สิ่งที่ควรรู้ เที่ยวต่างประเทศ ดื่มน้ำประปาจากก๊อก ปลอดภัยต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้ น้ำก๊อกต่างประเทศ น้ำก๊อก ที่ สะอาด ที่สุด ใน โลก

บทความ

สิ่งที่ควรรู้ เที่ยวต่างประเทศ ดื่มน้ำประปาจากก๊อก ปลอดภัยต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้ น้ำก๊อกต่างประเทศ น้ำก๊อก ที่ สะอาด ที่สุด ใน โลก

 สิ่งที่ควรรู้ เที่ยวต่างประเทศ ดื่มน้ำประปาจากก๊อก ปลอดภัยต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้ น้ำก๊อกต่างประเทศ น้ำก๊อก ที่ สะอาด ที่สุด ใน โลก

News Update -  27 เมษายน 2564 สาระ ความรู้ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นเรื่องราวจากประเทศที่มีมาตรฐาน, ประโยชน์ของน้ำประปา, ความสำคัญของน้ำประปา

มาตรฐานน้ำประปาดื่มได้, น้ําประปาดื่มได้ไหม 2563,  น้ำประปา กิน ได้ ไหม 2564, น้ําประปาต้มแล้วกินได้ไหม, น้ำประปา สะอาด แค่ ไหน, น้ําประปาดื่มได้ไหม 2564

สำหรับ น้ำประปา หมายถึง, น้ําประปา คือ น้ำก๊อก คือ น้ำที่ไหลออกมาจากก๊อกน้ำ เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็น

ดังนั้น เราจึงควรทราบว่า น้ําประปา ดื่มได้ ไหม ? เราดื่มน้ำประปาสะอาดจากก๊อกได้ไหม, น้ําประปา กินได้ไหม, น้ำประปา สะอาด แค่ ไหน ?

ข้อมูลตรงนี้ได้อ้างอิงจาก ศูนย์ควบคุมโรคระบาด Centers for Disease Control and Preventation (CDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ

มีหน้าที่ในการตรวจสอบความสะอาดและความปลอดภัยจากน้ำก๊อกทั่วโลก และ มาตรฐานน้ำประปาดื่มได้

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  ในประเทศไทย เราจะคุ้นชินกับการดื่มน้ำจากขวด

ที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อโรคมาแล้ว จึงมีคำถามว่า ยี่ห้อน้ําดื่ม, น้ําเปล่ายี่ห้อไหนดี, น้ําดื่ม ยี่ห้อไหนดี, น้ําดื่ม ยี่ห้อไหนดีที่สุด, น้ําเปล่ายี่ห้อไหนดี, น้ําดื่มขวดแก้ว มียี่ห้ออะไรบ้าง, น้ําดื่มที่สะอาดที่สุด, น้ําดื่มยี่ห้อไหนสะอาดที่สุด ?

ซึ่งหากใครที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศ เมื่อได้ยินว่าสามารถ “ดื่มน้ำประปาจากก๊อก” หรือ น้ำมี มาตรฐานน้ำประปาดื่มได้ ได้ ก็อาจจะแอบงง  และสงสัยเล็กน้อยว่า ทําไม น้ํา ประปา ต่าง ประเทศ ดื่ม ได้ ?

เพราะไม่ชัวร์ว่าจะดื่มได้จริงไหม แต่ในขณะนั้น หากจะให้ดื่มน้ำขวดตลอดเวลาก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะปัญหาน้ำที่มีราคาสูงมาก ๆ

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า นักท่องเที่ยวไทยอย่างเราๆ จะเลือกดื่มน้ำแบบไหนดี เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนต้องพบเจออย่างแน่นอน วันนี้เราจึงมาทำสรุปให้ดูง่ายๆ เรียบร้อยแล้ว ตามมาดูกันเลยว่า ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้

น้ำประปา ต่างประเทศ ทวีปเอเชีย

เริ่มกันที่ประเทศในแถบเอเชียที่สามารถดื่มน้ำประปาจากก๊อกได้ เพราะมีความสะอาดมากพอ มีเพียงแค่ 6 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฮ่องกง  อิสราเอล

และขอย้ำว่าต้องเป็นน้ำจากก๊อกเท่านั้น ถ้าหากเป็นน้ำจากในห้องน้ำ อันนี้ก็ไม่ได้ เพราะมาจากคนละท่อกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราไม่ได้บอกว่าน้ำประปาของไทยไม่สะอาด

