เมดฮับ นิวส์ ( MedHubNews.com ) เว็บไซต์สุขภาพ การแพทย์ และ ระบบสาธารณสุขแห่งแรก

บทความ

เจาะลึกชุมชนส่งเสริมสุขภาพ "บ้านหนองฮี นครพนม"

 

ทีมข่าว เว็บไซต์  Medhubnews.com  รายงานว่า  นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุรองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ถอดบทเรียน Model Development การดำเนินงานตำบลจัดการสุขภาพแบบบูรณาการ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 กันยายน 2560 ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กทม.

ทั้งนี้ เพื่อติวเข้มบุคลากรในสายงานด้านสุขภาพภาคประชาชนทั่วประเทศให้เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตและระบบสุขภาพอำเภอ รวมทั้งทีมหมอครอบครัวให้ประชาชนมีสุขภาพดี ระบบสุขภาพยั่งยืน

ทั้งนี้ ทีมข่าว เว็บไซต์  Medhubnews.com ได้สัมภาษณ์พิเศษเจาะลึกระบบสุขภาพปฐมภูมิ ตำบลจัดการสุขภาพแบบบูรณาการต้นแบบ โดยมีตำบลหนองฮี จังหวัดนครพนม  เป็นกลุ่มที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ การสร้างความสามัคคี ชุมชนเข็มแรง

ซึ่งพบว่า ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลหนองฮี มีการร่วมกลุ่มกันอย่างแข็งแรงมาก  โดยตำบลจัดการสุขภาพแบบบูรณาการ หมายถึง ตำบลที่มีกระบวนการสร้างสุขภาพที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบทบาทภาคประชาชนท้องถิ่นและทุกๆ ภาคส่วนในท้องถิ่นที่มีการบูรณาการ

ร่วมกันช่วยกันค้นหา หรือกำหนดปัญหาสุขภาพ กำหนดอนาคตดำเนินกิจกรรมการพัฒนาด้านสุขภาพและมาตรการทางสังคมรวมทั้งนวัตกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเองด้วยความตั้งใจเต็มใจมีจิตสำนึกสาธารณะ

โดยเน้นกระบวนการการมีส่วนร่วมและเรียนรู้ร่วมกันมีการส่งเสริมกิจกรรมวิสาหกิจชุมชน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เพื่อการพึ่งตนเองและรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งนี้เพื่อลดปัญหาและปัจจัยเสี่ยงในด้านพัฒนาการเด็ก อุบัติเหตุ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ผู้สูงอายุ และปัญหาสุขภาพตามบริบทของพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีและยั่งยืน

จากการศึกษารูปแบบของ ตำบลหนองฮี จังหวัดนครพนม พบว่า ตำบลหนองฮีได้รับความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างมาก  มีการจัดเวทีการประชุมขององค์กร อสม. มีกลุ่มองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาสุขภาพในชุมชน  มีการกำหนดกติกาของชุมชน หรือกฎข้อบังคับของตำบล

นอกจากนี้ ทั้งนี้ ทีมข่าว เว็บไซต์  Medhubnews.com พบว่าตำบลหนองฮี จังหวัดนครพนมได้จัดทำแผนด้านสุขภาพ  การให้บริการในด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้น , บริการจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน ,เป็นศูนย์ข้อมูลหมู่บ้าน , เป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ พบว่ามีกิจกรรมด้านการสร้างสุขภาพ การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย  การลดการใช้สารเคมีในการเพาะปลูก เช่น พืชผักผลไม้ที่นำมาโชว์นี้ รวมทั้งการรณรงค์งดดื่มเหล้าในชุมชนด้วย

ทีมข่าว เว็บไซต์  Medhubnews.com รายงานจาก งานประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2560  ณ  โรงแรมเซ็นทารา โฮเต็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.อุดรธานี  

07 ตุลาคม 2560

ผู้ชม 1441 ครั้ง

Engine by shopup.com