ทำความรู้จัก กิโยตีน อุปกรณ์ประหารชีวิต ที่ใบมีดถูกแขวนไว้บนสุด ภายใต้ใบมีด เป็นส่วนวางศีรษะ เมื่อเชือกถูกปล่อย มีดจะหล่นตัดหัวสยอง

บทความ

ทำความรู้จัก กิโยตีน อุปกรณ์ประหารชีวิต ที่ใบมีดถูกแขวนไว้บนสุด ภายใต้ใบมีด เป็นส่วนวางศีรษะ เมื่อเชือกถูกปล่อย มีดจะหล่นตัดหัว

 พระตัดคอตัวเอง ทำความรู้จัก กิโยตีน อุปกรณ์ประหารชีวิต ที่ใบมีดถูกแขวนไว้บนสุด ภายใต้ใบมีด เป็นส่วนวางศีรษะ เมื่อเชือกถูกปล่อย มีดจะหล่นตัดหัวสยอง

News Update -  19 เมษายน 2564 กรณี พระตัดคอตัวเอง, ข่าวตัดคอ ล่าสุด พระตัดคอตัวเองหนองบัวลําภู ถือเป็นข่าวเศร้าสลดใจ เพราะ ตัด คอ ถวาย เป็น พุทธ บูชา

โดยพระรูปดังกล่าวเป็นเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกอง ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ

พระตัดคอตัวเองอายุ 68 ปี  ซึ่งศพของผู้ตายถูกบรรจุในหีบศพ  ชื่อ พระธรรมกร หรือ นายธรรมกร ในที่เหตุ นายบุญเชิด น้องชายของผู้ตาย ให้การว่า พระธรรมกร บวชเป็นพระประจำวัดอยู่สำนักสงฆ์ภูหินกอง มาประมาณ 11 ปี  

ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไป จนมีประชาชนถามเข้ามาจำนวนมากมากว่า พระตัดคอตัวเองที่ไหน, พระตัดคอตัวเองหนองบัวลําภู ทั้งนี้ พระตัดคอตัวเองถวายพระพุทธเจ้า

ซึ่ง เป็นเหตุการณ์ ข่าวตัดคอ ล่าสุด ที่มีประชาชนเกาะติดจำนวนมาก แม้ว่าจะอ้าง ตั้งใจจะตัดศีรษะตนเองเพื่อเป็นพุทธบูชา ตามความเชื่อของตนเอง

โดยเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2564 เวลา 18. 39 น. พระธรรมกรได้ลาสิกขาก่อนจะตัดคอตัวเองในวันที่ 15 เม.ย. 2564 เวลาประมาณ 05.19 น. โดยใช้ กิโยตีน หรือ เครื่องประหารชีวิตในสมัยก่อน

บริเวณ สำนักสงฆ์ดังกล่าว พบลูกศิษย์ทั้งหญิงและชาย กว่า 300 คน โดยด้านหลังของเจดีย์ มีโลงศพสีน้ำตาลแกะสลักบรรจุร่างของพระธรรมกรเอาไว้ และมีโลงใบเล็กๆ วางอยู่ด้านบน คาดว่าจะเป็นศีรษะของพระธรรมกร

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามญาติโยมที่อยู่บริเวณสำนักสงฆ์ แต่ทุกคนไม่ยอมให้ข่าวๆ ใดกับผู้สื่อข่าว เพียงแต่บอกว่า “หลวงพ่อได้ทำตามที่กล่าวไว้แล้ว ท่านบรรลุแล้ว”

นอกจากนี้ ตรงจุดที่พระธรรมกรบั่นคอตัวเอง ยังมีรูปปั้นคล้ายกับพระอินทร์ไม่มีศีรษะ ส่วนมือทั้งสองได้ถือศีรษะคล้ายกับโดนตัดไว้ในมือ

เหตุการณ์ดังกล่าว ญาติและผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ร่วมในการชันสูตรไม่ติดใจในสาเหตุการตาย เนื่องจากเป็นความประสงค์ของพระธรรมกร

เนื่องจากก่อนหน้านั้น ผู้ตายให้ได้คำมั่นว่าเมื่อครบกำหนด 5 ปี ในวันที่ 15 เม.ย. 2564 ผู้ตายจะสักการะบูชาพระพุทธเจ้า โดยการตัดศีรษะของตนเอง เพื่อที่ตนเองจะได้ตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้า

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า สำหรับ พระธรรมกร ที่ได้ใช้ วิธีการ กิโยตีน guillotine ซึ่งเป็นชื่อเรียกของอุปกรณ์การประหารชีวิตของฝรั่งเศส

ถูกประดิษฐ์ขึ้นในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสเพื่อใช้ตัดคอนักโทษ กิโยตีน ประกอบโครงโดยส่วนมากจะเป็นไม้ ไว้สำหรับแขวนใบมีดรูปสี่เหลี่ยมคางหมู น้ำหนักประมาณ 40 กก.