เพราะมันจะขึ้นอยู่กับท่อหรือ ก๊อกน้ํา ประปา  ที่ลำเลียงน้ำว่า มีสิ่งสกปรกปนเปื้อนหรือไม่เช่น ตะกอนทราย ที่อาจจะไหลปนออกมา อันตรายจากคลอรีนในน้ำประปา , น้ําประปาสีเหลือง, น้ําประปาสีแดง, น้ําประปาสีแดง

น้ําประปาสีขาวขุ่น, หาก เช็ค ความเค็ม น้ำประปา จะพบว่า น้ําประปา อันตราย  ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายภายในได้นั่นเอง

โดยประเทศที่คนไทย นิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เช่น เกาหลี เราจะไม่ค่อยเห็น ยี่ห้อน้ําดื่ม ในตู้แช่เลย เพราะ น้ำประปา เกาหลี  ถือว่าเป็น น้ําดื่มที่สะอาดที่สุด

น้ำประปา ต่างประเทศ  ทวีปยุโรป

อย่างที่ทราบกันดีว่า “น้ำดื่ม” ในประเทศทางยุโรป มีราคาแพงกว่าเมืองไทยหลายเท่า โดยเฉพาะประเทศที่มีค่าครองชีพสูง

อย่าง สวีเดน อังกฤษ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

ส่วนยุโรปตะวันออกมีเพียงประเทศ กรีซ เท่านั้นที่เป็น ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้ ค่อนข้างปลอดภัย ทำให้วิธีการหนึ่งในการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในจุดนี้ได้คือ การเลือก “ดื่มน้ำประปา” หรือ “tap water” แทน

น้ำประปา ต่างประเทศ  ทวีปอเมริกาเหนือ-กลาง

มาต่อกันที่โซนทางอเมริกาเหนือ-กลางกันเลย ที่มีเพียง 3 ประเทศเท่านั้น ที่เป็น ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้ คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และเกาะกรีนแลนด์ ที่สามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้

แต่ถ้าหากเป็นทวีปอเมริกาใต้ หรือตั้งแต่แมกซิโกลงไป การดื่มน้ำจากขวดท่านกระบวนการฆ่าเชื้อมาแล้ว ถือว่าปลอดภัยกว่า

น้ำประปา ต่างประเทศ  ทวีปออสเตรเลีย-เขตโอเชเนีย ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้

ส่วนโซนนี้ คุณสามารถที่จะดื่มน้ำก๊อกได้อย่างมั่นใจ เพราะสะอาดและปลอดภัย ซึ่งมีเพียงแค่ 2 ประเทศ ที่เป็น ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้ คือ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เท่านั้น ส่วนประเทศในหมู่เกาะอื่น ๆ ถือว่ายังอยู่ในขั้นที่ไม่ปลอดภัย

น้ำประปา ต่างประเทศ  ทวีปอเมริกาใต้-แอฟริกา

เป็นทวีปที่ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำจากก๊อกเด็ดขาด เนื่องจากน้ำประปาไม่ได้ถูกรับรองมาตรฐานจากสากล ดังนั้นอาจจะมีปนเปื้อน

และอาจจะทำให้แบคทีเรียและปรสิต สารเคมี น้ําประปา เข้าสู่ร่างกายของคุณ ควรจะซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

เทคนิคการดื่มน้ำในต่างประเทศให้ปลอดภัย และ ประโยชน์ของน้ำประปา, ความสำคัญของน้ำประปา

การดื่มน้ำระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศ ขอแนะนำว่าควรพกขวดพลาสติกเปล่าที่แข็งแรง ทนทาน ฝาปิดสนิท และคอยสังเกตความใสของน้ำว่า เป็น น้ํา ประปา ไม่ สะอาด หรือไม่ ?  

หากตกตะกอนมากเกินไป ไม่ควรเสี่ยงดื่ม หรือหากเข้าพักในโรงแรม สามารถนำน้ำก๊อกมาต้มให้เดือด เพื่อฆ่าเชื้อโรค จากนั้นรอให้เย็นและกรอกใส่ขวดที่เตรียมมา

การพกขวดน้ำสักขวดระหว่างการเดินทางนั้น ถือว่าช่วยเซฟค่าน้ำดื่มได้มากเลยทีเดียว ส่วนใครที่มีแพลนอยู่ต่างประเทศนาน ๆ หน่อย ขอแนะนำว่าให้ซื้ออุปกรณ์ฟิลเตอร์กรองน้ำไว้ใช้ ซึ่งราคาไม่แพงมาก

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการกินน้ำแข็งในประเทศที่ยังไม่พัฒนา เพราะส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากก๊อก ซึ่งไม่การันตีว่าจะสะอาดตามมาตรฐานเพียงไหน

