รู้จักกับ หมอเบียร์ นพ.ธิบดี หฤไชยะศักดิ์ กับ เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ จาก รูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ค่านิยมอยู่เป็นโสด สนุกกับชีวิต ส่งผลให้แต่งงานช้า จนมีบุตรยาก 

บทความ

รู้จักกับ หมอเบียร์ นพ.ธิบดี หฤไชยะศักดิ์ กับ เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ จาก รูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ค่านิยมอยู่เป็นโสด สนุกกับชีวิต ส่งผลให้แต่งงานช้า จนมีบุตรยาก 

 รู้จักกับ หมอเบียร์ นพ.ธิบดี หฤไชยะศักดิ์ กับ เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ จาก รูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะสภาพสังคมปัจจุบัน ทำให้คนแต่งงานช้า และมีลูกยากขึ้น หมอจึงต้องพัฒนาความรู้ของตัวเองอยู่ตลอดเวลา 

News Update - เมื่อเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คนไทยมีอายุเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น จนเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society)

ขณะเดียวกัน สถิติการเกิดของเด็กไทยกลับต่ำ 600,000 คนในรอบ 3 ปี และมีแนวโน้มจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า สาเหตุหลักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางค่านิยมอยู่เป็นโสด

สนุกกับการใช้ชีวิต ปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ เป็นผลให้แต่งงานช้า จนทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก 

เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ จึงเป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการมีบุตร จนทำให้แพทย์ชำนาญการด้านนี้ ถูกค้นหากันเป็นอย่างมากในอินเทอร์เน็ต

และ หนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้น “หมอเบียร์” นพ.ธิบดี หฤไชยะศักดิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงตัวอ่อน

“หมอเบียร์” นพ.ธิบดี หฤไชยะศักดิ์ 

รู้จักกับ..หมอเบียร์ นพ.ธิบดี หฤไชยะศักดิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงตัวอ่อน

หมอเบียร์หรือนายแพทย์ธิบดี หฤไชยะศักดิ์ จบการศึกษาปริญญาตรีแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาต่อในระดับปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์และคัพภวิทยา จาก Chinese University of Hong Kong

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการและแพทย์เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ Life Women's Health (ไลฟ์สุขภาพสตรีคลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา) ใจกลางเมือง ย่านราชประสงค์ อาคารเกษรทาวเวอร์ ชั้น 11 ที่ขึ้นชื่อ เรื่องการแก้ไขภาวะมีบุตรยาก

ความสนใจในด้าน เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ Reproductive Medicine

หมอเบียร์ ได้ให้คำตอบเอาไว้ว่า “หลังจากเรียนจบแพทย์ ก็มีโอกาสได้ไปเป็นสูตินรีแพทย์ที่โรงพยาบาลชลบุรี และชอบช่วงเวลาที่แม่ได้อุ้มลูกตอนแรกคลอด ส่วนตัวรู้สึกว่า เป็นช่วงเวลาที่คนคนหนึ่งมีความสุขมากที่สุด

ดังนั้นจึงตัดสินใจศึกษาต่อด้าน เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ เพราะคิดว่าคงจะรู้สึกดีมาก ถ้าเราสามารถมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น ที่ทำให้คู่สามีภรรยา

โดยเฉพาะคู่ที่มีบุตรยาก ให้มีลูกได้อย่างที่ตั้งใจไว้ จากนั้นจึงไปศึกษาต่อด้านการเลี้ยงตัวอ่อน และการทำงานในห้องแล็บ IVF ที่ฮ่องกง จนจบปริญญาโท เพื่อต่อยอดในการทำงานด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์” 

ผลงานที่ภาคภูมิใจกับอาชีพหมอ

ด้านความรู้สึก คุณหมอบอกว่า “ภูมิใจทุกครั้งที่ได้บอกกับคนไข้ว่าตั้งครรภ์แล้ว และทุกครั้งที่ได้เห็นสายตา สีหน้า ที่มีความสุขของคู่สามีภรรยาหลังจากได้ยินเสียงหัวใจของลูกครั้งแรก

มันคือความภูมิใจและเป็นกำลังใจที่ดีที่สุด” อีกทั้งคุณหมอยังได้ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต จัด Training Course เพื่ออบรมและผลิตนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อน (Embryologist)

เพราะคุณหมอบอกว่า “Embryologist เป็น 1 ในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คนไข้ตั้งครรภ์ได้ ประเทศไทยยังขาด Embryologist ที่มีความรู้ ความสามารถอยู่ ดังนั้นการทำ Course อบรมระยะสั้นแบบนี้ เป็นทั้งการให้ความรู้ และเสริมสร้างอาชีพอีกด้วย”

มุมมองต่อ เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ในปัจจุบันและอนาคต

หมอเบียร์ มองว่า เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ จะเข้ามามีบทบาทกับคนไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะทั้ง IVF, ICSI หรือ การแช่แข็งไข่ ก็ตาม เพราะสภาพสังคมปัจจุบัน ทำให้คนแต่งงานช้า และมีลูกยากขึ้น หมอจึงพัฒนาความรู้ของตัวเองอยู่ตลอด

และถ้าหากเป็นไปได้ก็อยากพัฒนาโครงการ Embryologist Training Course ให้กลายเป็นสถาบันฝึกอบรม Embryologist เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ของประเทศไทย

และอยากสนับสนุนการสอบ International License ของ Embryologist ชาวไทย เพื่อโอกาสในการทำงานต่างประเทศอีกด้วย

แท็ก : เว็บสุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข, สุขภาพจิต, ข้อมูล เพื่อ สุขภาพ, สุขภาพกาย, เช็คสุขภาพออนไลน์

23 มีนาคม 2566

ผู้ชม 5510 ครั้ง

Engine by shopup.com