อย.สั่งจับ อาหารเสริมเถื่อน "บ้านแก้วใส" โฆษณาเกินจริง อ้างกินแล้วนมใหญ่ รูฟิตกระชับ เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

อาหารเสริมเถื่อน "บ้านแก้วใส" บัญชีดำไว้เลย อ้างกินแล้วนมใหญ่ รูฟิตกระชับ

บ้านแก้วใส เฮิร์บ , สมุนไพรบ้านแก้วใส อันตรายไหม , บ้านแก้วใส , บ้านแก้วใสเฮิร์บ , บ้านแก้วใส เฮิร์บของปลอม ,  บ้านแก้วใส เฮิร์บ พันทิป ,  บ้านแก้วใส เฮิร์บ รีวิว  , บ้านแก้วใส เฮิร์บ ของแท้

จำไว้ให้ดี "บ้านแก้วใส" หลังเว็บไซต์สุขภาพ  Medhubnews.com  รายงานว่า เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า

"บ้านแก้วใส"  จากข่าวการเสียชีวิตของสาวแพร่ที่สันนิษฐานว่าอาจมีสาเหตุเกิดจากการกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "บ้านแก้วใส" เลขสารบบอาหาร  10-1-24858-1-0043 ที่สั่งซื้อจากเว็บไซต์ และ โซเชียลมีเดีย 

ทั้งนี้ รายละเอียดของข่าว น.ส.วิจิตรา จันทร์ตาพรม อายุ 35 ปี ได้ตั้งข้อสังเกตุ และ สันนิษฐานว่าอาจจะเสียชีวิตจากการสั่งซื้อยาผิวขาวและเพิ่มขนาดหน้าอกจากทางเฟสบุ๊ค โดยญาติทำการฌาปนกิจ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

"บ้านแก้วใส" ขณะที่ ญาติของ น.ส.วิจิตรา ผู้ตายมีศักดิ์เป็นน้าอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน มีสามีและบุตร 1 คน อายุเพียง 7 ปี เท่านั้น

น้าสาวทำงานในโรงงานเฟอร์นิเจอร์น็อคดาวน์แห่งหนึ่งในชุมชน ทำงานให้กับกลุ่มสตรีในหมู่บ้านมีความขยันขันแข็ง ดูแลครอบครัว และงานสังคมในชุมชนเป็นอย่างดี ไม่ทราบว่าเวลาใดที่น้าซื้อยามารับประทาน

รวมทั้งสั่งซื้อยาผ่านเฟสบุ๊คนำมาใช้ เพื่อต้องการให้ผิวขาวและเพิ่มขนาดหน้าอก โดยยามีลักษณะเป็นยาสมุนไพรบรรจุในแคปซูล รับประทานวันละ 2 เม็ด

"บ้านแก้วใส"  กระทั่งเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาน้ามีอาการใบหน้าบวม จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หมอบอกว่าเป็นอาการของโปรตีนรั่ว และพบโรคไตระยะเริ่มต้น จึงรักษาไปตามอาการ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง "บ้านแก้วใส"  จากการตรวจสอบเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแต่มีการกล่าวอ้างสรรพคุณไปในทางยารักษาโรคปรับโครงสร้างของร่างกาย

เช่น "บ้านแก้วใส" เพิ่มขนาดหน้าอก ทำให้ผิวขาวใส ซึ่งแท้จริงแล้วผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิด เป็นเพียง อาหารชนิดหนึ่ง ไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคต่าง ๆ และไม่ได้ช่วยเสริมเรื่องทางเพศ

ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพราะนอกจากเสียเงินโดยไม่จำป็นแล้ว

หากท่านมีโรคประจำตัว อาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยคาดไม่ถึงได้ ที่ผ่านมา อย. ได้มีการตรวจจับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่กล่าวอ้างสรรพคุณเกินจริงในรูปแบบต่าง ๆ

ที่ใช้บุคคลเป็นตัวแทนบอกเล่าสรรพคุณบ้านแก้วใส เฮิร์บ การใช้ ส่วนใหญ่พบโฆษณาบ้านแก้วใส ในเว็บไซต์ เคเบิลทีวี วิทยุ หรือตามหนังสือพิมพ์ นิตยสารต่าง ๆ เป็นต้น

ซึ่งการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง

หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บ้านแก้วใส กรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีคุณภาพไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

หากพบบ้านแก้วใส เฮิร์บ การปลอมปนยาแผนปัจจุบัน หรือพบสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ด้วย จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ "บ้านแก้วใส"  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถบริโภคได้ นอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปกติ

ทั้งนี้ ผู้บริโภคต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่ถึงความจำเป็นในการรับประทาน  และอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดก่อนการเลือกซื้อและบริโภค

โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก สตรี มีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ หรือผู้ที่มีอาการแพ้อาหารควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดที่คาดว่าจะผิดกฎหมายหรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 


เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

24 มิถุนายน 2562

ผู้ชม 97098 ครั้ง

Engine by shopup.com