"เครื่องมือแพทย์ในไทย" ผลตรวจแม่นยำ เผย "ห้องปฏิบัติการสอบเทียบ" ได้มาตรฐานสากล

บทความ

"เครื่องมือแพทย์ในไทย" ผลตรวจแม่นยำ เผย "ห้องปฏิบัติการสอบเทียบ" ได้มาตรฐานสากล

 

ทีมข่าว เว็บไซต์สุขภาพ  Medhubnews.com  รายงานว่า นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในปี 2560 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้รับการรับรองห้องปฏิบัติการสอบเทียบ ในสาขามวลสอบเทียบตุ้มน้ำหนัก Class F2 และ Class M1 M2 M3 น้ำหนัก 1 มิลลิกรัม – 20 กิโลกรัม

โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก.17025-2548 ( เทียบเท่ากับ ISO/IEC 17025:2005 )  จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่  8 มิถุนายน 2560

ซึ่ง มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.17025 ใช้เป็นเกณฑ์สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบ และห้องปฏิบัติการสอบเทียบ ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าห้องปฏิบัติการมีการดำเนินงานด้านระบบคุณภาพ มีความสามารถทางวิชาการ ผลการทดสอบหรือสอบเทียบ ที่ออกโดยห้องปฏิบัติการเป็นที่เชื่อถือได้ว่าถูกต้องตามหลักวิชาการ

และ ใช้เป็นเกณฑ์สำหรับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบของหน่วยรับรอง เป็นการยืนยันและยอมรับความสามารถของห้องปฏิบัติการ โดยผู้ใช้บริการห้องปฏิบัติการหรือ องค์กรที่มีอำนาจตามกฏหมาย

 

สำหรับ ห้องปฏิบัติการสอบเทียบ กองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นห้องปฏิบัติการเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่ให้บริการสอบเทียบเครื่องมือมาตรฐานที่ใช้ในการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์โดยการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์สามารถสอบกลับได้ไปยังหน่วยวัดสากลผ่านทางห้องปฏิบัติการสอบเทียบกองวิศวกรรมการแพทย์

และได้พัฒนาระบบคุณภาพการให้บริการเพื่อมุ่งสู่ห้องปฏิบัติการมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ทำให้เกิดการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ที่ได้มาตรฐาน ประชาชนมั่นใจในผลการตรวจรักษา

นายสุรพันธ์  ชัยล้อรัตน์ ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กองวิศวกรรมการแพทย์     กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025:2005 ห้องปฏิบัติการสอบเทียบ ในสาขามวล ที่ครอบคลุมทุกด้านของการบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ

ตั้งแต่กระบวนการสอบเทียบ การเก็บบันทึก การรายงานผล ระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการ การควบคุมเอกสาร การปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน สถานที่และภาวะแวดล้อม เครื่องมือ บุคลากร การประมาณค่าความไม่แน่นอน หลักฐานการสอบกลับได้และอื่นๆ

 ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ทำให้ห้องปฏิบัติการมีความน่าเชื่อถือ สามารถสอบเทียบเครื่องมือต่างๆ ได้ เช่น ตุ้มน้ำหนัก เครื่องชั่งน้ำหนัก  เครื่องดึงหลังดึงคอ เครื่องอัลตราซาวด์เทอร์ราปี ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการเป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญ ได้รับการอบรมมาตรฐาน ISO วิธีการใช้เครื่องมือมาตรฐานที่ถูกวิธี

 ทั้งนี้ เพื่อให้เครื่องมือที่ทำการสอบเทียบ สามารถนำไปตรวจวัดเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาลว่ามีความเที่ยงตรงมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ประชาชนมั่นใจการรักษาด้วยเครื่องมือแพทย์ที่ได้มาตรฐาน ถูกต้อง และแม่นยำ

 

โรงพยาบาลภาครัฐสามารถขอคำปรึกษา และส่งเครื่องมือสอบเทียบในห้องปฏิบัติการได้ที่กองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 02-149-5691 ในวันและเวลาราชการ

28 กันยายน 2560

ผู้ชม 4033 ครั้ง

Engine by shopup.com