มาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มลาขาดควันยาสูบ ECST โอด ข่าวบุหรี่ไฟฟ้า โดนสื่อเมิน ชี้ปลดล็อก กระท่อม กัญชา บุหรี่ไฟฟ้า ควรพิจารณามาตรฐานเดียวกัน

บทความ

มาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มลาขาดควันยาสูบ ECST โอด ข่าวบุหรี่ไฟฟ้า โดนสื่อเมิน ชี้ปลดล็อก กระท่อม กัญชา บุหรี่ไฟฟ้า ควรพิจารณามาตรฐานเดียวกัน

เว็บไซต์สุขภาพ ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว เศรษฐกิจ - มาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มลาขาดควันยาสูบ ECST โอด ข่าวบุหรี่ไฟฟ้า โดนสื่อเมิน ชี้ปลดล็อก กระท่อม กัญชา บุหรี่ไฟฟ้า ควรพิจารณามาตรฐานเดียวกัน

News Update วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563 - ข่าวล่าสุดวันนี้  เรียน กอง บก. เมดฮับ นิวส์ กระผม มาริษ กรัณยวัฒน์ ในนามตัวแทนกลุ่มลาขาดควันยาสูบ ECST

ซึ่งมีสมาชิกผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้เห็นข่าวล่าสุดเรื่องการปลดล็อกกระท่อม และ กัญชา เพื่อให้ใช้ทางการแพทย์และใช้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะได้

ผมเห็นว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก และคิดว่าเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้าก็ควรได้รับการพิจารณาปลดล๊อคในรูปแบบเดียวกัน เพราะปัจจุบันก็มีผู้ใช้ บุหรี่ไฟฟ้า  electronic cigarette ยาสูบอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนมากในประเทศไทย

คนกลุ่มนี้ต้องการลดอันตรายให้กับตัวเอง จึงเปลี่ยนจากการสูบบุหรี่มาใช้ บุหรี่ไฟฟ้า

และอีกส่วนหนึ่งคือคนที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่แต่ไม่สามารถเลิกได้ง่ายด้วยวิธีที่ทางกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ประเทศไทยกลับประกาศแบนสินค้าประเภทนี้

โดยอ้างว่า บุหรี่ไฟฟ้า ทำให้ผู้สูบติดบุหรี่มากขึ้น ซึ่งเป็นการให้ข้อมุลที่ไม่ถูกต้อง และปิดโอกาสผู้สูบบุหรี่

และผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่อันตรายน้อยกว่าบุหรี่

ผมอยากฝากบทความที่แปลมาจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ ให้ทางกอง บก. เมดฮับ นิวส์ ได้พิจารณาด้วยครับ

เนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาที่ยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้เลิกบุหรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้นิโคตินทดแทน

ซึ่งเนื้อหาข่าวประเภทนี้มักไม่ได้รับการพิจารณาจากสื่อมวลชนเท่าใดนัก ทำให้คนในสังคมอีกเป็นจำนวนมาก

ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ ฝากให้ท่าน บก. พิจารณาตามความเหมาะสม และทำความจริงให้ปรากฎในสังคมด้วยครับ

ผลวิจัยล่าสุดเผย บุหรี่ไฟฟ้า ช่วยเลิกบุหรี่ได้มากกว่าหมากฝรั่งหรือแผ่นแปะ

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้า ที่มีส่วนผสมของนิโคตินมีประสิทธิภาพในการช่วยเลิกสูบบุหรี่ได้ดีกว่าแผ่นแปะหรือหมากฝรั่งนิโคติน

นอกจากนี้ ผลวิจัยยังสรุปว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ แต่ยังจำเป็นต้องมีหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว

ข้อสรุปนี้เป็นการตรวจสอบหลักฐานการศึกษาทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 50 ชิ้นจากทั่วโลก ซึ่งสรุปตรงกันว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเพิ่มจำนวนผู้ที่ประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ได้มากขึ้น

“มีหลักฐานชิ้นใหม่ที่ยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าแบบมีส่วนประกอบของนิโคตินอาจจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเลิกบุหรี่ได้สำเร็จมากขึ้น

เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้แผ่นแปะหรือหมากฝรั่งนิโคติน” เจมี่ ฮาร์ตมาน บอยซ์ ผู้เชี่ยวชาญจาก เครือข่ายผู้สูบบุหรี่คอเครน (Cochrane Tobacco Addiction Group) และเป็นหนึ่งในหัวหน้าทีมการศึกษาในครั้งนี้

