใช้มีความสะดวก ผู้ป่วยและญาติมีความพึงพอใจ ในระดับมาก

นายปรีชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในกลางปี 2561 โรงพยาบาลเทิง จังหวัดเชิงราย และเครือข่ายได้วางแผนพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม “ผ้าพันศรีษะฉุกเฉิน” ให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

ทั้งในเรื่องของวัสดุ การตัดเย็บ รวมถึงการออกแบบ เพื่อเตรียมพร้อมผลิตและส่งต่อให้กับโรงพยาบาลทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนในราคาที่ย่อมเยา ต่อไป

 

13 ตุลาคม 2560

ผู้ชม 3412 ครั้ง

Engine by shopup.com