อย.กวาดล้าง "อาหารเสริม" อ้างรักษาเอดส์ อาจผิด พรบ.ขายตรง ใช้ "ผู้ป่วย" เป็นเหยื่อสร้างเครือข่าย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

อย.กวาดล้าง "อาหารเสริม" อ้างรักษาเอดส์ อาจผิด พรบ.ขายตรง ใช้ "ผู้ป่วย" เป็นเหยื่อ

ทีมข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com  รายงานว่า ปัจจุบันแม้ว่าวงการสมุนไพรไทย และอาหารเสริม จะประสบความสำเร็จพัฒนาไปไกล

โดยแต่ละแห่งที่มีชื่อเสียง ได้พัฒนาสินค้า มีการวิจัยทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งแต่ละแบรนด์ที่ถูกกฎหมายมักจะมียอดขายที่ดีจากตัวสินค้าเอง

ขณะนี้ยังมีผู้ประกอบอาหารเสริม หลายรายที่ยังอาศัยช่องว่างการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โฆษณาผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งได้ไปจ้างโรงงานผลิตอาหารเสริมถูกๆ แล้วโฆษณาเชิญชวนว่าอาหารเสริมดีจริง

สามารถทำให้หายจากโรคได้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้สนใจอาหารเสริมได้ร่วมลงทุนทำธุรกิจด้วย ซึ่งจะเป็นลักษณะการตลาดแบบขายตรง คือสินค้าด้อยคุณภาพ อาศัยการทำกำไรโดยใช้เครือข่ายสมัครสมาชิกต่อยอดไปเรื่อยๆ

โดยมีอาหารเสริมที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มลดความอ้วน กลุ่มเพิ่มความขาว ขนาดหน้าอก และกลุ่มเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แต่ที่ร้ายแรงมากที่สุดคือ อ้างรักษาโรคร้าย ล่าสุด  วันนี้ ( 29 กันยายน 2560 ) นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคเอดส์หยุดกินยาต้านไวรัส เนื่องจากหลงเชื่อว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดหนึ่งสามารถรักษาโรคเอดส์ได้นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า อย. ไม่เคยอนุญาต ให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโฆษณาว่าสามารถรักษาโรคเอดส์ได้ ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และผู้ป่วยโรคเอดส์ไม่ควรหยุดใช้ยาเอง ควรรับประทานยาภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ในส่วนของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการโฆษณาว่าสามารถรักษาโรคเอดส์หรือรักษาโรคต่าง ๆ  เช่น เบาหวาน ความดัน มะเร็ง ไต ตา สะเก็ดเงิน เป็นต้น อย. ได้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด  (ผู้จำหน่าย ผู้ผลิต พิธีกร และ ผู้ดำเนินรายการ) ตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 1,400 ราย แต่ก็ยังพบการโฆษณาอยู่

ซึ่ง อย. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าว ได้มีการติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวัง โดยเฉพาะทางสื่อสังคมออนไลน์ ได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานให้บริการอินเทอร์เน็ต ( Google , Line, Facebook ) ที่เกี่ยวข้อง

ในการระงับการโฆษณา รวมทั้งแจ้งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อตรวจสอบการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติขายตรงและการตลาดแบบตรง

สำหรับตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการโฆษณารักษาโรคเอดส์ อย. ได้ดำเนินการแจ้งระงับการโฆษณาดังกล่าว และยังได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคเอดส์ได้

ทั้งนี้ อย. จะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย หากเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ

โดยไม่สมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือ ปรับไม่เกิน สามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

26 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 14047 ครั้ง

Engine by shopup.com