"รัฐบาล และ กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์" ห่วงใยสุขภาพประชาชน ออกแถลงการณ์หนุน "บุหรี่ไฟฟ้า" ทางเลือกของผู้สูบบุหรี่ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวบุหรี่ไฟฟ้า

บทความ

"รัฐบาล" และ "สาธารณสุขนิวซีแลนด์" หนุน "บุหรี่ไฟฟ้า" ทางเลือก "ผู้สูบบุหรี่" อ้างอิง ผลวิจัย บุหรี่ไฟฟ้าอังกฤษ

เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่งได้นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ และ ท้าทายในการแก้ปัญหาสุขภาพในผู้ที่สูบบุหรี่ ซึ่งการสูบบุหรี่มวนนั้น มีสารก่อมะเร็ง มากกว่า 70 ชนิด ยิ่งสูบบุหรี่นานเท่าไรก็ยิ่งเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บที่บั่นทอนชีวิตให้สั้นลง

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ถือเป็นความท้าทายต่อสังคมในยุคดิจิตอล ที่จะลุกขึ้นมา "ปฏิวัติวงการสุขภาพ" และ "ปฏิวัติสื่อสายสุขภาพ" ให้ก้าวทันข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริง มากกว่าการนำเสนอตามข่าวแจกเท่านั้น เรื่องราวที่น่าตื่นเต้นนี้

ทาง "กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์" ได้ออกแถลงการณ์ ระบุให้การสนับสนุน "บุหรี่ไฟฟ้า" เป็นทางเลือกของผู้สูบบุหรี่ เพื่อให้ประเทศบรรลุเป้าหมายประเทศปลอดควันภายในปี 2025

นิวซีแลนด์ ประกาศเป็น ประเทศปลอดควัน ภายในปี 2025

สำหรับ แถลงการณ์จุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ ( E-cigarettes ) นั้น เมื่อไม่นานมานี้ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ตั้งเป้าเป็นประเทศปลอดบุหรี่ภายในปี 2568 ( Smokefree 2025 )

โดยมีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ให้อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด โดยกระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีศักยภาพที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้

สำหรับ บุหรี่ไฟฟ้ามีศักยภาพในการช่วยลดปัญหาสาธารณสุขจากการสูบบุหรี่ ในฐานะทางเลือกสำหรับการเลิกบุหรี่ของผู้สูบบุหรี่ชาวนิวซีแลนด์กว่า 550,000 รายได้ ในขณะที่ต้องไม่เป็นเครื่องมือที่ชักจูงเด็กและผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ให้หันมาสนใจการสูบบุหรี่

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ตัดสินใจที่ให้ความสำคัญกับการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ ( Harm Reduction ) โดยมีจุดประสงค์ที่จะสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ อย่างเช่น บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่ที่ต้องการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่สามารถขอความช่วยเหลือจาก “ศูนย์บริการช่วยเลิกบุหรี่” ในท้องถิ่นได้

ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้า เป็นอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีอันตรายใดเลย มีการพบสารพิษหลายชนิดในไอบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์รวมถึงสารก่อมะเร็งบางชนิด

แต่โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่พบในควันบุหรี่หรือในระดับที่ไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตราย ผู้สูบบุหรี่ที่เปลี่ยนไปใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มอย่างมากที่จะลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของตนเองและบุคคลรอบข้างได้

ปัจจุบันนี้ยังไม่มีข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่บังคับโดยเฉพาะสำหรับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ในนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตามต้องใช้งานตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ทั่วไป

กระทรวงสาธารณสุขจะติดตามตรวจสอบการใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ ผลกระทบต่อสุขภาพในระดับบุคคลและระดับและประชากร รวมถึงผลกระทบในระยะยาวและประสิทธิภาพในฐานะผลิตภัณฑ์ที่ใช้ช่วยเลิกสูบบุหรี่ รวมทั้งหลักฐานและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขจะยังคงปฏิบัติตามข้อผูกพันภายใต้ข้อ 5.3 ของอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบของ WHO เพื่อปกป้องนโยบายสาธารณสุขจากผลประโยชน์ทางการค้าและส่วนได้เสียอื่น ๆ ของอุตสาหกรรมยาสูบ

ขณะที่ สาระสำคัญในแถลงการณ์ อ่านชัดๆ ได้ดังนี้  “สิ่งที่ดีที่สุดที่ผู้สูบบุหรี่สามารถทำได้เพื่อสุขภาพของตนคือการเลิกบุหรี่อย่างถาวร”

“บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มีไว้สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่อยู่แล้วเท่านั้น” “กระทรวงเชื่อว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์สามารถช่วยยับยั้งปัญหาความไม่เท่าเทียมกันและช่วยส่งเสริมเป้าหมาย Smokefree 2025”

“บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มีหลักฐานว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าการสูบบุหรี่ทั่วไป แต่ไม่ใช่ไม่มีอันตรายใดเลย”  “รายงาน Cochrane Review พบว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์สามารถช่วยคนเลิกบุหรี่ได้ แต่ยอมรับว่าไม่มีหลักฐานรองรับมากนักเนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังมีน้อย”

“ผู้สูบบุหรี่ที่พยายามใช้วิธีอื่น ๆ ในการเลิกสูบบุหรี่แล้วไม่ประสบความสำเร็จอาจได้รับการสนับสนุนให้ใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเลิกบุหรี่ทั่วไป ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ควรสนับสนุนผู้สูบบุหรี่ให้ใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเลิกบุหรี่”

“ไม่มีหลักฐานจากนานาชาติที่ระบุว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ทำให้การสูบบุหรี่ในผู้ใหญ่และเยาวชนลดลงในระยะยาว และในความเป็นจริงอาจทำให้คนสูบบุหรี่มากขึ้นด้วย”

“แม้จะมีการทดลองบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ในหมู่ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่อยู่บ้าง แต่บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์นั้นดึงดูดให้ผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่แค่เพียงไม่กี่รายมาเป็นผู้ใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ประจำ”

“เมื่อใช้ตามจุดประสงค์ บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการรับพิษสารนิโคตินต่อผู้ใช้แต่ของเหลวที่บรรจุในบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ป้องกันเด็กหยิบใช้”

“กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการเพื่อระบุมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ในนิวซีแลนด์ ในระหว่างนี้ผู้สูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ควรซื้อผลิตภัณฑ์จากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ร้านค้าปลีกที่มีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์”

ข่าวสารจากต่างประเทศเหล่านี้ ...เราสามารถเข้าถึงง่ายๆ โดยการเรียนรู้ ศึกษา ในเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่มีงานวิจัยทางวิชาการ และ เว็บไซต์สื่อต่างประเทศที่นำเสนอความจริงอย่างตรงไป ตรงมา

เช่น BBC CNN The Guardian ฯลฯ โดยใช้เครื่องมือแปลภาษาที่มีอยู่จำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เกิดความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น 

ก็อปลิงค์ข่าวนี้ สำหรับเผยแพร่ต่อ   >>  ( อ่านต่อ >> https://goo.gl/7bwaj4 )  

ที่มาจาก health.govt กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 175167 ครั้ง

Engine by shopup.com