กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย พลังของแพทย์ พยาบาล จุดพลุไล่เผด็จการ เตือน #หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา

บทความ

กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย พลังของแพทย์ พยาบาล จุดพลุไล่เผด็จการ เตือน #หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา

เว็บไซต์สุขภาพ ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว เศรษฐกิจ - กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย พลังของแพทย์ พยาบาล จุดพลุไล่เผด็จการ เตือน #หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา

News Update วันอังคารที่ 1 กันยายน 2563 - ข่าวล่าสุดวันนี้  : นับเป็นสัญญาณเตือนที่ดูจะมีพลัง เสียงดัง ส่อเค้ารัฐบาลไปไม่รอด

เมื่อ ประชาชน กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย เป็นพลังของแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ รวมตัวกันประท้วงขับไล่รัฐบาล

โดยใช้หลักธรรมาภิบาล และ มองสภาพประเทศไทย ตามความจริง ไม่เพ้อเจ้อ โหนนั่น โหนนี่ หลอกลวงประชาชน

รวมทั้งใช้อำนาจเผด็จการกับ Facebook โดยเป็นเรื่องที่ Facebook ยืนยันความจริง ว่าได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลไทยให้ จำกัดเนื้อหาทางการเมือง

ซึ่งคล้ายๆ กับที่ Facebook ไม่สามารถใช้งานได้ที่ประเทศจีน เกาหลีเหนือ เป็นต้น 

สัญญาณเตือนที่ดูจะมีพลัง เสียงดัง ส่อเค้ารัฐบาลไปไม่รอด เช่นเดียวกับ ปี 2557 ได้มีบุคลากรทางการแพทย์เข้าร่วมกับกลุ่ม กปปส.

แสดงการสนับสนุนล้มรัฐบาล โดยกลุ่มวิชาชีพแพทย์ถือว่าอยู่ในระดับที่เสียงดัง สะท้อนถึงรัฐบาลที่บริหารงานล้มเหลวจริงๆ

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย

ตามรายชื่อที่ลงนามท้ายประกาศร่วมกันออกแถลงการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในเวลาที่ผ่านมา

โดยมีรายละเอียดดังนี้

1 การชุมนุมและแสดงออกของนักเรียนนักศึกษา ทั้งในและนอกสถานศึกษา เป็นสิทธิที่กระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 34 และ 44

ซึ่งบัญญัติว่าบุคคลมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ

และยังเป็นไปตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ข้อ19, 20 ระบุ บุคคลมีสิทธิในเสรีภาพแห่งความเห็น

การแสดงออก และชุมนุมโดยสงบ การชุมนุมและแสดงออกของผู้ชุมนุม เป็นการใช้สิทธิแสดงความคิดเห็น

ไม่มีลักษณะล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่กระทบความมั่นคง ไม่ละเมิดบุคคลอื่น จึงเป็นสิทธิที่กระทำได้

2 ควรยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน มาควบคุมการชุมนุม โควิด-19 เพราะไม่พบการติดเชื้อในประเทศเกิน 3 เดือนแล้ว

ควรเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้ใกล้เคียงปกติ บรรเทาปัญหาเศรษฐกิจ

และใช้ พ.ร.บ. โรคติดต่อแทน เพราะสามารถกำหนดมาตรการต่างๆ เช่น แยกกักผู้สัมผัสโรค กำหนดช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศได้เช่นกัน

นายกฯ ยังสามารถใช้อำนาจบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ได้ “การควบคุมการชุมนุมโดย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ตรวจสอบโดยฟ้องร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและศาลปกครองไม่ได้ และมีโทษรุนแรงเกินไป”

3 ควรยกเลิกการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมด้วย ม.116 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ การเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสงบ

ปราศจากอาวุธ มิใช่การกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้น และมิใช่สิ่งอันเป็นเท็จ “การดำเนินคดีด้วยกฎหมายดังกล่าว เป็นการทำเกินกว่าเหตุ”

4 ที่มารัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 และรัฐบาลปัจจุบัน ไม่เป็นประชาธิปไตย คสช. ร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2557 เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ขึ้น

แม้ลงประชามติ แต่ คสช. สามารถรณรงค์ให้รับร่างได้หลายเดือน

ส่วนฝ่ายตรงข้ามถูกตั้งข้อหาคดีต่างๆ เช่น ฝ่าฝืน พ.ร.บ. ประชามติ มากกว่า 200 คน และอยู่ใต้เงื่อนไขหากไม่ลงมติรับรัฐธรรมนูญ คสช. จะอยู่ต่อไป

บทเฉพาะกาลยังให้ คสช. เลือกวุฒิสมาชิก 250 คน และวุฒิสมาชิกก็กลับมาเลือก พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกครั้ง “รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 และรัฐบาลมีที่มาจากการรัฐประหาร จึงไม่เป็นประชาธิปไตย”

5 รัฐบาลล้มเหลวในการบริหารประเทศ  ตั้งแต่เป็น คสช. รัฐบาลล้มเหลวในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะด้านคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเศรษฐกิจ

ตลอด 6 ปี ประชาชนถูกคุกคามมากกว่า 783 ราย ถูกดำเนินคดีต่างๆ มากกว่า 1,219 ราย ยังถูกจำคุกอยู่ราว 28 ราย ลี้ภัยทางการเมืองมากกว่า 104 ราย และอาจถูกบังคับให้สูญหายอย่างน้อย 10 ราย

ด้านเศรษฐกิจ ในปี 2563 นี้ ประเทศไทยเป็นหนี้สาธารณะถึง 7.43 ล้านล้านบาท ประชาชนเป็นหนี้ครัวเรือน 13.48 ล้านล้านบาท และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจติดลบถึง 12.2%

กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย จึงเห็นด้วยกับข้อเสนอของผู้ชุมนุมที่ให้ รัฐบาลต้อง 1 หยุดคุกคามประชาชน  2 ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3  ยุบสภา

การแสดงออกของ โจ นูโว ต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข 

คลิ๊กอ่านข่าวเพิ่มเติม ประชาชนปลดแอก สุดเดือด บิ๊กแดง ติดแฮชแท็ก #จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา ย้อนกลับ #ให้มันจบที่รุ่นเรา #ให้มึงตายที่รุ่นกู

01 กันยายน 2563

ผู้ชม 1178 ครั้ง

Engine by shopup.com