"กรม สบส." เชิดชู อสม.ดีเด่น ระดับชาติ จ.สระแก้ว "สมคิด สุธงษา" เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ และสินค้าอันตรายในชุมชน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

หนุนอาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่น ระดับชาติ สระแก้ว "สมคิด สุธงษา" เฝ้าระวัง "ผลิตภัณฑ์ "และ "สินค้าอันตรายในชุมชน"

ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com  รายงานว่า  กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งเสริมการรับรู้สิทธิผู้บริโภคขั้นพื้นฐานในชุมชนเฝ้าระวังสินค้า ผลิตภัณฑ์อันตราย และบริการสุขภาพ ชูผลงาน อสม.ดีเด่นระดับชาติ ปี 2560 ของตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็นจังหวัด

นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรม สบส.ในฐานะเป็นหน่วยงานส่งเสริม พัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 1,048,000 คน ที่ใกล้ชิดชุมชนมากที่สุดและเป็นเครือข่ายด่านหน้าในการส่งเสริมสิทธิการรับรู้ของผู้บริโภคในระดับชุมชน

โดยการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อของการบริการด้านสุขภาพและบริการที่เป็นอันตราย สร้างความเข้มแข็งและความปลอดภัยให้ชุมชน

ในปี 2560 นี้ กรมสบส. ได้เชิดชูการดำเนินงานของอสม.สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพในตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็นจังหวัดสระแก้ว ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และปลูกจิตสำนึกในการเปลี่ยนแนวคิดสู่การปฏิบัติให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี

ด้านนางสมคิด สุธงษาอสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ปี 2560 กล่าวว่าจากการทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคมา 10 ปี ในตำบลวังน้ำเย็น พบรถเร่ขายของ ผลิตภัณฑ์ตกคุณภาพ เข้ามาขายในชุมชนเป็นจำนวนมาก

ซึ่งได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จัดตั้งกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคอำเภอวังน้ำเย็น ทำหน้าที่เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ การบริการสุขภาพ อนามัยสิ่งแวดล้อม อาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน เฝ้าระวังการโฆษณา ร่วมงานสุขศึกษาและงานวิชาการ เป็นต้น

โดยทำหน้าที่ร่วมเป็นวิทยากรและพี่เลี้ยงในการถ่ายทอดความรู้สร้างความเข้าใจ โดยใช้นวัตกรรม 4 ต. คือ 1.ต.ต้นทุน ด้านทรัพยากรสร้างเครือข่ายอสม.ที่ผ่านการอบรม และดึงเยาวชนร่วมเป็นแกนนำอย.น้อยในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ รถเร่ขายของในชุมชนและแจ้งเตือนชุมชนให้รับทราบ

ปัจจุบันมีเครือข่ายอสม.ทั้งหมด 35 คน ดำเนินงานใน 19 หมู่บ้าน 10 ชุมชน และ อย.น้อย 195 คน ใน 19 โรงเรียน ขยายเครือข่ายเพิ่มอีก 480 คน 2.ต.ตรวจ การสุ่มตรวจสารปนเปื้อน

อาทิ สารสเตียรอยด์ในยาลูกกลอน ยาแผนโบราณในร้านขายของในชุมชน ตรวจร้านอาหารเพื่อความสะอาด รสชาติ และหาสารต้องห้ามในเครื่องสำอางเป็นประจำทุกเดือน

3.ต.ตอบ นำข้อมูล ผลการการทำงานแจ้งเครือข่ายระดับชุมชน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อความสะดวก รวดเร็วให้ทันต่อสถานการณ์ และ 4. ต.ต่อเนื่อง ให้เกิดการต่อเนื่องในการดำเนินงาน ติดตามผลทุกเดือน 

ผลการดำเนินงาน พบว่าประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าที่จะมาบริโภค โดยเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพผ่านการตรวจรับรอง และสนับสนุนให้ประชาชนหันมาปลูกผักปลอดสารพิษ ซึ่งให้จัดทำโครงการหน้าบ้านหน้ามองด้วยการปลูกผักสวนครัวหน้าบ้านในทุกครัวเรือน เกิดเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง

สำหรับ นางสมคิด สุธงษา อสม.ดีเด่นระดับชาติ ผ่านการพิจารณาจาก คณะกรรมการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดีเด่น ระดับชาติ ประจำปี 2560 สาขาคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ

ซึ่งมีเภสัชกรวรวิทย์  กิตติวงศ์  ประธานคณะกรรมการคัดเลือก และคณะ  โดย นางสมคิด สุธงษา ตัวแทน อสม.ดีเด่น ระดับภาคกลาง จังหวัดสระแก้ว ได้นำเสนอผลการดำเนินงาน   เป็นที่ประทับใจต่อ นพ.สสจ.สระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด/ อำเภอ ภาคีเครือข่าย ประชาชน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.วังน้ำเย็น

ลิงค์ข่าวสำหรับเผยแพร่ต่อ  >>  https://goo.gl/GD1b65  

16 ตุลาคม 2560

ผู้ชม 1924 ครั้ง

Engine by shopup.com