"กรมวิทย์" ส่งเสริมท่องเที่ยวไทย อบรม "ผู้ประกอบการอาหาร โรงแรม" เน้นสุขภาพ ปลอดภัย

บทความ

"กรมวิทย์" ส่งเสริมท่องเที่ยวไทย อบรม "ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร โรงแรม" เน้นสุขภาพ ความปลอดภัย

 

ทีมข่าว เว็บไซต์  Medhubnews.com  รายงานว่า หนึ่งในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจความร่วมมือแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญร่วมกัน ตามการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน 10 ประเทศ ครั้งที่ 11

คือ การรองรับสาธารณภัย อาหาร กำลังคน การแพทย์พื้นบ้าน รวมทั้งยาและวัคซีน และพัฒนาสถานบริการให้ได้มาตรฐานรองรับการเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ ทั้งบุคลากรและสถานที่  ตอนนั้นจำได้ว่าจัดที่จังหวัดภูเก็ต

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มุ่งเน้นการคุ้มครองสุขภาพด้านอาหารปลอดภัย

ล่าสุด วันนี้ ( 27 ก.ย.) ทาง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย  นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนางานอาหารปลอดภัยไทย – ลาว ( Food safety management Thai & Laos ) จังหวัดนครพนม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีนโยบายมุ่งเน้นการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารปลอดภัย

ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันพัฒนายกระดับสถานประกอบการร้านอาหารให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มั่นใจในความปลอดภัยด้านอาหาร จังหวัดนครพนมมีพรมแดนติดต่อกับ แขวงคำม่วน และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ทำให้มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยว

อีกทั้งมีการใช้บริการจัดเลี้ยงโต๊ะจีน จากฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสาธารณสุข เช่น ปัญหาโรคติดต่อ และปัญหาการคุ้มครองด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะด้านอาหารปลอดภัย

ทาง ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี ซึ่งเป็นหน่วยงานในส่วนภูมิภาค สังกัดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีเขตพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุม 7 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู เลย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม

ได้ดำเนินการเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารตามแนวชายแดนไทย - ลาว โดยได้สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารที่วางจำหน่ายในจังหวัดนครพนม ได้แก่ สินค้า OTOP อาหารจากด่าน เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ เส้นก๋วยจั๊บ พบว่า ยังต้องการ ร่วมมือในการพัฒนามาตรฐานสินค้าอาหาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค

“ประเทศไทยและ สสป.ลาว ได้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหา ความไม่ปลอดภัยของอาหารบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านอาหารปลอดภัยให้แก่ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแขวงคำม่วน และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว

ซึ่งจะทำให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศได้บริโภคอาหารปลอดภัย ชุมชนสามารถดูแลความปลอดภัยอาหารได้เอง และลดปัญหาการเจ็บป่วยที่เกิดจากอาหารไม่ปลอดภัย

นอกจากนั้น ยังให้ความรู้ในการใช้แอพพลิเคชั่นหน้าต่างเตือนภัยสุขภาพในการสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย เพื่อสกัดกั้นสินค้ากลุ่มเสี่ยง และเป็นการ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศอีกด้วย

27 กันยายน 2560

ผู้ชม 2122 ครั้ง

Engine by shopup.com