"ตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย" นหา "ตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย" Thai Herbal Pharmacopoeia 2017 ทั้งหมด 70 ชนิด เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

"ตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย 2017" Thai Herbal Pharmacopoeia 70 ชนิด

 

MED HUB NEWS - "ตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย" กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย ฉบับปี พ.ศ. 2560 ( Thai Herbal Pharmacopoeia 2017 ) ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ยาสมุนไพรไทยมีคุณภาพมาตรฐานสากล ลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน จากต่างประเทศ

เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า  ปี 2560 ที่ผ่านมา ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดตัวตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย ฉบับปี พ.ศ. 2560 ( Thai Herbal Pharmacopoeia 2017 ) 

 

ทั้งนี "ตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย" กระแสความนิยมผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีมากขึ้น โดยเฉพาะ การใช้ยาสมุนไพรพบว่ามีการใช้ยาแผนไทยที่บรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติมูลค่าปีละกว่า 14,000 ล้านบาท

รัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญ

"ตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย" ของ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้มีคุณภาพภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 โดยกำหนดแผนแม่บทแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทยฉบับแรก พ.ศ. 2560-2564 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมุนไพรไทยทั้งระบบ อย่างยั่งยืน ให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ริเริ่มพัฒนา และจัดทำตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย ( Thai Herbal Pharmacopoeia, THP ) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532

เพื่อใช้เป็นตำรายาอ้างอิงทางกฎหมาย ทั้งผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมคุณภาพยาสมุนไพรไทยให้ได้มาตรฐานสากลทั้งการผลิตยาเพื่อใช้ในประเทศและเพิ่มมูลค่าการส่งออก

การจัดทำตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทยมีขั้นตอน รายละเอียด และความยาก ต้องใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 2 ปีต่อสมุนไพร 1 ชนิด ซึ่งจนถึงปี พ.ศ.2559 สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จรวม 62 ชนิด แต่เล่มนี้พิเศษ 70 ชนิด 

เนื่องจากในปี พ.ศ. 2560 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ที่ทรงงานหนักตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้เร่งจัดทำตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย ฉบับปี พ.ศ. 2560 ( Thai Herbal Pharmacopoeia 2017 ) ขึ้น เป็นฉบับรวมเล่ม

โดยมีมาตรฐานยาสมุนไพรทั้งหมด 70 มอโนกราฟ ซึ่งเป็นยาสมุนไพรที่ใช้มาก ในประเทศไทย เช่น ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร บัวบก เป็นต้น เพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

สำหรับ “ตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย” หรือ Thai Herbal Pharmacopoeia,THP  นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ระบุว่า ประกอบด้วยข้อกำหนดมาตรฐาน ทั้งทางด้านเภสัชเวทและพฤกษศาสตร์ และทางด้านเคมี-ฟิสิกส์

อีกทั้งข้อมูลด้านความปลอดภัย ขนาดการใช้ยาเบื้องต้น และการเก็บรักษาของยาสมุนไพรที่พบในประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการใช้ในการขึ้นทะเบียนตำรับยา การควบคุมคุณภาพยาสมุนไพร และสนับสนุนธุรกิจการส่งออกยาสมุนไพร ให้เป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศในด้านมาตรฐาน

และเป็นเครื่องมือสำคัญ สำหรับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในการควบคุมคุณภาพยาสมุนไพรในประเทศให้ได้มาตรฐานสากล ป้องกันการปนปลอมยาสมุนไพรที่พบมากในปัจจุบัน ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนมีความเชื่อมั่นในการใช้ยาสมุนไพรไทย

รวมทั้งเป็นการลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ และเพิ่มการพึ่งพาตนเอง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน

และที่สำคัญเป็นการดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรสืบไป

ทั้งนี้ สามารถสืบค้นหาข่าว "ตำรามาตรฐานยาสมุนไพร" Thai Herbal Pharmacopoeia 2016 , 2017 , 2018 จากกูเกิ้ล ใช้คีย์เวิร์ดว่า....ตำรามาตรฐานยาสมุนไพร , medhubnews.com 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

28 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 16710 ครั้ง

Engine by shopup.com