การศึกษาครั้งนี้จัดทำโดย คอเครน ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่รวบรวมงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดเพื่อใช้สำหรับประเมินประสิทธิผลของการกำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพ

ก่อนหน้านี้ การศึกษาของคอเครนซึ่งทำขึ้นในปี 2016 (พ.ศ. 2559) เคยสรุปไว้แล้วว่า บุหรี่ไฟฟ้า อาจจะช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้มากกว่าการใช้แผ่นแปะหรือหมากฝรั่งนิโคติน แต่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในขณะนั้นยังมีไม่มากนัก

บุหรี่ไฟฟ้า มีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากว่าทศวรรษ และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

ต่างจากหมากฝรั่งและแผ่นแปะนิโคติน ที่ยังไม่ค่อยมีการใช้แพร่หลายมาก ทั้งนี้ เนื่องจาก บุหรี่ไฟฟ้า สามารถเลียนแบบพฤติกรรมการสูบบุหรี่ได้ดีกว่า เช่น การใช้มือคีบ และมีการระเหยของไอออกมา

องค์การอนามัยโลก เผยว่าผู้สูบบุหรี่กว่าครึ่งหนึ่งเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ หรือประมาณปีละ  8 ล้านคนทั่วโลก

ทั้งนี้ อาการปอดอักเสบรุนแรง ที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา ทำให้สังคมหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น และส่งผลให้เกิดการแบนผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าบางประเภท

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเกิดโรคปอดอักเสบดังกล่าวไม่ได้มีความเชื่องโยงกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคติน

ตามที่หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐได้ออกประกาศสรุปออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วว่าหลักฐานที่มีเพิ่มขึ้นชี้ชัดสาเหตุของอาการปอดอักเสบดังกล่าวเกิดจากวิตามินซีอะซิเตต

ซึ่งถูกใช้เป็นตัวกลางในการผสมกับน้ำมันกัญชาเพื่อใช้กับบุหรี่ไฟฟ้าและก่อให้เกิดความอันตราย

ทีมวิจัยของคอเครนยังได้สรุปผลจากการศึกษาในครั้งนี้ ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเชื่อมโยงการเจ็บป่วยที่อันตรายกับการใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคติน

ถึงแม้ว่าจำนวนที่ทำการศึกษายังไม่มากนัก “ข้อสรุปที่ตรงกันจากหลายๆ งานวิจัยระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะปราศจากความเสี่ยงโดยสิ้นเชิง” ฮาร์ตมาน บอยซ์ กล่าว

มร. จอห์น ไบร์ททัน ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ระบบทางเดินหายใจ มหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม เผยว่ารายงานฉบับนี้มีความ "ครอบคลุม" และช่วย “ยืนยันอย่างชัดเจนว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเลิกบุหรี่”

 Vapes more effective to quit smoking than gum or patch, review finds......คลิ๊กอ่านต่อ 

 ตรวจพบ ไอระเหย มีประสิทธิภาพในการเลิกบุหรี่มากกว่าหมากฝรั่งหรือแผ่นแปะ...คลิ๊กอ่านต่อ 

แหล่งอ้างอิง ที่มา: https://www.reuters.com/article/us-health-ecigarettes-idUSKBN26Z1JD

แท็ก : ข่าวบุหรี่ไฟฟ้า ,บุหรี่ไฟฟ้า ภาษาอังกฤษ ,ผลวิจัยบุหรี่ไฟฟ้า อังกฤษ ,บุหรี่ไฟฟ้า วิจัย ,วิจัยบุหรี่ไฟฟ้า อังกฤษ , แผ่นนิโคติน ,ข่าวล่าสุดวันนี้

เว็บไซต์ สุขภาพ ,ผลวิจัย บุหรี่ไฟฟ้า, แผ่นนิโคติน, ข่าวล่าสุดวันนี้, เว็บไซต์สุขภาพ, น้ํายาบุหรี่ไฟฟ้า, บุหรี่ไฟฟ้า, มาริษ กรัณยวัฒน์, กลุ่มลาขาดควันยาสูบ, ECST

23 ตุลาคม 2563

ผู้ชม 2356 ครั้ง

Engine by shopup.com