ปฏิวัติ !! วงการวารสารผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ “ฐานข้อมูลแบบเปิด” มิติใหม่การเข้าถึงผ่านช่องทางดิจิทัล เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

ปฏิวัติ !! วงการวารสารผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ “ฐานข้อมูลแบบเปิด” มิติใหม่การเข้าถึงผ่านช่องทางดิจิทัล

ก่อนหน้านี้ในแวดวงทางการแพทย์ มักจะใช้การตีพิมพ์ผลงานการวิจัยในรูปแบบวารสาร ล่าสุด ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ Medhubnews.com รายงานว่า OMICS International เปิดเผยข้อมูลในระดับสากล

จากวารสารวิชาการ ที่เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรีของ OMICS International กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางบริษัทเตรียมจัดงาน Open access week ในวันที่ 23-29 ต.ค. 2560  ณ เดือนต.ค. 2560

มีวารสารวิชาการแบบเปิด หรือ วารสารแบบเสรี (Open access journals) จำนวน 11,000 ฉบับที่เผยแพร่บทความ 2,322,691 ชิ้นต่อปี

ดังเช่นที่ปรากฏในฐานข้อมูล Google Scholar สิ่งนี้ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระบบการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ

จากสิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม มาเป็นระบบดิจิทัล ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยา และรายงานทางวิชาการอื่นๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

เอกสารวิชาการแบบเปิด (Open access publications) ที่สามารถเข้าถึงได้ทางออนไลน์นั้น มีบทบาทสำคัญในการยกระดับกระบวนการโดยรวมของการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานแบบดั้งเดิม ซึ่งรวมถึงการแก้ไขและการทบทวนเนื้อหา

โดยระบบการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการแบบเปิดสามารถดึงดูดมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ตลอดจนชุมชนวิทยาศาสตร์ อาจารย์และนักศึกษา รวมถึงบริษัทอิสระ ให้หันมาเผยแพร่และจัดเก็บผลงานของตนเองในรูปแบบดิจิทัล

ขณะที่ Dr. Srinubabu Gedela ซีอีโอของ OMICS International ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในปัจจุบันของการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการผ่านระบบดิจิทัล ว่า การเผยแพร่ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์แบบเปิด (Open access scientific publishing) ช่วยทลายกำแพงทางภาษา

เนื่องจากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์สามารถถูกนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ ได้โดยไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ หากผลงานนั้นได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการแบบเสรี

Dr. Gedela กล่าวต่อไปว่า "อุตสาหกรรมของเรายังคงเดินหน้าพัฒนาต่อไป เพื่อเผยแพร่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีความคุ้มค่า ราคาประหยัด หรือฟรี ให้สามารถเข้าถึงได้ในทุกมุมโลก

แม้ในพื้นที่ที่ห่างไกลมากที่สุดก็ตาม อย่างไรก็ตาม ข่าวปลอมและบล็อกปลอมจำนวนหนึ่งกำลังทำลายชื่อเสียงของวารสารแบบเปิด โดยรับหน้าที่เป็นหุ่นเชิดของบรรดาผู้จัดพิมพ์ผลงานแบบมีค่าใช้จ่าย"

ปัจจุบัน วารสารวิชาการแบบเปิดได้เข้ามาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในสังคม โดยผู้จัดพิมพ์ชั้นนำเกือบทุกรายต่างยึดมั่นหรือเลือกใช้นโยบาย Open access journals ซึ่งจะกลายเป็นตัวกำหนดทิศทางของการเผยแพร่และจัดเก็บเอกสารวิชาการต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ Dr. Gedela เชื่อมั่นว่า "นี่คือสัญญาณที่ดี" ด้วยแรงสนับสนุนจากแวดวงวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นสถาบัน สมาคม หรือองค์กรกำกับดูแล ทุกภาคส่วนในชุมชนวิทยาศาสตร์จึงต่างหลั่งไหลกันเข้ามา หลังจากที่พวกเขาตระหนักถึงประโยชน์ที่ผู้คนจะได้รับจากวารสารที่เข้าถึงได้อย่างเสรีในรูปแบบดิจิทัล

สำหรับ OMICS International พร้อมด้วยพนักงานมากกว่า 2,500 คน ถือเป็นผู้บุกเบิกการเผยแพร่ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพ

รวมถึงการจัดงานเฉลิมฉลองสัปดาห์ Open access week ทั้งนี้ ด้วยความช่วยเหลือของนักวิทยาศาสตร์ผู้ทรงคุณวุฒิมากกว่า 50,000 คนที่คอยทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการ OMICS International จึงสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

จากที่มีวารสารเพียง 10 ฉบับในปี 2552 สู่วารสารที่ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ (peer reviewed journals) กว่า 1,000 ฉบับในปี 2560 และมีฐานผู้อ่านเพิ่มขึ้นแตะ 30 ล้านราย

นอกจากนี้ OMICS Group ยังจัดการประชุมประจำปีด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์กว่า 3,000 รายการ ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรจากนานาประเทศ

09 มกราคม 2562

ผู้ชม 2476 ครั้ง

Engine by shopup.com