เรื่องน่ารู้ของอาหารไทย จุดเด่นของอาหารไทย เสน่ห์ของอาหารไทย อึ้ง เหตุผล ทำไมชาวต่างชาติ ชื่นชอบอาหารไทยยิ่งนัก

บทความ

เรื่องน่ารู้ของอาหารไทย จุดเด่นของอาหารไทย เสน่ห์ของอาหารไทย อึ้ง เหตุผล ทำไมชาวต่างชาติ ชื่นชอบอาหารไทยยิ่งนัก

 ใครไม่รู้ ควรอ่าน เรื่องน่ารู้ของอาหารไทย จุดเด่นของอาหารไทย เสน่ห์ของอาหารไทย ประโยชน์ของอาหารไทย และเหตุผลว่าทำไมชาวต่างชาติชื่นชอบอาหารไทยยิ่งนัก 

Author : Medhubnews Online

Photographer : AMAZING THAI TASTE, travelthaiculture, ททท.

เผยแพร่ครั้งแรก วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564, 21 :30 น.

ปรับปรุงล่าสุด..

News Update วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564, - ข่าวล่าสุด :  อาหารไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความหลากหลาย ทั้งเครื่องปรุงและวัตถุดิบ ล้วนถูกรังสรรค์มาจากบรรพบุรุษที่เป็นต้นตำรับ สืบทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลานจนถึงปัจจุบัน

และเป็นที่รู้กันว่าอาหารไทยจานเด็ดนี้แหล่ะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ให้เข้ามาแวะเวียนกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เป็นที่พูดถึงกันปากต่อปาก

แม้กระทั่ง Youtuber gymnanthemum extensum  ชาวต่างชาติหลายคน ก็มาทำคลิปวีดีโอท่องเที่ยวพร้อมพาชิมอาหารไทยแต่ละอย่าง ซึ่งก็ดูน่าทานมาก ๆ และยอดวิวที่เป็นคลิปอาหารจากประเทศไทย

ก็เพิ่มขึ้นหลายเมนูอาหารไทยก็ได้กลายเป็นเมนูในใจของชาวต่างชาติ ที่หากได้มาเยือนประเทศไทยจะต้องไม่พลาดเมนูนี้อย่างแน่นอน

จุดเด่นของอาหารไทย, เสน่ห์ของอาหารไทย, ข้อดีและจุดเด่นของอาหารไทย

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า เพราะคนไทยทานข้าวเป็นหลักมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

ฉะนั้นสำรับในกับข้าวจึงมีไม่ต่ำกว่า 2-3 อย่างเสมอ ยิ่งหากเป็นครอบครัวใหญ่ ก็ยิ่งมีความหลากหลายมากขึ้น แล้วอาหารยังมีดีอะไรอีกบ้าง

มีครบทุกรสชาติ ทั้งเค็ม เปรี้ยว เผ็ด หวาน มัน อยู่ในสำรับเดียวได้ รสชาติทั้งหมดนี้ ช่วยกันดันให้อาหารมีความพิเศษมากขึ้น

ไม่หนักไปทางใดทางหนึ่ง หากเป็นเมนูที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบแล้ว ก็ไม่ได้เลี่ยนนำเลยซะทีเดียว จะมีความกลมกล่อม


มีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการทำ ถ้าเอาจริง ๆ อาหารไทยตามต้นตำรับจะมีความประณีตมาก ทั้งการคัดสรร ความสด สะอาด

และกรรมวิธีการทำอาหารบางประเภทนั้นใช้เวลานาน และต้องได้เวลาตามที่กำหนดไว้ จึงได้รสชาติและความพอดีที่ต้องการ

ในเรื่องของการตกแต่งหน้าตาอาหาร ก็ยังต้องละเอียดด้วย การจัดเรียง การแกะสลัก เพื่อให้ออกมาสวยงาม บ่งบอกถึงความเป็นไทย นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังสามารถรับประทานได้อีกด้วย

มีคุณค่าสรรพคุณทางยา เพราะอาหารบางประเภทล้วนถูกปรุงแต่งด้วยพืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน พืชสวนครัว ที่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์แผนโบราณว่า

เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงโลหิต เช่น แกงเลียง ที่มีสรรพคุณช่วยขับลม แกงขี้เหล็ก เป็นยาระบายอ่อน ๆ

มีความหลากหลายตามภูมิภาคของประเทศไทย อาหารแต่ละภาคจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่นั่นก็เป็นเอกลักษณ์และแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของแต่ละท้องถิ่นนั้น ๆ ด้วย

ประเทศมีทั้งหมดด้วยกัน 4 ภาค ก็จะมีอาหารประจำภาคที่คนในพื้นที่นั้น ปรุงแต่ง และมีวัฒนธรรมการกินที่ไม่เหมือนกัน

