ทราบกันหรือไม่ ! มะเร็งเต้านมในผู้ชาย ก็เป็นได้ แถมอันตรายกว่าผู้หญิง แพทย์แนะ ควรคลำก้อนเนื้อแข็ง หากบีบแล้วไม่เจ็บ มีของเหลวไหลออกจากหัวนม ควรพบแพทย์

บทความ

ทราบกันหรือไม่ ! มะเร็งเต้านมในผู้ชาย ก็เป็นได้ แถมอันตรายกว่าผู้หญิง แพทย์แนะ ควรคลำก้อนเนื้อแข็ง หากบีบแล้วไม่เจ็บ มีของเหลวไหลออกจากหัวนม ควรพบแพทย์

 ทราบกันหรือไม่ ! มะเร็งเต้านมในผู้ชาย ก็เป็นได้ แถมอันตรายกว่าผู้หญิง แพทย์แนะ ควรคลำก้อนเนื้อแข็ง หากบีบแล้วไม่เจ็บ มีของเหลวไหลออกจากหัวนม ควรพบแพทย์

Breast Cancer Awareness Month in October The Breast Cancer Awareness Month, marked in countries across the world every October, helps to increase attention and support for the awareness, early detection and treatment as well as palliative care of this disease.

แพทย์แนะ ควรคลำก้อนเนื้อแข็ง หากบีบแล้วไม่เจ็บ มีของเหลวไหลออกจากหัวนม ควรพบแพทย์

News Update - ข่าวล่าสุดวันนี้ "มะเร็งเต้านม”  เป็นโรคร้ายที่มีอุบัติการณ์สูงและคร่าชีวิตหญิงทั่วโลกเป็นอันดับหนึ่ง 

เฉลี่ย 1 ใน 8 คนของประชากรเพศหญิง ปีละ 1.6 ล้านคน เสียชีวิต 500,000 คน ดังนั้นในเดือน ตุลาคมของทุกปี ทั่วโลกจึงยกให้เป็นเดือนแห่งการต่อต้านมะเร็งเต้านม

เนื่องในเดือนแห่งการต่อต้าน "มะเร็งเต้านม" ในเตือนตุลาคม ที่จะถึงนี้ สิ่งที่สำคัญ คือ การศึกษาเกี่ยวกับ โรคมะเร็งเต้านมในผู้ชาย Breast Cancer in Men Content source: Centers for Disease Control and Prevention ที่ยังมีน้อยมาก เป็นปัจจัยในการพัฒนา การวิจัย ของระบบสาธารณสุข

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook  ทวิตเตอร์ @medhub_news  รายงานว่า แม้ มะเร็งเต้านม จะเป็นโรคร้ายอันดับหนึ่ง ที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทย และผู้หญิงทั่วโลก

แต่อันที่จริง ผู้ชาย ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็น มะเร็งเต้านม ได้เช่นกัน
ถึงแม้จะพบน้อยกว่าผู้หญิงมากก็ตาม โดยจากสถิติจะพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ที่เป็นเพศชายมีเพียง 0.5 -1 % ต่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพศหญิง 100 คน

สำหรับ โรคมะเร็งเต้านม ที่พบในผู้ชายนั้นมักเกิดจากภาวะเต้านมโต ( gynaecomastia ) ซึ่งเป็นความผิดปกติในส่วนของเนื้อเยื่อภายในเต้านมผู้ชายมีการขยายใหญ่มากขึ้น

การศึกษาเกี่ยวกับ โรคมะเร็งเต้านมในผู้ชาย มีน้อยหรือเป็นไปด้วยความลำบาก จึงไม่ค่อยมีการกล่าวถึงโรคนี้สักเท่าไหร่

และเป็นเหตุให้คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่า ผู้ชาย ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม และส่งผลให้ผู้ชายโดยมากไม่ให้ความสำคัญในการตรวจเต้านมของตน

ส่วนในรายที่พบว่าเป็นมะเร็งเต้านมก็มักจะอยู่ในระดับขั้นที่รุนแรงแล้ว ทำให้ยากต่อการรักษาและมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง

แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีข้อมูลระบุชัดเจนถึงสาเหตุของโรคมะเร็งเต้านมในเพศชายก็ตาม แต่ก็มีข้อมูลแสดงถึงปัจจัยที่ส่งเสริมทำให้ผู้ชายเป็นโรคมะเร็งเต้านม รวมถึงข้อมูลของอาการ การรักษา และการป้องกัน ดังนี้

โอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเต้านมในเพศชาย มีประวัติทางพันธุกรรม เคยมีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม

มีระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ( Estrogen ) สูงกว่าปกติ อาจเกิดจากความผิดปกติของดีเอ็นเอ ( DNA ) มาแต่กำเนิด โดยเฉพาะอาการไคลน์เฟลเตอร์ ( Klinefelter’s syndrome )

โรคตับแข็ง เนื่องจากตับเสื่อมสภาพส่งผลให้ไม่สามารถทำลายฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ตามปกติ เป็นโรคอ้วนหรือมีดัชนีมวลกาย (BMI) มีค่าเท่ากับ 30 หรือมากกว่า

มีประวัติการรักษาด้วยวิธีฉายรังสีบริเวณหน้าอกหรือเคยโดนรังสี ลูกอัณฑะมีขนาดเล็ก และเป็นหมันจากการมีตัวอสุจิน้อยเกินไป หรือไม่มีตัวอสุจิเลย

อาการเบื้องต้นของโรคมะเร็งเต้านมในชาย

มีก้อนเนื้อแข็งในเต้านม เมื่อบีบแล้วไม่มีอาการเจ็บปวด เต้านมหรือหัวนมแดง มีของเหลวไหลออกจากหัวนม

เป็นผื่นหรือแผลเรื้อรังบริเวณหัวนม หัวนมยุบบุ๋ม หรือหัวนมบอด

อาการระยะลุกลามของโรคมะเร็งเต้านมในชาย

ปวดกระดูก อาการบวมของต่อมน้ำเหลืองที่เกิดบริเวณรอบรักแร้ หายใจหอบถี่ เหนื่อยกว่าปกติ คลื่นไส้ ตัวเหลือง ตาเหลือง การลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมในชาย

โรคมะเร็งเต้านมในเพศชายไม่สามารถป้องกันได้ เนื่องจากสาเหตุการเกิดโรคยังไม่มีข้อมูลระบุชัดเจน

แต่สามารถลดภาวะความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ดังนี้ หมั่นตรวจเต้านมของตนเองเป็นประจำ เนื่องจากการตรวจพบโรคได้เร็วจะเพิ่มโอกาสในการรักษาหายมากขึ้น

ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรเข้ารับการตรวจเอกซเรย์เต้านมปีละ 1 ครั้ง งดหรือจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ให้อยู่ในปริมาณน้อย

หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐาน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
วิธีการรักษาโรคมะเร็งเต้านมในชาย

การรักษามะเร็งเต้านมชายจะไม่แตกต่างจากการรักษามะเร็งเต้านมหญิง โดยวิธีการรักษาจะขึ้นอยู่กับระยะของโรคมะเร็ง ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาวิธีการรักษา

การผ่าตัดกำจัดก้อนมะเร็งพร้อมกับตัดเนื้อเยื่อบางส่วนของเต้านมออก การฉายรังสีรักษาหรือการฉายแสง การให้ยาเคมีบำบัดหรือคีโม (Chemotherapy) การใช้ฮอร์โมนบำบัดระยะยาว
ข้อมูล องค์การอนามัยโลก

ภาพ ทวิตเตอร์, who 

แท็ก : ปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านมในผู้ชาย, เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมในผู้ชาย, ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้, ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมชาย, ผู้ชายก็มีเต้านมเหมือนกัน, มะเร็งเต้านมในผู้ชาย, breast cancer man, breast cancer man symptoms, ก้อนเนื้อที่ อก ข้างขวา ผู้ชาย, ก้อนเนื้อที่ อก ข้างซ้าย ไม่เจ็บก้อน เนื้อที่ อก ผู้ชาย, ก้อนเนื้อที่ อก ข้างขวา ผู้ชาย, ผู้ชายเป็นซีสได้ไหม, ก้อนเนื้อกลางอกผู้ชาย, ก้อนเนื้อที่ อก ข้างซ้าย ไม่เจ็บ

04 กันยายน 2564

ผู้ชม 7602 ครั้ง

Engine by shopup.com