ใบมีดจะถูกแขวนไว้ในส่วนบนสุด ภายใต้ใบมีดจะเป็นส่วนที่ให้ผู้ถูกลงโทษวางศีรษะ เมื่อเชือกได้ถูกปล่อยหรือตัดลง ใบมีดที่หนักจะหล่นลงไม้ในระยะทางประมาณ 2.3 เมตร และตัดศีรษะผู้ถูกประหาร ความสูงและน้ำหนักตามมาตรฐานกิโยตีนฝรั่งเศส

ประเทศฝรั่งเศสได้ชื่อว่าเป็นประเทศแรกที่ใช้การประหารชีวิตด้วย กิโยตีน นายนีกอลา ฌัก แปลตีแย โจรปล้นสัญจรถูกประหารชีวิตด้วย กิโยตีน เป็นคนแรกเมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 1792

ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 สหราชอาณาจักร มีเครื่องลงโทษลักษณะที่คล้ายกันชื่อกรงเหล็กตะแลงแกง และมีเครื่องลงโทษลักษณะคล้ายกันในประเทศอิตาลีและสวิตเซอร์แลนด์

นายแพทย์อ็องตวน หลุยส์ สมาชิกสมาคมศัลยศาสตร์ (Académie Chirurgical) เป็นบุคคลที่คิดค้นการทำงานของเครื่อง กิโยตีน โดยเครื่องกิโยตีนตอนแรกได้ใช้ชื่อว่า ลูยซง (Louison) หรือลูยแซ็ต (Louisette)

แต่ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น กิโยตีน ตามชื่อของ ดร.โฌแซ็ฟ-อีญัส กียอแต็ง แพทย์ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้เสนอแนะการประหารชีวิตโดยการตัดคอ

ภายหลัง ดร.กิโยตีน ได้เปลี่ยนนามสกุล เนื่องจากไม่ต้องการใช้ชื่อสกุลเป็นคำเดียวกับวิธีการประหารชีวิต ทั้งนี้ก่อนการปฏิวัติฝรั่งเศส ผู้มีชื่อเสียงมักถูกตัดคอโดยดาบหรือขวาน ในขณะที่ชาวบ้านทั่วไปจะถูกแขวนคอ หรือวิธีการประหลาดต่าง ๆ ในช่วงของยุคกลาง

เช่น ถูกเผาหรือมัดกับล้อไม้  ในการตัดคอ มีหลายครั้งที่ตัดคอไม่สำเร็จในดาบแรก ทำให้เกิดความทรมานต่อผู้ถูกประหารชีวิต

การใช้ กิโยตีน จะทำให้ผู้ถูกประหารชีวิตเจ็บปวดน้อยที่สุด ในช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส มีผู้ถูกประหารชีวิตด้วย กิโยตีน อย่างน้อย 20,000 คน โดยการประหารด้วย กิโยตีน ถือเป็นที่สนใจของบุคคลทั่วไปเช่นกัน

กิโยตีน ถือเป็นเครื่องประหารชนิดเดียวที่ถูกกฎหมาย จนกระทั่งยกเลิกกฎหมายประหารชีวิตในปี ค.ศ. 1881 อย่างไรก็ตาม ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ทวีปยุโรปได้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของนาซีเยอรมนี นาซีได้นำเครื่อง กิโยตีน

มาใช้ในการประหารชีวิตผู้ที่ต่อต้านระบอบนาซีในเยอรมนี บุคคลสุดท้ายที่ถูกประหารชีวิตด้วย กิโยตีน คือ ออยเกิน ไวด์มันน์ (Eugene Weidmann)

ฆาตกรสังหาร 5 ศพชาวเยอรมัน โดยถูกตัดศีรษะเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ. 1939 เวลา 16.32 น. ภายนอกคุก แซ็งปีแยร์ (Saint-Pierre) ที่เมืองแวร์ซาย

ข้อมูล กิโยตีน อ้างอิง wikipedia 

24 เมษายน 2564

ผู้ชม 2736 ครั้ง

Engine by shopup.com