อึ้ง ยอดติดโควิดวันนี้ พุ่งเกือบหมื่น ตาย 72 ศพ โควิดปราจีนบุรี ฟ้าทะลายสมุนไพร ฟ้าทะลาย ฟ้าทะลายโจร ผู้ป่วยใช้เป็น ยารักษาโควิด มากกว่า 90% หาย

บทความ

อึ้ง ยอดติดโควิดวันนี้ ผู้ป่วยพุ่งเกือบหมื่น ตาย 72 ศพ โควิดปราจีนบุรี ฟ้าทะลายสมุนไพร ฟ้าทะลาย ฟ้าทะลายโจร ผู้ป่วยใช้เป็น ยารักษาโควิด มากกว่า 90% หาย

 อึ้ง ฟ้าทะลายสมุนไพร ฟ้าทะลาย ฟ้าทะลายโจร ผู้ป่วยโควิด 19 ใช้เป็น ยารักษาโควิด มากกว่า 90% หาย รวมทั้ง เทศบาลเมืองปราจีนบุรีติดโควิด ด้วย

News Update  : 9 กรกฎาคม 2564 ยอดติดโควิดวันนี้, ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19  วันที่ 9 ก.ค. 2564 รวม 9,276 รายติดเชื้อใหม่ 8,998 รายติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 278 ราย ผู้ป่วยสะสม 288,643 ราย (ตั้งแต่ 1 เม.ย.)

หายป่วย 3,928 ราย หายป่วยสะสม 212,651 ราย (ตั้งแต่ 1 เม.ย.) เสียชีวิต 72 ราย

สำหรับ โควิดปราจีนบุรี หลังจาก เทศบาลเมืองปราจีนบุรีติดโควิด เจอ คลัสเตอร์ใหม่ พนักงานติดเชื้อรวดเดียว 31 คน นายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์ นายกเทศบาลเมืองปราจีนบุรี

พร้อมเจ้าหน้าที่ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้ที่ติดเชื้อได้เข้ารักษาตัวที่ รโรงพยาบาล เจ้าพระยา อภัยภูเบศร เรียบร้อยแล้ว

อภัยภูเบศร, โรงพยาบาล อภัยภูเบศร, ฟ้าทะลายสมุนไพร,  ฟ้าทะลาย แคปซูล ราคา 120 - 199 บาท 

ปิดทำการ เทศบาลเมืองปราจีนบุรีติดโควิด 3 วัน พ่นฆ่า เชื้อโควิด 19  ทำความสะอาด ปราจีนเจอรายใหม่ 77 คน

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  ทำให้ เทศบาลเมืองปราจีนบุรีติดโควิด นำ [1] ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร

เป็น ทางเลือก ยารักษาโควิด ในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ ติดเชื้อโควิด 19  

และ ในกลุ่มผู้ป่วยไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อย นำ ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร นำมาเป็น ยารักษาโควิด ทำให้หลายคนเกิดความสนใจหาซื้อนำมารับประทานทั้งที่ไม่ใช่ว่าใครก็จะสามารถทานได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สารสกัดแอนโดรกราโฟไลค์ ในฟ้าทะลายโจร ฆ่าเชื้อไวรัส ได้ดีเยี่ยม หวังผลวิจัยใช้เป็นยารักษา โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา

จากการรวบรวมของผู้ป่วยโควิด 19 ที่ใช้ ฟ้าทะลาย โจร รักษาโรค ใน โรงพยาบาลสนาม และเรือนจำ ซึ่งเก็บข้อมูลโดยกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

พบว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ได้รับยา ฟ้าทะลาย โจร ในปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน ร้อยละ 90 จะมีอาการดีขึ้น

ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์ หรือ เกิดอาการปอดบวม จาก ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร มีน้อยมาก กรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำการใช้ ฟ้าทะลาย ต้องใช้อย่างถูกวิธี อย่าใช้เพื่อป้องกันโรค

 

อย่าง ข้อมูลของ ผู้ป่วยโควิด 19 ในเรือนจำนนทบุรี ซึ่งมีการใช้ ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร ทั้งสิ้น 1,300 ราย พบปอดบวม 50 ราย หรือ 3.85% เท่านั้น

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ 51 ราย แบ่งเป็น ท้องเดิน 24 ราย คลื่นไส้ อาเจียน 16 ราย ปวดหัว วิงเวียน 3 ราย ผื่น-ลมพิษ 4 ราย ชามือ- เท้า 8 ราย

ส่วนโรงพยาบาลบุษราคัม ใช้ ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร ทั้งสิ้น 525 ราย พบปอดบวม 20 ราย หรือ 3.81%  พบอาการไม่พึงประสงค์ จำนวน 40 ราย แบ่งเป็น ท้องเดิน 24 ราย คลื่นไส้อาเจียน 6 ราย ปวดหัว วิงเวียน 7 รายใจสั่น 2 ราย ผื่น-ลมพิษ 1 ราย และ ชามือ-เท้า 1 ราย