เหตุผลที่ชาวต่างชาติชื่นชอบอาหารไทย

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าอาหารไทยมีความโดดเด่นจริง เมื่อเทียบกับอาหารในหลายประเทศ ทั้งในยุโรปและในเอเชียด้วยกันก็ตาม

และถึงแม้คนไทยด้วยกันเองหลายคนชื่นชอบอาหารยุโรป แต่ก็ไม่สามารถทานได้ทุกมื้อ ยังไงก็ต้องกลับมาทานอาหารไทยอยู่ดี เพราะมันครบเครื่อง แซ่บ ลงตัวมากที่สุดแล้ว

ส่วนในเรื่องของชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทยนั้น เหตุผลที่ชาวต่างหลาย ๆ คนทึ่ง นั่นคือเรื่องไก่ทอดกับข้าวเหนียวร้อน ๆ  แค่เมนูง่าย ๆ  

แต่เมื่อลองได้ซื้อไก่ทอดมากินแต่ละที่ จะมีรสชาติที่แตกต่างกัน แถมยังเข้ากันกับน้ำจิ้มที่มีความหวานอมเปรี้ยวนิดหน่อยด้วย ความเซอร์ไพรส์ของอาหารไทยนี้แหล่ะที่มีเสน่ห์สะกดชาวต่างชาติทุกคน หลายคนถึงกับพูดขึ้นมาว่า

ถ้ามาที่ประเทศไทย จะไม่มีวันอดตายแน่นอน และต่อให้อยู่นานเป็นปี ก็ไม่มีทางได้ลิ้มลองอาหารไทยครบทุกเมนูได้ เพราะมันมีเยอะแยะมากมายเหลือเกิน นอกจากนี้สิ่งที่ชาวต่างชาติให้เหตุผลว่าทำไมถึงชอบอาหารไทยมากก็คือ

มีความเผ็ดร้อน แตกต่างจากความเผ็ดของบ้านเขา เมื่อได้ทานแล้วรู้สึกโล่ง และเมื่ออาหารเผ็ดร้อนบวกกับอากาศร้อนของประเทศไทยด้วยแล้ว มีความรู้สึกสะใจอย่างบอกไม่ถูก

มีความสร้างสรรค์ในเรื่องของการทานข้าวกับผลไม้ ชาวต่างชาติแปลกใจมาก ที่เห็นคนไทยกินข้าวกับผลไม้ แต่เมื่อได้ลองด้วยตัวเองแล้ว มันลงตัวอย่างบอกไม่ถูก

เช่น ส้มตำ, ข้าวเหนียวมะม่วง, ข้าวเหนียวทุเรียน, ข้าวคลุกน้ำอ้อยมะขามเปียก และ ข้าวมันปิ้งใส่กล้วย ใส่เผือก

คนไทยทำน้ำพริก น้ำจิ้มเก่ง เพราะมีสารพัดน้ำพริกที่ไว้ทานกับข้าว พร้อมเครื่องเคียงที่อุดมไปด้วยผัก มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ส่วนน้ำจิ้ม สำหรับเนื้อย่าง หรืออาหารประเภทย่าง ช่างหอมเครื่องเทศ และแซ่บถึงใจ

ใช้เวลาทำไม่นาน แต่ทำได้อร่อย เคยมีชาวต่างชาติคนหนึ่งได้ลองสั่งกระเพรา ตามร้านอาหารตามสั่ง สังเกตเห็นว่าพ่อครัวจับอะไรลงไปผัดแค่แปปเดียว ตักมาเสิร์ฟใส่จานให้ เมื่อกลิ่นหอมและรสชาติอร่อยมาก

อาหารประเภทเส้นก็มีหลากหลาย เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส , น้ำตก , น้ำข้น และเย็นตาโฟ ทั้งยังมีขนมจีนอีก เช่น น้ำเงี้ยว , น้ำยา , แกงเขียวหวาน โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยว แต่ละร้านมีน้ำซุปที่อร่อยต่างกัน มีท็อปปิ้งที่ไม่เหมือนกันด้วย

อาหารไทยที่ชาวต่างชาตินิยมทานมีอะไรบ้าง

หลังจากที่ติดใจและได้ลิ้มลองอาหารไทยมาหลายประเภทแล้ว ชาวต่างชาตินิยมทานอาหารไทยเมนูไหนมากที่สุด 

ผัดไท

  1. ผัดไท

เมนูนี้มีความซับซ้อนของรสชาติที่แตกต่างกัน ด้วยเส้นอันเหนียวนุ่ม ผัดจากเส้นก๋วยเตี๋ยวที่นำมาผัดกับน้ำมัน และปรุงรสด้วย น้ำปลา ซอส ซีอิ้ว น้ำมะขาม ต้นหอม เต้าหู้ ไข่  และบางเมนูก็เพิ่มกุ้งหรือปลาหมึก ทานกับถั่วงอกสด

