ถ้ายากจน ยากไร้ ไม่มีสิทธิ ป่วยด้วยโรค RSV ชี้โรค น้องเนเน่​ วัยเพียง 10 เดือนตาย ราคายาเป็นแสน ใช้สิทธิบัตรทองไม่ได้ โรงพยาบาลรัฐไม่มี

บทความ

ถ้ายากจน ยากไร้ ไม่มีสิทธิ ป่วยด้วยโรค RSV ชี้โรค น้องเนเน่​ วัยเพียง 10 เดือนตาย ราคายาเป็นแสน ใช้สิทธิบัตรทองไม่ได้ โรงพยาบาลรัฐไม่มี

ค่ารักษา rsv โรงพยาบาลรัฐ, rsv ไม่นอนโรงพยาบาล, น้องเนเน่ rsv, เนเน่ rsv, โรค als คือ, RSV, โรค RSV

 เว็บไซต์สุขภาพ ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้ - “ไม่ยากจน  ไม่ยากไร้ ไม่มีสิทธิ์ระบบหลักประกันสุขภาพ” อันนี้ไม่ใช่ แนวคิดจากเคสนี้

แต่เป็นแนวคิดที่เคยจะปฎิรูปบัตรทอง ซึ่งปัญหาวันนี้ "ถ้ายากจน ถ้ายากไร้ ไม่มีสิทธิ ป่วยด้วยโรค RSV  ไม่มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า" 

RSV, โรค RSV

RSV หรือชื่อเต็มๆว่า Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะในเด็กเล็กน้องเนเน่ rsv, เนเน่ rsv, โรค als คือ, News Update วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2563 - ข่าวล่าสุดวันนี้  “ไม่ยากจน  ไม่ยากไร้ ไม่มีสิทธิ์ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” 

อันนี้ไม่ใช่ แนวคิดจากเคสนี้ แต่เป็นแนวคิดที่เคยจะปฎิรูป ซึ่งปัญหาวันนี้ ถ้ายากจน ยากไร้ ไม่มีสิทธิ ป่วยด้วยโรค RSV ไม่มีสิทธิ์ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า" 

หลายวันมานี้ ข่าว โรค RSV หรือ  โรคอาร์เอสวี ที่เกิดจาก ไวรัสอาร์เอสวี Respiratory Syncytial Virus ระบาดอย่างหนัก

อย่าจำสับสนระหว่าง โรค als กับ โรค RSV ที่คร่าชีวิต แม่ทุม ปทุมวดี เค้ามูลคดี 

ALS คืออะไร ? เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ประสาทนำคำสั่ง

ส่วน โรค RSV น้องเนเน่ คือ โรคติดเชื้อไวรัส Virus เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ

โดย โรคนี้รุนแรงกว่า โควิด-19 อีก ทำให้ บริษัทเฮลธ์แคร์ รายใหญ่ทั่วโลกหลายแห่ง กำลังผลิต รวมทั้ง ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกำลังทำงานต่อเนื่อง ในการพัฒนาวัคซีน

บริษัทแจนส์เซน รีเสิร์ช แอนด์ ดีเวลลอปเมนต์ ในเครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็เร่งผลิต วัคซีนตัวนี้ พัฒนาโดยบริษัทในเครือแจนส์เซน ฟาร์มาซูติคอล

โดย บริษัทแจนส์เซน รีเสิร์ช แอนด์ ดีเวลลอปเมนต์ เทียบเท่าความรุนแรงของ โรค RSV เท่ากับ Ebola, Zica และ HIV

อย่างที่ เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว โพสต์ข้อความระบุว่า “ไทยระบาดหนักกว่าโควิดก็ RSV อาการหนัก ระบาดหนักช่วงนี้

คนไข้เด็กทั่วประเทศ ทั้ง รพ.รัฐ เอกชน คลินิก รพ.สต. ป่วยด้วยไข้หวัด หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ

จากเชื้อไวรัส RSV (อาร์เอสวี) เยอะมากๆ แน่นทุก รพ. อาการไข้ ไอ เสมหะ น้ำมูก บางรายอาการหนัก มีหอบเหนื่อย หายใจมีเสียงหวีด”  