คลายข้อสงสัย น้ำประปา ต่างประเทศ   หรือ น้ำก๊อกต่างประเทศ และของไทย ดื่มได้จริงหรือไม่

หลายคนมักเกิดข้อสงสัยว่าทำไมในต่างประเทศ ถึงสามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้โดยไม่เกิดความกังวลใด ๆ คำตอบง่าย ๆ เลยคือ ต่างประเทศ หรือประเทศที่พัฒนาแล้วจะคำนึงถึง “สิ่งแวดล้อม”

ถ้าหากนึกภาพไม่ออก ให้ลองคิดตามเราดูว่า เวลาซื้อน้ำขวด น้ำไม่สามารถลอยอยู่ตามอากาศเพื่อให้เราดื่มได้ จะต้องมีขวดพลาสติกใส่มา และบรรจุภัณฑ์ที่เรียกว่า “ขวดพลาสติก” นี่แหละ

ที่เป็นตัวปัญหาทำให้เกิดมลภาวะโลกร้อน ปัญหาขยะย่อยสลายยาก เป็นต้น ดังนั้น คุณสามารถดื่มน้ำในต่างประเทศได้เลย เพราะตามปกติแล้วการผลิตน้ำประปา เป็นการนำน้ำดื่มดิบจากแหล่งต่าง ๆ มาสู่กรรมวิธีกำจัดกลิ่น สีและรสที่ไม่พึงประสงค์

รวมทั้งทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ทำให้น้ำสะอาดและดื่มได้ แต่เมื่อปล่อยน้ำประปาออกมาใช้ตามอาคารบ้านเรือน น้ำประปาเหล่านี้จะผ่าน ท่อ PVC ส่งน้ำหลายขั้นตอน

ทำให้อาจจะมีโอกาสในการปนเปื้อนสารเคมี และจุลินทรีย์เล็กน้อย ซึ่งตรงนี้คนบางกลุ่มที่มาจากที่อื่นจะมีเครื่องกรองน้ำ หรือต้มฆ่าเชื้อก่อนดื่มทุกครั้ง

และประเทศที่มีน้ำประปาสะอาดที่สุดในโลก หรือ น้ำก๊อก ที่ สะอาด ที่สุด ใน โลก คือ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถึงไม่ต้องบอกก็รู้กันอยู่แล้วใช่ไหม เพราะที่นี่มีแหล่งน้ำจากธรรมชาติจากธารน้ำแข็งมากมาย

และกรมทรัพยากรน้ำของสวิตเซอร์แลนด์ยังช่วยดูแลเรื่องน้ำ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการจัดหาน้ำดื่มให้กับประชาชนทุกคน

โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรือแหล่งน้ำ ทำให้ได้น้ำดื่มที่มีคุณภาพสูงมาก แถมยังถูกกว่าน้ำบรรจุขวดถึง 500 เท่าด้วย

สำหรับประเทศไทย ประชาชนจำนวนไม่น้อยมีความเชื่อว่าน้ำประปาจากก๊อกมีความสะอาดไม่เพียงพอที่จะดื่มหรือนำไปประกอบอาหารได้

แต่ก็ถือว่าน้ำประปายังสามารถดื่มได้สนิทใจ มากกว่าน้ำตามลำคลองหรือ แหล่งน้ำธรรมชาติ ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจในการดื่มน้ำประปา ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ว่าน้ำมีคุณภาพสะอาดได้

โดยการเปิดน้ำใส่ภาชนะถ้วยชาม และสังเกตว่าน้ำนั้นต้องใส ไม่มีตะกอน หากได้กลิ่นคลอรีน แปลว่าน้ำได้ผ่านการฆ๋าเชื้อมาแล้ว ตั้งทิ้งไว้ 20-30 นาที จะทำให้กลิ่นคลอรีนจางลง

และหากต้องการเพิ่มความมั่นใจอีกครั้ง นำไปต้ม 3-5 นาที จะทำให้น้ำสะอาด แร่ธาตุยังอยู่ครบ แต่ปัจจุบันประชาชนไทยส่วนใหญ่ นิยมใช้เครื่องกรองน้ำเพราะ ปลอดภัยมากกว่า

แต่ต้องพึงระวังสักนิดว่า ควรทำความสะอาด เครื่องกรองน้ำ สม่ำเสมอ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของเครื่องกรองน้ำและไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

เมื่อใช้เป็นเวลานานอาจจะมี คราบสนิมตามท่อ และ หลุดปนเปื้อนมากับ น้ำ ทำให้เสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ค่ะ

