นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อดีตอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส. ) แพทย์มือกฎหมาย ผลักดัน “Medical Hub” ชูภาพลักษณ์ไทยขยายตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพไปทั่วโลก

บทความ

“หมอวิศิษฎ์” แพทย์มือกฎหมาย ผลักดัน “Medical Hub” ชูอัตลักษณ์ สมุนไพรไทยทั่วโลก

 

MED HUB NEWS ปัจจุบันจะมีข้าราชการพลเรือนสามัญที่เกษียณอายุราชการ สักกี่คนที่ยังคงเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ  ทีมข่าว เว็บไซต์สุขภาพ  Medhubnews.com  รายงานว่า เมื่อปีงบประมาณ 2560 กระทรวงสาธารณสุข มีข้าราชการระดับสูงเกษียณหลายคน จนถึงวันนี้สองปีกว่าแล้ว  

หนึ่งในนั้นคือ นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส. ) เป็นแพทย์นักบริหาร ฝากผลงานไว้กับ “ระบบสุขภาพ” มากมาย ซึ่งนายแพทย์วิศิษฎ์ ได้ดำรงตำแหน่งในกลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพมานานมาก 

ก่อนจะไปขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการ และ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็ดูแลกลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ และยังเคยเป็นรองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส. ) มาก่อนด้วย ทำให้งานด้านนี้ถูกขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส. ) ถือเป็นกรมที่มีความสำคัญมาก ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้เป็นเพียงกรมเล็กๆ แยกออกมาจากสำนักงานปลัดฯแต่ต่อมานโยบายสำคัญด้านสุขภาพในประเทศไทย เริ่มมีออกมามากมาย ปัญหาในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายสุขภาพ พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2559  นโยบาย Medical Hub ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย

นำมารวมอยู่ในภารกิจของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกัน ซึ่งอ่านจากชื่อกรมก็น่าจะทราบว่ากรมนี้มีหน้าที่อย่างไร  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

หากเห็นป้ายคำว่า Department of Health Service Support  ( DHSS ) ก็ต้องมาติดต่อสอบถามถึงข้อมูลสถานพยาบาลในไทย ไม่ว่าจะรพ.รัฐ หรือ รพ.เอกชน คลินิกเวชกรรม สถานเสริมความงาม นวดไทย นวดสปาต่างๆ

เป็นองค์กรหลักคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ  ซึ่งการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพในที่นี้ หมายถึง การคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งด้านการส่งเสริม การป้องกัน การรักษา และการฟื้นฟู ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย เพื่อให้มีบริการสุขภาพที่ได้ คุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย

ในยุคของนายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “ระบบบริการสุขภาพระหว่างประเทศ” ตามนโยบายศูนย์กลางสุขภาพระดับโลก

งานที่เกี่ยวข้องกับนานาชาติแบบนี้ นายแพทย์วิศิษฎ์ จึงใช้แนวคิดตามชื่อของกรม คือ การสนับสนุนบริการสุขภาพของไทยทั้งหมด สิ่งไหนที่ยังต้องแก้ไข จัดการปัญหาของการบริการสุขภาพ สถานพยาบาลที่ผิดกฎหมายก็ดำเนินการอย่างเข้มงวด เด็ดขาด ภายใต้การระมัดระวังไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์ของระบบสุขภาพไทย  

ทั้งนี้  นายแพทย์วิศิษฎ์ ได้มองเห็นถึงเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ไปไกล โดยเฉพาะโซเชี่ยลมีเดียที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ นโยบาย Medical Hub ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ

จึงมีการทำงานในสไตล์ที่ต้องส่งเสริม และสนับสนุน ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันสถานพยาบาลภาคเอกชนได้พัฒนาไปไกล จนมีชาวต่างชาติเดินทางมารักษาพยาบาล  โดยเฉพาะ สปา นวดไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากทั่วโลก

นายแพทย์วิศิษฎ์ ได้ร่วมมือกับกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส เพื่อส่งเสริม สนับสนุนธุรกิจด้านบริการส่งเสริมสุขภาพ หารือการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากสมุนไพร ที่มีมาตรฐานถูกต้องทางวิชาการที่จะนำไปจำหน่ายยังตลาดสหรัฐอเมริกา

เช่น ลูกประคบ เเอสเซนเชียล ออยล์ เป็นต้น โดยกงสุลใหญ่และ สมาคมนวดไทยและสปา ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สมุนไพรไทยอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจในเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของไทย สร้างรายได้สู่ประเทศ

เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้งานด้านการแพทย์แผนไทย และ สมุนไพรไทยมีชื่อเสียง และ ประสบความสำเร็จเหมือนที่ได้เห็นจากงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 14” ( The 14th National Herbs Expo ) “เสน่ห์ไทย สมุนไพรไทย 4.0” เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยให้มีความยั่งยืน

โดยนายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และ นายายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ซึ่งทุกภาคส่วนได้ร่วมกันขับเคลื่อนงานอย่างเต็มที่

รายงานพิเศษ โดย ทีมข่าว เว็บไซต์สุขภาพ  Medhubnews.com  

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

28 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 6495 ครั้ง

Engine by shopup.com