สาธารณสุข เผย แค่วันนี้ วันเดียวมีผู้ติดเชื้อใหม่ 305 ราย ตายเพิ่ม 1 ราย ชี้ ไทย ระบาดระลอกสอง มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 5,381 ราย ตาย 7 ราย

บทความ

สาธารณสุข เผย แค่วันนี้ วันเดียวมีผู้ติดเชื้อใหม่ 305 ราย ตายเพิ่ม 1 ราย ชี้ ไทย ระบาดระลอกสอง มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 5,381 ราย ตาย 7 ราย

 สถานการณ์โรคโควิด 19 ประจำวัน 7 มกราคม สาธารณสุข เผย แค่วันนี้ วันเดียวมีผู้ติดเชื้อใหม่ 305 ราย ตายเพิ่ม 1 ราย ชี้ ไทย ระบาดระลอกสอง มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 5,381 ราย ตาย 7 ราย 

News Update วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด ที่ศูนย์แถลงข่าว สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต และนายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย และการดูแลสุขภาพจิตในภาวะโควิด 19

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 305 ราย

เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 103 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 9,636 ราย เสียชีวิตรวม 67 ราย รักษาหายแล้ว 4,521 ราย

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า การระบาดระลอกใหม่

ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2563 จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ 5,381 ราย

เกินครึ่งอยู่ที่จ.สมุทรสาคร 2,905 ราย ภาคตะวันออก 1,523 ราย กทม. 473 ราย ภาคกลาง 212 ราย ภาคตะวันตก 139 ราย และภาคอื่นๆ 129 ราย ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 2,079 ราย

ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย ยังอยู่โรงพยาบาลสนาม 1,695 ราย รักษาหายแล้ว 572 ราย เสียชีวิต 7 ราย ทั้งนี้ สถานการณ์โรคยังสูงขึ้น แต่มีแนวโน้มชะลอตัวและคงตัว ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านเพิ่มขึ้น

นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า เมื่อจำแนกผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ตามสัญชาติพบว่า จ.สมุทรสาคร เป็นคนต่างชาติมากกว่าคนไทย

โดยเป็นคนต่างชาติร้อยละ 65 คนไทยร้อยละ 12 และไม่ระบุร้อยละ 23, ภาคตะวันตกเป็นคนไทยร้อยละ 98 ต่างชาติร้อยละ 2, ภาคตะวันออก คนไทยร้อยละ 73 ต่างชาติร้อยละ 9 ไม่ระบุร้อยละ 18, ภาคกลางอื่นๆ คนไทยร้อยละ 56 ต่างชาติร้อยละ 31 และไม่ระบุร้อยละ 13

นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค

นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค  กล่าวว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ จุดสำคัญที่ทำให้เกิดการติดเชื้อจำนวนมาก ( Super Spreading ) ในเวลา 1 เดือน

คือ การติดเชื้อในจุดที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก คนติดเชื้ออาศัยในพื้นที่แออัด เช่น ที่พำนักแรงงานต่างด้าว การเที่ยวสถานบันเทิง บ่อนการพนัน เป็นต้น

ส่วนการระบาดในจังหวัดนนทบุรี บริเวณตลาดบางใหญ่ ตลาดบางบัวทอง มีแรงงานต่างด้าวทำงานในพื้นที่ตลาด พำนักอยู่ในที่แออัด มีคนไปจับจ่ายใช้สอย มีผู้ไปใช้บริการติดเชื้อจำนวนหนึ่ง

ทำให้พื้นที่ตลาดมีการติดเชื้อรวม 58 ราย และแรงงานต่างด้าวอาจไปสัมผัสผู้เกี่ยวข้องที่เที่ยวสถานบันเทิง ทำให้เกิดการติดเชื้อจากพื้นที่สถานบันเทิงอีก 6 ราย

หรือกรณีการตรวจเชิงรุกในตลาดสดบางพลี จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อ 300 คน เกิดจากแรงงานชาวกัมพูชาติดเชื้อจากคนไทยที่ขายอาหารที่ตลาดทะเล จากนั้นไปตั้งวงดื่มสุราทำให้เกิดการติดเชื้อจำนวนมาก

ประเด็นสำคัญที่ทำให้การติดเชื้อระลอกใหม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง คือ การไปพื้นที่เสี่ยง และทำกิจกรรมที่เสี่ยง ทำให้มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง โดยสถานที่เสี่ยง

ได้แก่ บ่อนการพนัน บ่อนไก่ สถานบันเทิงทุกรูปแบบ ดังนั้น การควบคุมการระบาดจำเป็นต้องควบคุมและจำกัดพื้นที่การระบาด และการควบคุมสถานที่กิจการ กิจกรรมที่มีโอกาสแพร่เชื้อมาก

ช่วงนี้จึงต้องใช้มาตรการปิดกิจการ สถานบันเทิง สถานที่มีความเสี่ยงและกิจกรรมที่มีการรวมตัว เพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่ประชาชนจะเข้าไปในสถานที่เสี่ยงดังกล่าว

หรือทำกิจกรรมเสี่ยงทุกรูปแบบ เร่งค้นหาและชักชวนประชากรที่อยู่ในภาวะเสี่ยงสูงมาตรวจเพื่อยุติการระบาด

ประชาชนทั่วไปต้องลดความเสี่ยงติดเชื้อ โดยสวมหน้ากาก หยุดอยู่บ้าน และร่วมเฝ้าระวังแจ้งเตือนหากมีคนทำกิจกรรมที่เพิ่มความเสี่ยง

ส่วนประชากรต่างด้าว กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งค้นหาเชิงรุกให้ครอบคลุมเพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้าระบบการรักษา

07 มกราคม 2564

ผู้ชม 2095 ครั้ง

Engine by shopup.com