ยิ่งรู้อาการ สัญญาณเตือนเร็ว "โรคหลอดเลือดสมอง" ลดความเสี่ยง "อัมพาต" รู้ เร็ว รอด ตาย เร็ว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

ยิ่งรู้อาการ สัญญาณเตือนเร็ว "หลอดเลือดสมอง" ลดความเสี่ยงกลายเป็น "อัมพาต"

 

MED HUB NEWS - การสร้างความตื่นตัว และตระหนักถึงภัยร้ายของโรคต่าง ๆ นับว่าสำคัญมาก โดยปัจุบัน อสม.มีบทบาทสร้างความเข้าใจ และ นำชุมชนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ พบว่าคนในเมืองกรุงฯ จำนวนมากจะหันมาใส่ใจสุขภาพก็ต่อเมื่อมีอาการแล้ว  กอง บ.ก.เว็บไซต์ www.medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า วันอัมพาตโลก ปีนี้ใช้คำขวัญ “อัมพาต รู้ ( สัญญาณเตือน ) เร็ว  รอด ( ตาย ) เร็ว” เน้นให้ประชาชนรู้ถึงสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมอง

ทั้งนี้ อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง เป็นโรคที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ และกำลังเป็นภัยคุกคามทั้งไทยและทั่วโลก ขณะนี้มีแนวโน้มการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี พบเสียชีวิตมากกว่า โรคเบาหวาน และโรคหัวใจขาดเลือดประมาณ 2 เท่า

องค์การอัมพาตโลก ( World Stroke Organization ) ได้กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี เป็นอัมพาตโลกเพื่อ กระตุ้นให้ประชาชนตระหนักและป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตได้

ซึ่งสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมองอันได้แก่ “F.A.S.T” คือ F (Face) ใบหน้าอ่อนแรง เวลายิ้มมุมปากข้างหนึ่งจะตก A (Arm) แขนหรือขาอ่อนแรง

ยกไม่ขึ้นหนึ่งข้าง S (Speech) พูดลำบาก ไม่ชัด มีปัญหาในการพูด และ T (Time) หากมีอาการข้างต้นให้รีบไปโรงพยาบาลทันที ภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อจะได้รับการรักษาและสามารถฟื้นฟูให้กลับมาได้เป็นปกติมากที่สุด หรือโทรสายด่วน 1669 ให้บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

การรับรู้และความเข้าใจในสัญญาณเตือนของโรค มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการฟื้นฟูของผู้ป่วย การป้องกันโรคหลอดเลือดสมองที่สามารถทำได้ง่าย  ได้แก่ รับรู้ความเสี่ยงของตนเอง

เช่น ระดับความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละ 30 นาที อย่างน้อย 5 วัน/สัปดาห์ ควบคุมตนเองไม่ปล่อยให้อ้วน

และลดการบริโภคอาหารหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ ควรงดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ สุดท้ายต้องลดความเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ

โรคหลอดเลือดสมองหรืออัมพาตสามารถป้องกันได้ โดยประชาชนทุกคนต้องเรียนรู้สัญญาณเตือนของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและปฏิบัติตามแนวทางเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ถ้ามีปัญหาโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

หรือพบผู้ที่มีอาการตามสัญญาณเตือนข้างต้นให้รีบปรึกษาแพทย์และรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองที่จะเกิดได้ในภายหลัง

ซึ่งจะช่วยลดอัตราตาย และลดความพิการลงได้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

23 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 5678 ครั้ง

Engine by shopup.com