“อาจารย์หมอเกียรติภูมิ” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ คอนเฟิร์ม ประโยชน์ “ดอกดาวเรือง” มีสารลูทีน และ ซีแซนทีน บำรุงสุขภาพดวงตา เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

“อาจารย์หมอเกียรติภูมิ” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ คอนเฟิร์ม ประโยชน์ “ดอกดาวเรือง” มีสารลูทีน และ ซีแซนทีน บำรุงดวงตา

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com  รายงานว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้นำเสนอประโยชน์ของ “ดอกดาวเรือง” ซึ่งเป็นอีกทางเลือกคนรักษาสุขภาพดวงตา

นายแพทย์เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีตามที่มีการออกประกาศเชิญชวนประชาชนคนไทยทั่วทั้งประเทศ ร่วมกันปลูกดาวเรือง เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา

เพื่อให้ออกดอกบานทั่วแผ่นดินทันวันที่ 25-26 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9  ถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงออกถึงความจงรักภักดี  และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9 ทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน จึงร่วมกันปลูกถวายพระองค์ ช่วงนี้ยังมีดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่ามทั่วสารทิศ               

นอกจากดอกดาวเรืองจะเป็นดอกไม้ประจำในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ดาวเรืองยังมีสรรพคุณที่หลายคน อาจมองข้าม เพราะเห็นเพียงมุมความสวยงามอย่างเดียว

นายแพทย์เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก สนับสนุนสมุนไพรไทยที่ได้มาตรฐาน 

ทั้งๆ ที่มีการนำมาใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพแล้วทั้งในคนและสัตว์เลี้ยง ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการนำมาปรุงเป็นอาหารบำรุงสายตา ป้องกันจอตาเสื่อม ประกอบกับการสืบทอดภูมิปัญญาจากวิถีชีวิตหมอพื้นบ้านภาคใต้ยังมีให้เห็น

 สำหรับปัจจุบันพบว่ามีการนำสารสำคัญในดอกดาวเรืองใช้ในธุรกิจฟาร์มไก่ออแกนิกช่วยให้ไข่แดงมีสีแดงขึ้น นับว่าคุณค่าของดอกดาวเรืองที่เรายังไม่รู้มีมิใช่น้อย

ในปัจจุบันมีการศึกษาวิจัย พบว่า ดอกดาวเรืองมีสารให้สีในกลุ่มแคโรทีนอยด์ คือ สารลูทีนและ ซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ปกป้องดวงตาบริเวณจุดศูนย์กลางของจอประสาทตา จะช่วยดูดซับแสงสีน้ำเงินก่อนที่จะส่งผลเสียต่อดวงตาได้ 

จึงเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็ว เป็นที่น่าสนใจในการพัฒนาต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์ในวงกว้าง

30 ตุลาคม 2560

ผู้ชม 2886 ครั้ง

Engine by shopup.com