เตือน ! ก่อน "นวดไทย" "นวดสปา" ควรเลือก "สถานประกอบการ" อย่ามั่ว นวดกับ "หมอเถื่อน"ควรเลือกสถานประกอบการสุขภาพที่ได้มาตรฐาน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

สบส.เตือน ก่อน "นวดไทย" "นวดสปา" ควรเลือกสถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน

MED HUB NEWS - หากพูดถึง “การนวด” เป็นสิ่งแรกที่มนุษย์เรารู้จักนำมาใช้ในการ “บำบัดรักษาอาการปวด” ต่อมาภายหลังพบว่าการนวดยังมีประโยชน์ในการรักษาโรคอื่นบางโรคได้ เป็นการรักษาร่วม ตลอดจนการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพ

โดยการนวดไทย นวดสปาต่างๆ ที่ผู้นวดควรมีความรู้เรื่องการนวด ขณะนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในสปา ตามโรงแรมดังต่างๆ  

ซึ่งสปาที่มีชื่อเสียงมักจะต้องมีบริการนวดอยู่ด้วยไม่อย่างใดอย่างหนึ่ง และหนึ่งในนั้นก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเป็นนวไทย

การนวดเพื่อสุขภาพ หรือ การนวดเพื่อผ่อนคลาย ผู้ที่มารับบริการนวดนั้น ส่วนหนึ่งเป็นคนปกติทีไม่มีโรคใดๆชัดเจน เพียงแต่มีอาการเมื่อยล้าเป็นธรรมดาเนื่องจากเดินทางไกล ทำงานหนัก หรืออยู่ในอิริยาบถใด อิริยาบถหนึ่งนานๆ จึงมาขอรับบริการนวดเพื่อผ่อนคลายเท่านั้น

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า ขณะที่ การนวดเพื่อการรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพ

ผลจากการนวดที่ใช้ในการบรรเทาอาการ หรือรักษาโรคได้นั้น เกิดจากปฎิกิริยาของร่างกายที่ตอบสนองต่อการนวด คือ ผลทางกลศาสตร์ ( Mechanical effects ) เป็นผลที่มีหลักฐานน่าเชื่อถือที่สุด

ข้อห้ามต่างๆ ผู้นวดต้องอ่านในบทความนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย หรือผลแทรกซ้อนอันไม่พึงปรารถนา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเรามักห้ามนวดเฉพาะบริเวณที่จะเกิดอันตรายเท่านั้น  

โดยคนรักสุขภาพพึงระลึกไว้เสมอด้วยคือ การนวดส่วนใหญ่จะมีการดัดดึงส่วนต่างๆของร่างกายร่วมด้วยโดยเฉพาะการนวดแบบดั้งเดิมชนิดต่างๆ จึงควรมีแพทย์ หรือ ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีคัดเลือกผู้ที่จะเข้ารับบริการนวด 

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า แม้วิทยาการทางการแพทย์จะมีความก้าวหน้าไปมาก แต่ความนิยมใช้ศาสตร์เก่าแก่อย่างนวดไทยมาใช้ดูแลสุขภาพ บำบัดรักษาอาการเจ็บปวดของร่างกาย ก็ยังได้รับความนิยมมิเสื่อมคลาย

โดยเฉพาะการนวดจับเส้นในการรักษา ซึ่งต่างจากการนวดเพื่อผ่อนคลาย หรือส่งเสริมสุขภาพ เพราะเป็นการนวดเพื่อบำบัด รักษาโรค และฟื้นฟูสุขภาพโดยใช้ศาสตร์นวดไทย ซึ่งยังมีประชาชนหลายคนที่ยังขาดความเข้าใจในการเลือกรับบริการนวดจากสถานที่ๆถูกต้อง เหมาะสม

ส่วนนวดเพื่อการรักษา ตามแบบฉบับนวดแผนไทย ของ อภัยภูเบศร ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตร 

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนเลือกรับบริการได้ตรงกับความต้องการ และตอบโจทย์สุขภาพได้มากที่สุด กรม สบส. จึงขอแนะนำให้ประชาชนทุกคนประเมินร่างกายตนเองเบื้องต้นก่อนรับบริการนวดทุกครั้ง

หากพบว่าร่างกายของตนมีอาการเจ็บ ปวด หรือมีความผิดปกติ และต้องการนวดเพื่อรักษา ฟื้นฟูสุขภาพ อย่างการนวดจับเส้น ขอให้เลือกรับบริการจากสถานพยาบาลการแพทย์แผนไทย ซึ่งผู้ให้บริการนวดจะต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพด้านเวชกรรมไทย, ด้านนวดไทย หรือด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จากสภาการแพทย์แผนไทยเท่านั้น

โดยประชาชนสามารถสังเกตหลักฐานสถานพยาบาล 3 ประการ เพื่อความมั่นใจว่าสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถบรรเทา บำบัด รักษาอาการของโรคที่ตนเป็นอยู่ได้

ดังนี้ 1.มีการแสดงเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก ให้เห็นได้ชัดเจนที่ด้านหน้าสถานพยาบาล 2.มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการ

 และ3.มีการแสดงป้ายชื่อ-สกุล รูปถ่าย พร้อมกับเลขที่ใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพของแพทย์ติดหน้าห้องตรวจ ซึ่งต้องตรงกับตัวจริงที่ให้บริการขณะนั้น

แต่หากต้องการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพ หรือ ผ่อนคลาย ให้เลือกรับบริการจากสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภท สปา นวดเพื่อสุขภาพ หรือ เพื่อเสริมความงาม ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจากกรม สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ซึ่งผู้ให้บริการนวดจะต้องได้รับประกาศนียบัตรตามหลักสูตรที่กรม สบส.ให้การรับรอง และขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพถูกต้องตามกฎหมาย และสังเกตหลักฐาน 3 ประการ

 ได้แก่ 1.มีการแสดงสติ๊กเกอร์มาตรฐาน สบส.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามประเภทกิจการ ให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการ 2.มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

3.มีการแสดงใบอนุญาตผู้ดำเนินการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (กรณี สถานประกอบการเพื่อสุขภาพประเภทสปา) และหากประชาชนมีข้อสงสัยว่าผู้ให้บริการมีคุณสมบัติที่จะให้บริการนวดครบถ้วนหรือไม่ สามารถขอตรวจสอบทะเบียนผู้ให้บริการจากเจ้าของสถานประกอบการฯ หรือผู้ดำเนินการได้

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ขอเน้นย้ำให้สถานพยาบาลหรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกแห่ง ตรวจประเมินสภาพร่างกายผู้มารับการนวดทุกครั้ง ทั้งวัดความดันโลหิต ซักประวัติอาการป่วย เพื่อประเมินแนวทางการรักษาหรือการนวดเพื่อความผ่อนคลายได้อย่างถูกต้อง 

โดยเฉพาะบุคคลที่มีอาการดังต่อไปนี้ คือ มีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส มีอาการโรคติดเชื้อเฉียบพลัน มีการอักเสบจากการติดเชื้อ กระดูกแตก หัก ปริ ร้าว ข้อเคลื่อน เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวานที่ยังควบคุมอาการให้เป็นปกติไม่ได้

มีโรคผิวหนังมีแผลเปิดเรื้อรัง โรคติดต่อระยะแพร่เชื้อ โรคมะเร็ง แผลหลังผ่าตัดยังไม่หายสนิท หลอดเลือดดำอักเสบ และกระดูกพรุนรุนแรง ห้ามให้บริการนวดแผนไทยเด็ดขาดเพราะอาจเกิดอันตรายได้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

21 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2697 ครั้ง

Engine by shopup.com