"สายด่วนสุขภาพจิต" 1323 มีเพียง 12 คู่สาย ทำให้โทรไม่ติด เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

วัยรุ่นมีปัญหาสุขภาพจิตมากขึ้น อึ้ง ! สายด่วน มีแค่ 12 คู่สาย

เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม medhubnews.com และ เพจ sasook รายงานว่า นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นฯ  ได้ร่วมกับสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค  ทำการสำรวจในกลุ่มวัยรุ่น ทุกเขตสุขภาพที่มี 13 เขตทั่วประเทศ

ผลปรากฏว่าในช่วง 6 เดือนก่อนสำรวจ วัยรุ่นมีปัญหาสุขภาพจิต  และมีความคิดอยากตาย หรือคิดว่าตายไปจะดีกว่าเฉลี่ยร้อยละ 14 หรือประมาณ 560,000 คน จากเด็กวัยนี้ที่มีทั้งหมดประมาณ 4 ล้านคน   สูงที่สุดในเขตสุขภาพที่ 4

ซึ่งเป็นจังหวัดรอบๆปริมณฑล ร้อยละ 23 รองลงมาคือกรุงเทพมหานคร ร้อยละ 22.8  และจังหวัดแถบภาคกลางในเขตสุขภาพที่ 5 เช่นกาญจนบุรี นครปฐม เพชรบุรี สมุทรสาคร ร้อยละ21.6  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก 

เนื่องจากเด็กนักเรียนที่มี ปัญหาสุขภาพจิต หรือ ป่วยเป็นโรคทางจิตเวช จะก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคมต่อเนื่องไปจนถึงวัยผู้ใหญ่  มีปัญหาการเรียน  ปัญหาพฤติกรรม ความก้าวร้าว การใช้สารเสพติด การตั้งครรภ์

แพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นฯ กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ระดับชาติ มี 4 ยุทธศาสตร์ มีการจัดตั้ง "ศูนย์ความรู้ด้านวัยรุ่นระดับประเทศ" เป็นฐานข้อมูลทั้งทางด้านความรู้ทัศนคติ ค่านิยม ความเชื่อวัยรุ่น

การพัฒนาบริการ "สายด่วนสุขภาพจิต" 1323 สามารถรับสายให้บริการเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น ปีนี้ 2561 ขยายสายด่วนเพิ่มเป็น 30 คู่สาย จากเดิม 12 คู่สายเท่านั้น   

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข ธุรกิจบริการสุขภาพ การท่องเที่ยว

( Medical Hub : Tourism Hub ) 

Thailand Health and Wellness News  

01 มกราคม 2562

ผู้ชม 62523 ครั้ง

Engine by shopup.com