"โรงพยาบาลยุวประสาท" ฝึกเด็กออทิสติกทำงาน ส่งเข้าทำงานบริษัท พ่อแม่หมดห่วง โล่งใจ ตายตาหลับ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"โรงพยาบาลยุวประสาท" ฝึกเด็ก "ออทิสติก" ทำงาน ส่งเข้าบริษัทเอกชน พ่อแม่หมดห่วง

ทีมข่าวเว็บไซต์  Medhubnews.com รายงานถึง การดำเนินงานจัดบริการรักษาพยาบาลเด็กที่ป่วยเป็นโรคจิตเวชในปี 2560 ว่า จากรายงานพบว่างานมีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโรงพยาบาลแห่งนี้นอกจากมีความเชี่ยวชาญรักษาโรคจิตเวชเด็กทุกโรคแล้ว  

โรงพยาบาลยุวประสาท ไวทโยปถัมภ์ ยังมีความเชี่ยวชาญพิเศษในด้านการดูแลเด็กที่เป็น โรคออทิสติก ( Autistic)  มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกและเป็นศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรทั้งในและต่างประเทศ

รวมทั้งการเยี่ยมเยียนจากองค์การอนามัยโลกมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี  พัฒนามาตรฐานเครือข่ายการจัดบริการดูแลโรคจิตเวชในเด็กและวัยรุ่นรวมทั้งออทิสติกในเขตสุขภาพทั่วประเทศ  

สำหรับโรคออทิสติกนี้ เป็นโรคที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม เด็กจะมีร่างกายปกติ  สมองปกติ แต่มีปัญหาการสื่อสาร พฤติกรรมและอารมณ์   ผลการสำรวจล่าสุดในปี 2557 พบว่าคนไทยป่วยด้วยโรคออทิสติกประมาณ 300,000 คน  พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงเกือบ 5 เท่าตัว 

ในปี 2560 นี้ กรมสุขภาพจิตได้เน้นการเข้าถึงบริการรักษาและกระตุ้นแก้ไขพัฒนาการและปรับพฤติกรรม  โดยใช้มาตรการตรวจคัดกรองหาเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบที่มีลักษณะของเฉพาะของโรคนี้คือ ไม่สบตา ไม่พาที และไม่ชี้นิ้ว   เพื่อเข้ารับการรักษา ซึ่งจะให้ผลดีมากหากพบผู้ป่วยได้เร็ว 

ในภาพรวมการจัดบริการในเขตสุขภาพทั้ง 13 เขต พบว่าการเข้าถึงบริการดีขึ้น ปัญหาที่พบในระบบริการขณะนี้ คือการขาดแคลนบุคลากรด้านการฝึกพูด   เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้สื่อสารไม่ได้ ในปีนี้กรมสุขภาพจิตจะจัดหลักสูตรอบรมให้แก่พยาบาลสถานพยาบาลเครือข่ายทุกเขตสุขภาพ เพื่อให้เด็กได้รับบริการใกล้บ้าน 

สำหรับในกลุ่มเด็กออทิสติกอายุ 6 ปึขึ้นไป ซึ่งเริ่มเข้าสู่วัยเรียน มุ่งเน้นพัฒนาระบบบริการที่เชื่อมโยงกับโรงเรียน   เพื่อเตรียมเข้าสู่สังคม ระบบการศึกษาและการสร้างอาชีพตามศักยภาพของเด็ก  เพื่อให้เด็กและครอบครัวมีความสุข  มีคุณภาพชีวิตที่ดี  อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า   

รพ.ยุวประสาทฯ ได้จัดโปรแกรมพัฒนาทักษะทางสังคมให้สามารถปรับตัวอยู่ในโรงเรียนและสังคมได้ในช่วงปิดเทอม   มีโปรแกรมการดูแลต่อเนื่อง เชื่อมโยงกับโรงเรียน โรงพยาบาลและครอบครัว  และจัดโครงการฟื้นฟูพัฒนาทักษะทางอาชีพและสังคมเพื่อการมีงานทำสำหรับบุคคลที่เป็นออทิสติก  

โดยร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนกว่า 10 บริษัทอาทิ ชิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง เอสแอนด์พี  เอ็มเค โมเดิร์นฟอร์ม อุดมเอก รพ.มนารมย์ รพ.สุขสวัสดิ์ รพ.บางนา 5 เป็นต้น

ทั้งนี้ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จะเตรียมความพร้อมให้ฝึกการทำงานจริงในหน่วยงานต่างๆ ของรพ. โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นครูฝึกเป็นเวลา1 ปี  โดยไม่ได้รับเงินเดือน  จากนั้นจะประเมินผลการฝึกปฏิบัติงานตามาตรฐานก่อนส่งไปทำงานจริงในสถานประกอบการ  และจะติดผลการทำงานอย่างต่อนื่องเป็นระยะ

กรณีมีปัญหาทางรพ.จะเข้าไปช่วยเหลือแนะนำที่บริษัทเริ่มโครงการตั้งแต่พ.ศ. 2555  จนถึงปัจจุบัน  ปีละ1 รุ่น รุ่นละ 10-15 คน มีบุคคลออทิสติกจากภายนอกเข้าร่วมโครงการ 56  คน   

ขณะนี้ได้รับการจ้างงานแล้ว  50 คน  และอยู่ระหว่างฝึกงาน ที่รพ.ยุวประสาทอีก 10 คน จะจบโครงการเดือนธันวาคม 2560   โดยมีบริษัทจองตัวแล้ว 4 คน  

กรมสุขภาพจิตได้วางแผนขยายโครงการนี้ ในปี 2561-2562 โดยผ่านเครือข่ายผ่านชมรมออทิสติกทั่วประเทศในทุกจังหวัด  และรพ.จิตเวชฯในสังกัดกรมสุขภาพจิต  เพื่อให้บุคคลที่เป็นออทิสติกในต่างจังหวัดได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการและสามารถทำงานได้ตามศักยภาพ 

แพทย์หญิงรัชนี  ฉลองเกื้อกูล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์

ด้าน แพทย์หญิงรัชนี  ฉลองเกื้อกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์  กล่าวว่า  จากการติดตามผลโครงการฯ ของโรงพยาบาลยุวประสาท ในปี 2559 พบว่า บุคคลออทิสติกมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น  

มีความรับผิดชอบสูง  ทำงานตรงเวลา  ผลงานเป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ  โดยส่วนใหญ่ทำงานในงานสำนักงานยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร สัมพันธภาพอยู่บ้าง  มีรายได้มากกว่า 10,000 บาทต่อเดือน

มีเงินเก็บสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้  ในจำนวนนี้สามารถสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูสอนเด็กพิเศษในโรงเรียนในจ.สมุทรปราการ  1 คน  ทำงานที่การไฟฟ้า 1 คน 

ในส่วนของผู้ปกครองพบว่ามีความสุขขึ้น  บางคนบอกว่า หมดห่วง โล่งใจนอนตายตาหลับได้แล้ว  โดยเด็กในโครงการนี้มีไอคิวอยู่ในระดับใกล้เคียงปกติ

สามารถเรียนจบการศึกษาระดับอนุปริญญาขึ้นไป บางรายมีความสามารถพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์

ภาพประกอบจาก GDH 

09 มกราคม 2562

ผู้ชม 9321 ครั้ง

Engine by shopup.com