  1. แกงเขียวหวานไก่

เมนูที่ปรุงด้วยกะทิส่วนมากจะถูกปากฝรั่ง ไม่ใช่เพราะความเลี่ยนแต่อย่างใด แต่เพราะความกลมกล่อมพร้อมความเผ็ดเล็กน้อยจากพริกแกง และมีกลิ่นหอมจากสมุนไพรอย่าง ขิง ข่า ใบโหระพา

  1. ต้มยำกุ้ง

เมนูขึ้นชื่อของประเทศไทย ถือว่าเป็นเมนูโปรโมทเลยก็ว่าได้ จะพลาดไปได้อย่างไร เมนูนี้มีความเปรี้ยว เผ็ดร้อน ตัดกับกุ้งสดตัวใหญ่ หวานกรอบ เมื่อซดน้ำแล้วจะรู้สึกอยากซดอีก เพราะรู้สึกโล่งคอมาก

  1. ส้มตำ

เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของประเทศไทย แม้ประเทศแถบเอเชียใกล้เคียงก็มีเมนูส้มตำก็ตาม แต่ส้มตำที่ประเทศไทยมีร้านเปิดเยอะ    พอ ๆ กับร้านกาแฟ ถ้าไม่นับรถเข็นเคลื่อนที่ เป็นเมนูที่คนไทยทุกคนชอบทาน ชาวต่างชาติก็ไม่แพ้กัน และยังให้เหตุผลเดิมคือ มีหลายเมนู เช่น ตำแตง ตำมะม่วง ตำไทย ตำผลไม้ ตำข้าวโพด ตำป่า

  1. ข้าวผัดกระเพรา

เมนูฉายาสิ้นคิดของคนไทยหลายคน นึกอะไรไม่ออกให้สั่งข้าวผัดกระเพราไข่ดาว ถึงคนไทยหลายคนจะเบื่อ แต่ชาวต่างชาติกลับชอบมาก คนญี่ปุ่นบางคนถึงกับซื้อเมล็ดต้นกระเพรากลับไปปลูกที่ประเทศ เพื่ออยากลองทำเมนูนี้เองบ้าง

  1. ข้าวมันไก่

ไม่ว่าจะไก่ต้ม หรือไก่ทอดก็ได้ทั้งนั้น ข้าวหอมนุ่มพร้อมเนื้อไก่ที่วางโป๊ะ ทานคู่กับน้ำจิ้มที่เข้ากัน และน้ำซุปที่ซดกลั๊วคอแล้วอยากจะต่ออีกสักจาน

  1. ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

หลายคนอาจจะคุ้นเคยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่คั่วคลุกเกลือทานเล่นเปล่า ๆ มากกว่า แต่สำหรับชาวต่างชาติชอบมาก ด้วยการนำเนื้ออกไก่ มาผัดกับเครื่องปรุงพร้อมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ถูกพูดถึงอยู่มากเหมือนกัน

  1. เหนียวหมู เหนียวไก่

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง กับข้าวเหนียวไก่ทอดนั่นเอง เมนูช่วงเช้าที่เร่งรีบของคนไทย ทานง่าย อิ่มอร่อย ก็กลายเป็นเมนูโปรดของชาวต่างชาติเช่นกัน

  1. ข้าวผัดสัปปะรด

เป็นเมนูอเมซิ่งสำหรับชาวต่างชาติมาก เพราะมองว่าสัปปะรดเป็นผลไม้แนวหวาน ไม่นึกว่าจะสามารถมาทำอาหารคาวได้ และอร่อย มีความเปรี้ยวหวานในตัว ชูรสให้ข้าวผัดธรรมดาไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

  1. ข้าวราดแกง

ชาวต่างชาติหลายคนที่มาพักในประเทศไทย เมื่อเดินผ่านข้าวราดแกงแทบทุกคนกลับหยุดมองเมนูหลากหลายผ่านตู้กระจก นี้แหล่ะแม้ว่าจะไม่รู้ว่าอร่อยแค่ไหน แต่กลับดึงดูดให้น่าลิ้มลอง

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ชาวต่างชาติหลงรักอาหารไทย นั่นก็คือ ความใจดี และบริการด้วยรอยยิ้มของคนไทย

เลยชูรสให้อาหารพิเศษมากขึ้นกว่าเดิมด้วย หากมีเพื่อนชาวต่างชาติที่กำลังเตรียมตัวเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และให้ข้อมูลการท่องเที่ยวและเรื่องอาหารไม่ถูก

ลองแนะนำให้เข้าไปดูที่ Siampicture.com  ได้ เพราะเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บเป็นภาษาอังกฤษ ง่ายต่อการอธิบาย และเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

เป็นเรื่องดีที่ชาวต่างชาตินิยมทานอาหารไทย นั่นแสดงถึงว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กระเตื้องขึ้น

เพราะประเทศไทยมีดีตรงสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ยิ่งบวกกับอาหารอร่อยแล้ว ก็เป็นการเพิ่มชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้ดีขึ้นได้

05 กุมภาพันธ์ 2564

ผู้ชม 7925 ครั้ง

Engine by shopup.com