เคล็ดไม่ลับการดื่มน้ำ “TAP WATER หรือ น้ำประปา ต่างประเทศ

ทริคเพิ่มเติมในการดูว่าน้ำก๊อกต่างประเทศดื่มได้หรือไม่ คือ เข้าไปที่ห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต และเช็คว่าในนั้นมีน้ำเปล่าขายเยอะไหม

ถ้าหากว่ามีเยอะ แสดงว่าคุณไม่สามารถดื่มน้ำก๊อกได้ ถ้าหากมีขายน้ำ Sparkling ซ่าๆ /น้ำแร่ ไม่มีน้ำธรรมดาขายเลย แสดงว่าคุณดื่มน้ำก๊อกได้

บทสรุปส่งท้าย

หลังจากที่พูดถึงน้ำก๊อกแบบนี้แล้ว หลายคนอาจจะรู้สึกว่า เรื่องเหล่านี้ไม่มีสาระเท่าไหร่ เพราะน้ำก๊อกก็คือน้ำก๊อกธรรมดา

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมืองหรือประเทศไหนก็ตามที่พยายามจัดหา “น้ำก๊อก” เพื่อให้ประชาชนได้ดื่มได้กิน หรือทำอาหาร

เมืองหรือประเทศนั้น ๆ ไม่ได้มีเจตนาที่จะดูถูกประชาชนเพราะ น้ำก๊อก ถือเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่สุดแล้ว เนื่องจากน้ำเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์

ดังนั้น การมีบริการน้ำสะอาด ปลอดภัย รสชาติดี ดื่มฟรี ตามที่สาธารณะของประเทศที่เจริญแล้วนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ

ไม่ใช่คอแห้ง จะกินน้ำทีต้องวิ่งไปหาซื้อแบบขวด ที่มีบริษัทใหญ่ ๆ บริษัทชั้นนําในไทย 2021, บริษัท ชั้นนําในไทย, เป็นผู้ผลิตและผูกขาดอยู่ไม่กี่เจ้า ที่ผลิต ยี่ห้อน้ําดื่ม, ประชาชนจึงสอบถามเข้ามามากมายว่า น้ําดื่ม ยี่ห้อไหนดี, น้ําดื่ม ยี่ห้อไหนดีที่สุด

ประเทศที่ต้อง สรรหา และ ต้องหาข้อมูลจากสื่อ เช่น น้ําดื่ม ยี่ห้อไหนดีที่สุด, น้ํายี่ห้อไหนสะอาดสุด, น้ําดื่มยี่ห้อไหนดี, น้ําดื่มส่งถึงบ้าน ยี่ห้อไหนดี, ยี่ห้อน้ําดื่ม, น้ําเปล่ายี่ห้อไหนดี

บอกตรง ๆ เลยว่า ปัจจัยพื้นฐาน ก็ต้องซื้อกิน ไม่น่าอยู่เลย สำหรับบทความครั้งหน้าจะเป็นสาระน่ารู้เกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามกัน

น้ําประปา ดื่มได้, ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง : น้ำก๊อก ที่ สะอาด ที่สุด ใน โลก, ก๊อกน้ํา ประปา, น้ําดื่มที่สะอาดที่สุด, น้ําดื่มส่งถึงบ้าน ยี่ห้อไหนดี 2564, น้ําดื่ม ยี่ห้อไหนดี, บริษัทชั้นนําในไทย 2021, บริษัท ชั้นนําในไทย, น้ําดื่ม ยี่ห้อไหนดีที่สุด, medhubnews, เว็บไซต์สุขภาพ

น้ํายี่ห้อไหนสะอาดสุด, น้ําดื่มยี่ห้อไหนดี, น้ําดื่มส่งถึงบ้าน ยี่ห้อไหนดี 2563, น้ําดื่มส่งถึงบ้าน ยี่ห้อไหนดี, น้ําดื่มผสมวิตามิน ยี่ห้อไหนดี, ดราม่าน้ำสิงห์, ยี่ห้อน้ําดื่ม, น้ําเปล่ายี่ห้อไหนดี, น้ําดื่มขวดแก้ว มียี่ห้ออะไรบ้าง, น้ําดื่มที่สะอาดที่สุด, น้ําดื่มยี่ห้อไหนสะอาดที่สุด, น้ําประปา ดื่มได้, ประเทศ ที่ น้ํา ประปา ดื่ม ได้, เว็บไซต์ สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข

14 พฤษภาคม 2564

ผู้ชม 12477 ครั้ง

Engine by shopup.com