ศัลยแพทย์ เผยจำเป็นต้องใช้ “การแพทย์แบบแม่นยำ Precision medicine พบสถิติ "มะเร็งเต้านม" ลุกลามเป็นซ้ำ แพร่กระจายจนเสียชีวิต

บทความ

ศัลยแพทย์ เผยจำเป็นต้องใช้ “การแพทย์แบบแม่นยำ Precision medicine พบสถิติ "มะเร็งเต้านม" ลุกลามเป็นซ้ำ แพร่กระจายจนตาย

 ศัลยแพทย์ด้านมะเร็งเต้านม เผยจำเป็นต้องใช้ “การแพทย์แบบแม่นยำ Precision medicine หลังพบสถิติ "มะเร็งเต้านม" ลุกลามกลับเป็นซ้ำ แพร่กระจายจนเสียชีวิต

News Update วันอังคารที่ 5 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, วันที่ 5 มกราคม 2564 - "มะเร็งเต้านม"

เป็น "มะเร็ง" ที่พบมากที่สุดและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในสตรีไทยและสตรีทั่วโลก

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า ที่น่าสนใจคือ

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในประเทศไทยมักมีอายุน้อยกว่าผู้ป่วยทางประเทศตะวันตก โดยอายุเฉลี่ยที่พบสูงสุดคือ 49-51 ปี

ซึ่งต่างจากทางประเทศตะวันตกที่มักพบในสตรีอายุมากกว่า 60 ปี  นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยอายุน้อยหรืออยู่ในกลุ่มวัยก่อนหมดประจำเดือนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยผู้ป่วยมะเร็งเต้านมอายุน้อยเหล่านี้มักเป็นมะเร็งชนิดที่ลุกลามเร็ว

และมีพยากรณ์โรคที่แย่กว่ามะเร็งเต้านมในสตรีอายุมาก แสดงให้เห็นถึงสาเหตุกลไกการเกิดโรคและลักษณะทางพันธุกรรมที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

การรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกลุ่มนี้ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นต้องอาศัยแนวทางการตรวจวิเคราะห์และนวัตกรรมการรักษาใหม่ ๆ

แม้ที่ผ่านมา มะเร็งเต้านม เป็นหนึ่งใน กลุ่มมะเร็ง ที่ได้ถูกพัฒนาวิธีการรักษาจนมีผลที่ค่อนข้างดี

แต่ก็ยังมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ทำให้มะเร็งเกิดการลุกลามกลับ  เป็นซ้ำและแพร่กระจายจนเสียชีวิตได้

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พรชัย โอเจริญรัตน์ หัวหน้าศูนย์เต้านม โรงพยาบาลเมดพาร์ค และศัลยแพทย์ด้านมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลเจ้าพระยา

ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดและค้นคว้าด้านนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการ รักษามะเร็งเต้านม 

และสำเร็จการศึกษาจากสถาบันทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลก

ได้แก่ โรงพยาบาล Royal Marsden, Institute of Cancer Research กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และ Memorial Sloan-Kettering Cancer Center กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ได้กล่าวถึงแนวทางการรักษาใหม่ล่าสุดสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม 

โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอายุน้อยหรือวัยก่อนหมดประจำเดือนในประเทศไทยว่าจำเป็นต้องใช้แนวทางที่เรียกว่า

“การแพทย์แบบแม่นยำ (Precision medicine)

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พรชัย กล่าวว่า “การใช้ศาสตร์ “การแพทย์แบบแม่นยำ” ในการรักษามะเร็งเต้านม

เป็นนวัตกรรมการรักษาที่เน้นการตรวจหาตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของมะเร็ง

โดยค้นหารูปแบบการกลายพันธุ์ของยีนที่มีความสำคัญกับการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของมะเร็ง นำไปสู่การวางแผนการรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย 

ประกอบด้วยการวางแนวทางในการรักษาแบบองค์รวม ทั้งวิธีการผ่าตัด รังสีรักษา การให้ยาเคมีบำบัด และการใช้ยาต้านมะเร็งแบบมุ่งเป้า (targeted therapy) ที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมมะเร็ง

ผลการวิจัยใหม่ ๆ ที่ทำในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมวัยก่อนหมดประจำเดือนที่มีมะเร็งลุกลามกลับเป็นซ้ำ 

โดยอาศัยองค์ความรู้ทาง “การแพทย์แบบแม่นยำ” พัฒนายามุ่งเป้าที่ไปออกฤทธิ์ยับยั้งยีนชื่อ CDK4/6

ซึ่งเป็นยีนที่ควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง เมื่อให้ยายับยั้ง CDK4/6 จะสามารถชะลอการลุกลามของโรคได้นานถึง 2 ปี มีผลข้างเคียงน้อยและทำให้ผู้ป่วยมีอายุยืนยาวมากขึ้นโดยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมะเร็งมีการกลายพันธ์เพิ่มขึ้นจนไม่ตอบสนองต่อยา การตรวจหาความผิดปกติของยีนอื่น ๆ เช่น ยีน PIK3CA ซึ่งเป็นยีนหลักที่ควบคุมกระบวนการลุกลามของมะเร็งเต้านม นำไปสู่การคิดค้นยาต้าน PI3K ขึ้นมา

การใช้ศาสตร์ “การแพทย์แม่นยำ” เพื่อการรักษามะเร็งเต้านมต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านพันธุศาสตร์ ทำให้การศึกษาทางโมเลกุลทำได้อย่างรวดเร็ว ในราคาที่ถูกลง

มีการสร้างฐานข้อมูลพันธุกรรมมะเร็งของผู้ป่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา ชะลอการกลับเป็นซ้ำของโรค  และลดผลข้างเคียงจากการได้รับยาต้านมะเร็งที่ไม่เกิดประโยชน์ในผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของการตรวจการกลายพันธุ์ และการแสดงออกของยีนคือ การวิเคราะห์ผล  ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการแปลผลเนื่องจากความหลากหลายทางพันธุกรรมนั้นมีความซับซ้อน

ข่าวดีคือปัจจุบันสามารถส่งตรวจหาความผิดปรกติของสารพันธุกรรมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงได้

ในคณะแพทยศาสตร์ในมหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ หรือที่โรงพยาบาลเอกชนระดับแนวหน้าในประเทศไทย

แท็ก : นวัตกรรมใหม่, รักษามะเร็งเต้านม, การแพทย์แบบแม่นยำ, Precision Medicine, อาการ เตือน ของมะเร็ง ใน ระยะแรก pantip, สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง 8 ประการ, ผื่นแดง มะเร็ง, มะเร็งระยะที่2 pantip, ลักษณะก้อนเนื้อมะเร็ง pantip, ก้อนเนื้อแข็งๆ เจ็บ, ก้อนเนื้อแบบไหนอันตราย, มะเร็งระยะที่ 4 pantip, มะเร็งเต้านม, แชร์ประสบการณ์ มะเร็ง ต่อมน้ำ เหลือง, อาทิตย์ หลังให้ คี โม เข็มแรก, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข, มะเร็งต่อมลูกหมาก ลามไปกระดูก อาการ, พรชัย โอเจริญรัตน์, หัวหน้าศูนย์เต้านม, โรงพยาบาลเมดพาร์ค, ศัลยแพทย์ด้านมะเร็งเต้านม, โรงพยาบาลเจ้าพระยา, ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัด, การรักษามะเร็งเต้านม

31 มกราคม 2564

ผู้ชม 3050 ครั้ง

Engine by shopup.com