[2] พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึง ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช่เรื่องใหม่

แต่เป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีการนำมาใช้รักษามีอย่างยาวนาน ซึ่งในประเทศไทยฟ้าทะลายโจรใน บทบาทยาสามัญประจำบ้านมีมาตั้งแต่ปี 2542  โดยใช้ในการรักษาโรคหวัด มีไข้ เจ็บคอ

เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ซึ่งมีการศึกษาวิจัย ระบุชัดเจนว่า ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร  เป็นทางเลือกสำหรับรักษาโควิด 19

ตั้งแต่ระยะเริ่มติดเชื้อ หรือผู้ที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อย ซึ่งต้องได้รับยาฟ้าทะลายโจรทันทีที่เป็น

“การใช้ ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด 19 นั้น ต้องอิงกับสารแอนโดนกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร ซึ่งสารดังกล่าวสามารถไปช่วยจัดการไวรัสได้

โดยต้องรับประทานฟ้าทะลายโจรปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับผู้ใหญ่น้ำหนักปกติให้กินต่อกัน 5 วัน แบ่งเป็น 3 มื้อ และต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์”พญ.อัมพร กล่าว

แต่ กลุ่มผู้ป่วยที่ใช้ในการรักษาหวัด ต้องรับประทานใน 60 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น ดังนั้น หลักการใช้ ฟ้าทะลายโจร ในการรักษาโควิด 19 คือต้องให้ตามปริมาณยาต้องการมากพอตามที่กำหนด รีบให้ยาโดยเร็ว และที่สำคัญต้องห้ามใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

แม้มีการศึกษาวิจัยทั้งในและต่างประเทศระบุว่า ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร มีความปลอดภัยสูงมาก แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้ได้ข้อห้าม แก่ผู้ที่มีอาการแพ้ ฟ้าทะลายโจร เกิดอาการมีลมพิษ ปากบวม หน้าบวม ต้องหยุดใช้ทันที เช่นเดียวกับ หญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร เนื่องจากอาจทำให้ทารกเกิดความผิดปกติได้

รวมถึง ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร มีข้อควรระวังชัดเจน คือ  หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้มีผลข้างเคียง

อาทิ แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง ควรระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด รวมถึงควรระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดันเลือด  เพราะอาจเสริมฤทธิ์กันได้

พญ.อัมพร กล่าวว่า การรับประทาน ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร  ได้นานแค่ไหนนั้น จริงๆ แล้ว ฟ้าทะลายโจรมีการส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้ระดับหนึ่ง

แต่ไม่มีงานวิจัยรองรับชัดเจนว่าป้องกันโควิด 19 ได้ ใช้ได้ในกรณีการรักษาโรคเท่านั้น เช่น รักษาไข้หวัด กินติดต่อกันเป็น 3 วัน โรคโควิด 19 กินยาติดต่อกัน 5 วัน ภายใต้การดูแลติดตามผู้รักษา

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษา 5 วันของ ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ใช้ยาฟ้าทะลายโจร  90% มีอาการดีขึ้น และเมื่อทำตามคำแนะนำแพทย์ จะมีอาการปกติ

แต่ทั้งนี้ ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร บางคนก็อาจพบผลข้างเคียงอาจพบได้ คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง/แสบท้อง ถ่ายเหลว เป็นต้น

แหล่งอ้างอิง [1] ฟ้าทะลายสมุนไพร วิกิพีเดีย

[2] เว็บไซต์ทางราชการ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

แท็ก : โควิดปราจีนบุรี, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายโจร, ฟ้าทะลาย, ฟ้าทะลายสมุนไพร, ยารักษาโควิด, ติดเชื้อโควิด 19, เทศบาลเมืองปราจีนบุรีติดโควิด, อภัยภูเบศร, โรงพยาบาล อภัยภูเบศร, ฟ้าทะลายสมุนไพร, ฟ้าทะลายสมุนไพรสรรพคุณ, อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, ฟ้าทะลายอภัยภูเบศร, ฟ้าทะลายอภัยภูเบศรราคา, ฟ้าทะลาย แคปซูล ราคา, อภัยภูเบศร เจ้าของ, ร้านอภัยภูเบศร สาขาใกล้ฉัน, ร้านอภัยภูเบศร มีที่ไหนบ้าง, สมุนไพรอภัยภูเบศร ซื้อที่ไหน, ตัวแทนจําหน่ายสมุนไพรอภัยภูเบศร, ร้านอภัยภูเบศร สาขา อนุสาวรีย์, อภัยภูเบศรมีขายที่ไหนบ้าง, เว็บไซต์สุขภาพ

21 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 1991 ครั้ง

Engine by shopup.com