ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และ ญาติ ควรอ่าน บัตรนัดตรวจเบาหวาน โฉมใหม่ ใช้ทุกโรงพยาบาล มาพร้อมเกร็ดความรู้ ดูแลตนเองเบื้องต้นจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

บทความ

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และ ญาติ ควรอ่าน บัตรนัดตรวจเบาหวาน โฉมใหม่ ใช้ทุกโรงพยาบาล มาพร้อมเกร็ดความรู้ ดูแลตนเองเบื้องต้นจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 โรคเบาหวาน เป็นสาเหตุการตาย ต้นๆ ของไทย ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และ ญาติ ควรอ่าน บัตรนัดตรวจเบาหวาน โฉมใหม่ ใช้ทุกโรงพยาบาล มาพร้อมเกร็ดความรู้ ดูแลตนเองเบื้องต้นจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

international diabetes federation 2020Author : พิมนภัส ภู่ทองคำ Medhubnews Online

Photographer : สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ

เผยแพร่ 25 ม.ค. 2564, 13:01 น

News Update วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, วันที่ 25 มกราคม 2564 - “โรคเบาหวาน” ฟังดูคุ้นหูจนเสมือนโรคประจำตัวปกติที่พบได้ทั่วไป

แท้จริงกลับเป็นโรคที่พบมากในผู้ป่วย และยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของคนทั่วโลกอีกด้วย จากข้อมูลของ Interaction Design Foundation

ซึ่ง International Diabetes Federation คือ สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ องค์กรที่รวบตัวกันระหว่างสมาคมเบาหวานมากกว่า 160 ประเทศทั่วโลก

international diabetes federation หรือ IDF ยังชี้ให้เห็นว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวานกว่า 425 ล้านคนทั่วโลกในปี 2560 และคาดว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 629 ล้านคนภายในปี 2588 

นอกจากนี้ ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า ในประเทศไทย

ยังพบว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวานสูงกว่า 4 ล้านคน  ในปี 2563 เพื่อควบคุมอาการและใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขมากยิ่งขึ้น

ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมหมั่นตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำตามที่นัดหมาย

ซึ่งในการนัดหมายแต่ละครั้ง แพทย์ ณ โรงพยาบาลต่าง ๆ ควรจะ มีการมอบสมุดการจดบันทึกและติดตามระดับน้ำตาลในเลือด

พร้อมยื่นใบนัดหมายแก่ผู้ป่วยสำหรับการพบแพทย์ในครั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่ละเลย หรือหลงลืมมารับการตรวจตามนัดหมาย  

ตัวอย่าง บัตรนัดหมายรูปแบบใหม่ Appointment Card สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

บัตรนัดหมายรูปแบบใหม่ดังนั้น เพื่อสร้างความน่าสนใจและเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานไปพร้อม ๆ กัน ปัจจุบันโรงพยาบาลชั้นนำต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ได้มอบบัตรนัดหมายรูปแบบใหม่ ที่นอกจากจะดูโดดเด่นสวยงามแล้วยังแทรกเกร็ดความรู้ง่าย ๆ ในการดูแลตัวเองให้แก่ผู้ป่วยอีกด้วย

บัตรนัดหมายสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานนี้ จัดทำขึ้นทั้งหมด 12 รูปแบบ โดยแต่ละแบบจะมีเนื้อหาสอดแทรกถึงเกร็ดความรู้และวิธีดูแลตนเองเบื้องต้นที่เป็นประโยชน์

สำหรับผู้ป่วยในแบบที่เข้าใจได้ง่าย นอกจากนี้บนบัตรนัดรูปแบบใหม่นี้ยังมีลิงค์วิดีโอการให้ความรู้แบบเต็มรูปแบบจาก 12 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคเบาหวานชั้นนำของประเทศไทยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น

ออกกำลังกายวันละนิดพิชิตเบาหวาน โดย นายแพทย์เพชร รอดอารีย์ อายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และ เลขาธิการสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ

และ  เบาหวานกับการเดินทาง โดย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงสว่างจิต สุรอมรกุล

หัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เป็นต้น

ปัจจุบัน บัตรนัดหมายรูปแบบใหม่นี้ ได้ทำการแจกจ่ายให้แก่ ผู้ป่วยโรคเบาหวานตามโรงพยาบาล และสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ

อันเป็นแนวทางในการติดตามดูแลการรักษาผู้ป่วยและช่วยเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ดีให้กับกลุ่มผู้ป่วยได้สามารถดูแลตนเองและดำเนินชีวิตให้เหมาะสมได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้ป่วย ผู้ดูแล หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจข้อมูลความรู้เพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดรับชมวิดีโอทั้ง 12 เรื่อง

โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยการสแกนที่คิวอาร์โค้ดด้านล่างนี้

 

สแกนคิวอาร์โค้ด อ่านข่าวเด็ดๆ เพจชื่อ #sasook ( สาสุข )  ของเว็บไซต์ medhubnews.com

เพจชื่อ #sasook ( สาสุข ) แท็กที่เกี่ยวข้อง : บัตรนัดหมายรูปแบบใหม่, international diabetes federation 2020, IDF คือ, Intermediate Distribution Frame เบาหวาน, วิจัย โรค เบาหวาน 2560, ทฤษฎี โรคเบาหวาน, กลไกการเกิดโรค เบาหวาน ระดับ เซลล์, หลักการ วินิจฉัยโรค เบาหวาน, เป้าหมายการรักษาเบาหวาน, โรค เบาหวาน 2562, ยา เบาหวาน pdf, ตรวจ เบาหวาน โรงพยาบาล ราคา, World Diabetes Day 2020,  ผู้ป่วยโรคเบาหวาน, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข

06 มิถุนายน 2564

ผู้ชม 2006 ครั้ง

Engine by shopup.com