สอดคล้องกับข้อมูลจาก  ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา  Centers for Disease Control and Prevention (CDC) 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข พบเชื้อไวรัส RSV ระบาดหนัก ในคนไข้เด็กทั่วประเทศ ซึ่ง RSV มักเกิดขึ้นใน เด็กเล็กเป็นจำนวนมาก
โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ ผู้ปกครองควรหมั่นสังเกตอาการของลูกหลานอย่างใกล้ชิด เพราะหากพลาดไปสักนิดอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้
RSV, โรค RSV
ไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus)
 RSV, โรค RSV
 

RSV หรือชื่อเต็มว่า Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคในทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กเล็ก

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า

อาจารย์ แพทย์หญิงโสภิดา บุญสาธร.  อาจารย์ประจำ สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุถึง โรค RSV ว่า

ไวรัส RSV คืออะไร ? ไวรัส RSV คือ เชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ชื่อภาษาอังกฤษคือ Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจได้

ทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ทำให้ร่างกายผลิตเสมหะออกมาจำนวนมาก ซึ่งเชื้อไวรัสชนิดนี้มีมานานหลาย 10 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันเริ่มมาเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ มักจะก่อให้เกิดอาการรุนแรงในเด็กเล็ก

สาเหตุและการติดเชื้อไวรัส RSV

ทั้งเด็กและผู้ใหญ่สามารถติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ หากเกิดในผู้ใหญ่หรือเด็กโตที่มีสุขภาพแข็งแรง อาการป่วยจะหายได้เอง

แต่ถ้าหากเกิดในเด็กเล็ก ๆ ที่ภูมิคุ้มกันยังต่ำ อาจทำให้มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ

ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ที่เป็นโรคปอด โรคหัวใจ ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นเดียวกัน มักติดต่อผ่านทางการ ไอ จาม

รวมถึงการสัมผัสโดยตรงจากสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ

ปัจจุบันเปอร์เซ็นต์การเสียชีวิตของเด็กที่ติดเชื้อไวรัส RSV โดยตรงนั้นน้อยมาก เพราะไวรัส RSV ไม่ใช่เชื้อโรคที่ร้ายแรง

แต่สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่มักมาจากการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กมาก ๆ หรือเด็กที่มีโรคประจำตัว

เช่น โรคหัวใจ โรคปอด เด็กที่คลอดก่อนกำหนด และมีภูมิคุ้มกันต่ำ อาจจะเกิดภาวะรุนแรงถึงขั้นการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ หรือเสียชีวิตได้

วิธีการป้องกัน

ผู้ปกครองสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV ในบุตรหลานได้โดยการพยายามให้เด็ก ๆ ล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการติดต่อทางการสัมผัส

ใส่หน้ากากอนามัยในที่ที่คนพลุกพล่าน ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำ ให้เด็กดื่มน้ำอย่างเพียงพอเพื่อลดภาวะขาดน้ำและช่วยขับเสมหะออกจากร่างกาย

แต่ถ้าหากเป็นเด็กเล็กที่ยังไม่หย่านม ก็สามารถให้เด็กดูดนมได้มากที่สุดตามต้องการ แยกอุปกรณ์และภาชนะต่าง ๆ ของเด็กแต่ละคน ไม่ควรใช้ร่วมกัน

แพทย์หญิงโสภิดา บุญสาธร สาขาวิชาโรคติดเชื้อ

ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี


อาจารย์ แพทย์หญิงโสภิดา บุญสาธร.

อาการเริ่มแรกrsv, วิธีสังเกตอาการว่าติดเชื้อไวรัส RSV หรือไม่

เนื่องจากการติดเชื้อไวรัส RSV ระยะเริ่มต้นนั้นใช้เวลาในการฝักตัวประมาณ 3-6 วัน หลังจากได้รับเชื้อ ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา

อาการเริ่มแรกrsv เริ่มจากการมีน้ำมูก จาม ไอ ทำให้ คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองรู้ตัวช้า ดังนั้นจึงต้องคอยสังเกตอาการของลูกหลานอย่างใกล้ชิด และต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มด้วย

เช่น อยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ไอ จาม มีเสมหะจำนวนมาก หายใจเหนื่อยหอบ หายใจมีเสียงหวีด ซึ่งเป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าหลอดลมตีบ หรือหลอดลมฝอยอักเสบ

