เฝ้าระวังเหตุเกิด ใน “ห้องฉุกเฉิน” หลังพบสิ่งไม่พึงประสงค์ 70 – 90 % บุคลากรไม่ได้ดั่งใจ คู่อริตามมาตีกัน งัด “คู่มือ” ดูแลทั้งสองฝ่าย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

เฝ้าระวังเหตุเกิด ใน “ห้องฉุกเฉิน” หลังพบสิ่งไม่พึงประสงค์ 70 – 90 %

MED HUB NEWS - ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า ทาง กระทรวงสาธารณสุข  โดยนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงฯ ตรวจเยี่ยมห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลชลบุรี

ทั้งนี้ สถานการณ์ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ร้อยละ 60  เป็นผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉิน เช่น ทำแผล ฉีดยา เป็นไข้มาหลายวัน เป็นต้น

และยังมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้อยละ 70 – 90 เกิดที่ห้องฉุกเฉิน  เช่น การทะเลาะวิวาทในห้องฉุกเฉินจากคู่กรณีของผู้ป่วย ตามมาทำร้ายร่างกายถึงโรงพยาบาล และความไม่พอใจในการบริการ

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องให้การดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินวิกฤต ทำให้ผู้รับบริการที่ไม่ฉุกเฉินจริงต้องรอนาน เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจทั้งผู้ป่วยและผู้ให้บริการ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้เร่งจัดทำ คู่มือห้องฉุกเฉินคุณภาพ เพื่อคัดกรองผู้ป่วยให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

 

ทั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 3 เดือน เน้นความปลอดภัยทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ ( Patient and Personnel  Safety : 2P Safety) ให้ผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ไม่ให้นานกว่า 4 ชั่วโมง แยกผู้ป่วยโรคติดต่อร้ายแรงเพื่อควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ

รวมทั้งจะมีการประชาสัมพันธ์รายละเอียด และข้อมูลการรักษาที่หน้าห้องฉุกเฉิน ได้แก่ ระบุจำนวนผู้รับบริการภายในห้อง ระบุสีเพื่อแสดงอาการผู้ป่วย เช่นสีแดง สีเหลือง และสีเขียว ให้ผู้ที่รอรับบริการทราบเวลาในการเข้ารับการรักษา

รวมทั้งมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้เหมาะสมตามสภาพพื้นที่ เช่น มีระบบความปลอดภัยในการเข้า-ออก ห้องฉุกเฉิน มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำ 24 ชั่วโมง และพัฒนาบุคลากรในแต่ละสาขาวิชาชีพให้เพียงพอ

ได้แก่ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน พยาบาลเฉพาะทาง และบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งเน้นการใช้รถพยาบาลอย่างปลอดภัย โดยการติดตั้งกล้อง CCTV ระบบจีพีเอสในรถพยาบาล เพื่อป้องกันอันตราย และกำกับดูแลให้พนักงานขับรถปฏิบัติงานตามกฎระเบียบที่กำหนดมาตรการไว้

ก็อปปี้ลิงค์ข่าวนี้สำหรับการเผยแพร่ต่อ   >>  https://goo.gl/eXVGmX

09 สิงหาคม 2563

ผู้ชม 3251 ครั้ง

Engine by shopup.com