"บวช สมาธิ ธรรมมะ" ช่วยได้ “วิคเตอร์” ผู้เคยมีปัญหาชีวิต แนะโรคซึมเศร้า เราคุยกันได้ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"บวช สมาธิ ธรรมมะ" ช่วยได้ “วิคเตอร์” ผู้เคยมีปัญหาชีวิต แนะโรคซึมเศร้า เราคุยกันได้

 

MED HUB NEWS - ข้อมูลจาก "องค์การอนามัยโลก" ระบุว่า แนวโน้มของผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า” มีสถิติสูงขึ้นทุกปี  ตัวเลข ชี้ให้เห็นชัดว่าประชากรทั่วโลกที่กำลังป่วยด้วยโรคนี้เพิ่มมากขึ้น

จาก 416 ล้านคนในปี พ.ศ.2533 มาเป็น 615 ล้านคนในปี พ.ศ.2556 และมีผู้ป่วยจากทั่วโลก "ฆ่าตัวตาย" สำเร็จ 1 คน ในทุกๆ 40 วินาที

ตัวเลข "ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า" ในประเทศไทย มีมากกว่าจำนวนที่หน่วยงานรัฐบาลนับจากสถิติผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลไว้

เนื่องจากสังคมไทยยังมอง “ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า” ในทัศนคติแง่ลบ เช่น การไปพบจิตแพทย์ของบุคคลชื่อดังคนหนึ่ง มีการซุบซิบกันว่า บุคคลนี้มีอาการทางจิต และ ประสาท ทั้งๆ ที่ต่างประเทศมองในเรื่องการพบจิตแพทย์เป็นเรื่องปกติ

ทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ายังเข้าไม่ถึงการรักษา แม้สถิติการเข้าถึงการรักษาเพิ่มมากขึ้น แต่ยังมีผู้ป่วยแฝงที่ไม่กล้าไปหาหมอ ทำให้ชีวิตต้องดิ่งเหวลงอย่างน่าเสียดาย บางคนมีการศึกษาที่ดีมาก หน้าที่การงานดี แต่ต้องหมกหมุ่นอยู่กับตัวเอง ไม่กล้าเข้าสังคม มีอาการซึมเศร้าตลอดเวลา

กรณีที่ใครคนหนึ่ง ต้องเจอกับสภาวะที่เป็นทุกข์ ไม่สมหวัง อาจจะเกิดอาการซึมเศร้า ขึ้นมาบ้าง แต่ขึ้นอยู่กับว่า จิตใจของคน ๆ นั้น มีความเข้มแข็งมากน้อยแค่ไหน

ถ้าเป็นคนที่มีความเข้มแข็งทางจิตใจสูง เขาอาจจะทำใจได้เร็ว  แต่ถ้าเป็นคนที่มีจิตใจเปราะบาง อาการซึมเศร้านั้นจะเกิดขึ้นนานกว่าสองสัปดาห์ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

และหากอาการนั้น อยู่กับเขาจำนวนนานวัน จากสองสัปดาห์ เป็นเดือน ต่อเนื่องจนเป็นปีก็พัฒนากลายเป็นผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า” เต็มตัว มีแนวโน้มในการฆ่าตัวตายสูงได้  

หนุ่มวิคเตอร์ นายแบบนิตยสาร และ โฆษณา ผู้ที่เคยมีปัญหาชีวิต แต่ด้วยความที่ตัวเขามีความเข้มแข็งทางจิตใจสูง ทำให้ก้าวข้ามมาได้อย่างดี ที่มีความเข้มแข็งทางจิตใจสูง

ซึ่งผู้ป่วยควรรับการรักษาทางการแพทย์ด้วยความมีวินัย รวมทั้งต้องใช้ใจตัวเองช่วยด้วย เพราะยาเข้าไปปรับสมดุล แต่เรื่องการบำบัดความคิด จิตใจ ก็เป็นเรื่องสำคัญ

“มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ หากคนๆ นึงจะรู้สึกท้อแท้กับชีวิต ไม่ว่าจะด้วยปัญหาใดๆก็ตาม จะเรื่องครอบครัว ความรัก การงาน การเงิน มิตรภาพ หรือสาเหตุอื่นๆก็ตาม

ถ้าเรารู้ต้นเหตุของความทุกข์ เราจะดับทุกข์นั้นได้ง่ายขึ้น หากมีหลายปัญหา ก็ค่อยๆแก้ไปทีละจุด เพราะท้ายสุดการที่เรายังมีลมหายใจ นั้นแปลว่าชีวิตเราสามารถอยู่ได้

สภาพจิตใจอาจอยู่เหมือนตายทั้งเป็น แต่เราต้องให้เวลากับตัวเองบ้าง ให้เวลากับปัญหาที่มันจะค่อยๆคลี่คลาย ปัญหาทุกอย่าง ย่อมมีทางออก

แต่หากเรามองไม่เห็นมัน ก็อย่ารีบด่วนตัดสินชีวิต โดยการคิดสั้น! เพราะมันไม่ใช่ทางออก! ชีวิตอาจดูเหมือนไร้ค่าและไม่มีความหมาย เราจึงไม่อยากอยู่ แต่ที่เป็นแบบนี้ มันเป็นเพราะ เราไม่ให้คุณค่าตัวเอง ไม่รักตัวเองต่างหาก

ถ้าเราอยากมีความสุข เราก็ต้องคิดให้เป็นก่อน รู้จักสัจธรรมของชีวิต ยอมรับความเป็นจริง ในสิ่งที่มันเกิดขึ้นไปแล้วบางอย่าง เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรได้

แต่เราสามารถกำหนดทิศทางชีวิตของเรา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดนการกระทำของเราในปัจจุบัน จะเป็นสิ่งกำหนดมัน หากเราอยากมีความสุข เราต้องอยู่กับปัจจุบัน ทำสิ่งที่ต้องทำ ให้ดีที่สุด และผลในอนาคตมันก็จะดีขึ้นเองครับ”

สำหรับแนวทางการให้กำลังใจผู้ป่วยโรคซึมเศร้า  สิ่งแรกคือทัศนคติ ต้องเป็นฝ่ายเปิดใจก่อน อย่าคิดแต่ว่าเป็นโรคของคนอ่อนแอ หรือ แค่ปัญหาเล็ก ๆ เรารับฟังปัญหาของเขาด้วยความเข้าใจ

แต่ในขั้นนี้ยังไม่ต้องให้คำแนะนำใด ๆ ทั้งสิ้นอย่าตอกย้ำปมปัญหาของคน ๆ นั้น ไม่ว่าจะด้วยคำพูดที่หวังดีก็ตาม

จากนั้น ลองแนะนำเรื่องธรรมมะ อาจจะบวชเรียน ทำสมาธิ หรือ พาผู้ป่วยไปที่วัด เข้าโบสถ์ หรือ ศาสนสถานตามที่ผู้ป่วยนับถือ เพราะที่พึ่งทางใจอย่างหนึ่งเรา ก็คือ ศาสนา

โดยเฉพาะในยามที่จิตใจอ่อนแอ ลองปล่อยให้ผู้ป่วยสนทนากับพระ นักบวชหรือเพื่อนทางธรรมของเขา แต่หากไม่สะดวกไปศาสนสถาน ก็ใช้การเปิดยูทูปฟังธรรมมะได้ครับ เพราะบางครั้งผมก็ใช้วิธีนี้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

"บวช สมาธิ ธรรมมะ" ช่วยได้ “วิคเตอร์” ผู้เคยมีปัญหาชีวิต แนะโรคซึมเศร้า เราคุยกันได้

 [ https://medhubnews.com/ดูบทความ-8165-บวชสมาธิธรรมมะช่วยได้ ]

ภาพจาก SOS 

29 สิงหาคม 2566

ผู้ชม 7475 ครั้ง

Engine by shopup.com