อาจารย์ แพทย์หญิงโสภิดา บุญสาธร.วิธีรักษา

เบื้องต้นไวรัส RSV ไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกัน ดังนั้นแพทย์จึงใช้วิธีการรักษาไปตามอาการ รักษาประคับประคอง

ไม่ว่าจะเป็นการให้ยาลดไข้ หรือในเด็กบางรายที่มีลักษณะของหลอดลมตีบ ก็อาจจะมีการให้ยาพ่นเพิ่มเพื่อขยายหลอดลม รวมถึงการเคาะปอดและดูดเสมหะ

ทั้งนี้ กระแสข่าว  เกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ผู้ใช้เฟสบุ๊ค "Apiwat Rattanathiwat"  โพสต์เรื่องราวหลังสูญเสีย "น้องเนเน่​" ลูกน้อยวัยเพียง 10 เดือน

ด้วยอาการติดเชื้อไวรัส RSV (อาร์เอสวี) โดยระบุว่า "เมื่อเวลา 17:40 น. น้องเนเน่ได้จากไปอย่างสงบ 30/10/63 ด้วยวัยเพียง 10 เดือน 2 วัน โรคร้าย RSV ขอให้หนูไปสู่สุขคตินะลูก ไปเป็นนางฟ้าตัวน้อยบนสวรรค์นะลูก"

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟสบุ๊ค "Patty Pattarawadee" ได้โพสต์ถึง "น้องเนเน่​" เช่นกันโดยระบุว่า

"RSV โรคร้าย หลับให้สบายนะลูก​ ขอบคุณ​ทุกๆ กำลังใจที่ส่งมาให้น้องเนเน่​ น้องไม่เจ็บไม่ทรมานแล้ว​ น้องสู้ที่สุด​ อดทนที่สุด​ ขอให้น้องไปสู่สุขคติ​นะคนสวยของแม่ นางฟ้าตัวน้อยของแม่​ 30​/10/63 เวลา​ 17:40​ น"

ยา RSV, โรค RSV

ยา palivizumab สำหรับ ราคายาที่ใช้ป้องกันการติดเชื้อ และรักษา โรค RSV ต้องรักษา เป็นคอร์ส ไม่มีใช้ในโรงพยาบาลรัฐทั่วไป ใช้สิทธิบัตรทองไม่ได้ 

สมาคม โรค ติด เชื้อ ใน เด็ก ระบุว่า ยา palivizumab สามารถป้องกันการติดเชื้อ RSV ได้จริง และไม่ทำให้เกิดโรครุนแรง แต่ราคายาแพงมาก หากรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ราคาหนึ่งถึงสองแสนบาท

ยา palivizumab จำหน่ายภายใต้ชื่อ Synagis เป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดีที่ผลิตโดยเทคโนโลยีรีคอมบิแนนท์ดีเอ็นเอ

ที่ใช้เพื่อป้องกันโรครุนแรงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซินไซเทียทางเดินหายใจ

อ่านรายละเอียดตัวยา Palivizumab  References Palivizumab is indicated for the prevention of serious lower respiratory tract disease requiring hospitalization caused by respiratory syncytial virus (RSV) in children at high risk for RSV disease

แท็กที่เกี่ยวข้อง : RSV, โรค RSV, RSVอาการ, อาการเริ่มแรกrsv, เสียชีวิตrsv, ไม่นอนโรงพยาบาลrsv หายเองได้ไหม, ไข้rsvอันตรายไหม, rsv กี่วันหาย, ลูกเป็น RSV, ไวรัส RSV, ไข้ RSV, ยาป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV, Palivizumab, RSV ระบาดหนัก, ไวรัส rsv – pantip, rsv เสียชีวิต

ไข้rsvอันตรายไหม, rsv ไม่นอนโรงพยาบาล, rsv กี่วันหาย, rsv หายเองได้ไหม, ลูกเป็น rsv, กุมาร เวชศาสตร์ โรคติดเชื้อ คือ, รา มา โรคติดเชื้อ, ชุดตรวจrsv, โรค RSV, พ่อแม่สุดเศร้า, ไวรัส RSV, คร่าชีวิตลูกน้อยวัยเพียง 10 เดือน

23 ธันวาคม 2563

ผู้ชม 4166 ครั้ง

Engine by shopup.com