ระวังป่วย ! ปลายฝนต้นหนาว อาจต้องเข้าโรงหมอ “กรม.สบส” แนะเคล็ดลับสร้างภูมิต้านทาน

บทความ

ระวังป่วย ! ปลายฝนต้นหนาว อาจต้องเข้าโรงหมอ “กรม.สบส” แนะเคล็ดลับสร้างภูมิต้านทาน

 

ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ  Medhubnews.com  รายงานว่า หากพูดถึง “ปลายฝนต้นหนาว” ถือเป็นช่วงรอยต่อฤดูกาล ที่หากประชาชนไม่ดูแลสุขภาพตนเองให้ดี ปล่อยให้โดนฝนในระยะนี้ อาจะป่วยได้ ทั้งนี้คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นช่วงที่ธรรมชาติกำลังเริ่มมีการฟื้นตัว กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว  

ชณะที่ นายแพทย์ภัทรพล  จึงสมเจตไพศาล  รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว และบางพื้นที่มีฝนตก ที่เรียกว่าช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งมีโอกาสในการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ

เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม โดยอาการของไข้หวัด จะมีอาการมีไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บหรือแสบคอ และอาจมีอาการหนาวสั่นด้วย  ผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการหนาวสั่น ตัวร้อนจัด มึนหัว ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว ปวดกระดูก และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน

โดยผู้ป่วยหากได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาการสามารถหายได้ในเวลา 5-7 วัน แต่ถ้าไม่ดูแลตนเองหรือมีอาการแทรกซ้อนอาจจะเกิดโรคปอดบวมตามมา

ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากสำหรับหญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่เป็นโรคอ้วน โรคเรื้อรัง โดยในระยะเริ่มแรกของโรคปอดบวมจะมีอาการหอบเหนื่อย มีอาการไข้ ไอ หรือมีเสมหะ ระยะต่อมาเสมหะจะเป็นหนอง   

ในรายที่มีอาการรุนแรง จะเป็นหนองในเยื่อหุ้มปอด และเจ็บหน้าอก ส่วนบางรายที่ติดเชื้อรุนแรงจะมีความดันโลหิตต่ำ และอาจทำให้เสียชีวิตได้

วิธีการในการป้องกันโรคในช่วงปลายฝนต้นหนาว สามารถปฏิบัติตนเองให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจะเป็นภูมิต้านทานป้องกันโรคด้วยวิธีการง่ายๆ เพื่อป้องกันการเกิดโรคด้วยการปฏิบัติ สุขบัญญัติ

ได้แก่  1) การดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด ที่สำคัญจะต้องใส่เสื้อผ้าที่สะอาด ไม่อับชื้น และให้อบอุ่นเพียงพอ 2) ล้างมือบ่อยๆ และล้างให้สะอาดทั้งก่อนกินอาหารและหลังขับถ่ายทุกครั้ง 3) รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ และสะอาด  4) ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง 

ซึ่งเป็นวิธีการที่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้จะช่วยป้องกันการเกิดโรคที่อาจเกิดขึ้นในช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยเน้นให้ประชาชนปฏิบัติจนเป็นนิสัยจะทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้

01 ตุลาคม 2560

ผู้ชม 2476 ครั้ง

Engine by shopup.com