คนไทยเฮ สาธารณสุขใช้เงินกู้ 878.2 ล้านบาท ซื้อเครื่องฉายรังสี Linac สแกนตรวจหาเชื้อมะเร็งระยะแรก หลังสถิติคนไทยพบเนื้อร้ายช้า จนเข้าสู่ระยะสุดท้าย

บทความ

คนไทยเฮ สาธารณสุขใช้เงินกู้ 878.2 ล้านบาท ซื้อเครื่องฉายรังสี Linac สแกนตรวจหาเชื้อมะเร็งระยะแรก หลังสถิติคนไทยพบเนื้อร้ายช้า จนเข้าสู่ระยะสุดท้าย

เว็บไซต์สุขภาพ วาไรตี้ สังคม ท่องเที่ยว - คนไทยเฮ สาธารณสุขใช้เงินกู้ 878.2 ล้านบาท ซื้อเครื่องฉายรังสี Linac เครื่องสแกนตรวจหาเชื้อมะเร็งระยะแรก

หลังสถิติคนไทยพบเนื้อร้ายช้า จนเข้าสู่ระยะสุดท้าย ต้องตายอยู่ดี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

News Update วันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 - ข่าวล่าสุดวันนี้ - หลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้

ได้พิจารณาผ่าน โครงการจัดหาครุภัณฑ์เครื่องฉายรังสี ( Linac )

เครื่องฉายรังสี ( Linac ) แก้ปัญหาผลกระทบจากโควิด 19 ด้านการแพทย์และสาธารณสุข วงเงิน 878.2 ล้านบาท มีประโยชน์มหาศาลต่อระบบสาธารณสุขไทย ไม่เพียงเฉพาะแค่ โควิด 19

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ให้แก่โรงพยาบาล 7 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก

โรงพยาบาลสุรินทร์,  โรงพยาบาลร้อยเอ็ด,  โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

โรงพยาบาลสมุทรสาคร,  โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

เครื่องฉายรังสี ( Linac )

ทั้งนี้ คณะกรรมการกลั่นกรองฯ จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ถัดไป

สาเหตุที่ต้องเสนอโครงการดังกล่าวเนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด 19 ผู้ป่วยมะเร็งยังต้องได้รับการรักษา หากเลื่อนการรักษาจะส่งผลให้โรคลุกลามรุนแรงมากขึ้น ไม่สามารถหายขาดได้

ขณะเดียวกันสถานพยาบาลต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการผู้ป่วยรูปแบบใหม่หรือ New Normal ด้วยการฉายรังสีเทคนิคชั้นสูงทดแทนการผ่าตัดได้

เนื่องจากผู้ป่วยมะเร็งที่มีโอกาสติดเชื้อสูงกว่าคนทั่วไป การฉายรังสี จึงเป็นทางเลือกการรักษาที่ปลอดภัย ใช้เวลาครั้งละไม่เกิน 10 นาที

จากการผ่าตัดที่ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง จึงช่วยลดความเสี่ยงของผู้ป่วยจากการอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลานาน ไม่ต้องพักฟื้นในหอผู้ป่วยระหว่าง และหลังรักษา

ลดความแออัดในโรงพยาบาล สร้างความปลอดภัยของบุคลากรต่อการสัมผัสเชื้อโควิด 19

อย่างไรก็ตาม เครื่องฉายรังสี ยังมีไม่เพียงพอ แม้ในสถานการณ์ปกติก็เกิดการสะสมของผู้ป่วยมะเร็ง ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่ง มีระยะเวลารอคอยการรักษามากกว่า 4 เดือน จึงจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพการให้บริการ

โครงการจัดหาครุภัณฑ์เครื่องฉายรังสีให้แก่โรงพยาบาลทั้ง 7 แห่งนี้ ช่วยเพิ่มความสามารถการให้บริการแก่ผู้ป่วยมะเร็งได้ดียิ่งขึ้น รักษาคนไข้ได้ปีละ 500-700 ราย

เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทำให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง สามารถรักษาได้กับทุกอวัยวะ ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 จากการที่อยู่โรงพยาบาลเป็นเวลานาน

ผู้ป่วยสามารถมารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านมากขึ้น ไม่ต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ หรือในเขตภูมิภาค สามารถลดระยะเวลารอคอยการรักษามะเร็ง

โดยใช้การฉายรังสีด้วยเทคนิคที่ทันสมัยทดแทนการผ่าตัด ลดการเสียชีวิตจากมะเร็งในประเทศไทย

เครื่องฉายรังสี ( Linac )

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  เครื่องฉายรังสี หรือ เครื่องเร่งอนุภาค LINAC มีความจำเป็นอย่างมาก

โดยมีการถกเถียงกันเรื่องความจำเป็น เกี่ยวกับ โรคมะเร็ง จากรังสีรักษา ที่สามารถตรวจพบมะเร็งได้ในระยะแรก

ขณะที่ระบบสาธารณสุขไทย ยังขาดแคลน ทำให้การตรวจพบมะเร็งในผู้ป่วย ช้าเกินไป

จนลามเข้าสู่ระยะสุดท้าย ต้องตายอยู่ดี

คลิ๊กอ่านข่าว  แชร์ประสบการณ์ มะเร็ง ต่อมน้ำ เหลือง

18 กันยายน 2563

ผู้ชม 1414 ครั้ง

Engine by shopup.com