"ท่านรองฯ ธงชัย กรม สบส." ย้ำกำจัด "สถานพยาบาลเถื่อน หมอเถื่อน หมอกระเป๋า" อย่าหลงภาพโฆษณาที่สวยงาม ราคาถูก เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิ

บทความ

"กรม สบส." ย้ำกำจัด "สถานพยาบาลเถื่อน หมอเถื่อน หมอกระเป๋า"

 

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com  รายงานว่า  นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณี การเสียชีวิตของสาวประเภทสองขณะทำการผ่าตัดเสริมทรวงอก ณ คลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง

โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคลินิกดังกล่าวมีการประกอบกิจการโดยมิได้รับอนุญาต ซึ่งถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541

ซึ่งกรม สบส.ในฐานะองค์กรหลักในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ มีความเป็นกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิด

ยิ่งปัจจุบันประชาชนต่างให้ความสำคัญกับสุขภาพและรูปลักษณ์ของร่างกายเพิ่มมากขึ้น จึงมีผู้ฉกฉวยโอกาส ลักลอบเปิดสถานพยาบาล ให้บริการรักษาพยาบาล หรือเสริมความงามที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน ซึ่งเป็นอันตรายต่อ ทั้งชีวิต ร่างกาย และความพิการของประชาชน

ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อ บาดแผลเน่า ใบหน้าผิดรูป จมูก/ปากเบี้ยว ตาบอดจากการฉีดสารเสริมความ ได้รับอันตรายจากยา และเวชภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ

หรือได้รับบริการรักษาพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐานจากหมอเถื่อนจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากไม่มีการควบคุม กำกับตามกฎหมาย


ภาพจากแฟ้มข่าว 

ดังนั้น ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองห่างไกลจากอันตรายของสถานพยาบาลเถื่อน หมอเถื่อน หมอกระเป๋า และสร้างความมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่ตรงกับความต้องการ มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด กรม สบส.ขอเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนพิจารณาอย่างรอบด้านทุกครั้งก่อนรับบริการจากสถานพยาบาล

อย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเพียงเพราะคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี ภาพโฆษณาที่สวยงาม หรือราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น หากเป็นการรับบริการครั้งแรกขอให้ลงไปตรวจสอบสถานที่จริงด้วยตนเอง

และจะต้องตรวจสอบหลักฐานสำคัญ 4 ประการ เพื่อยืนยันว่าเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้มาตรฐาน ประกอบด้วย 1.ป้ายชื่อคลินิกต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก 2.มีการแสดงใบอนุญาตเปิดกิจการคลินิก เลขใบอนุญาตต้องตรงกับเลขที่ที่ติดที่ป้ายชื่อคลินิก 3.มีการแสดงหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมคลินิกที่เป็นปีปัจจุบัน 4.มีการแสดงหลักฐานของแพทย์ที่ให้บริการในคลินิก

โดยมี ชื่อ-นามสกุล และภาพถ่ายติดที่หน้าห้องตรวจ โดยสามารถตรวจสอบชื่อคลินิกได้ที่เว็บไซต์สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรม สบส.(www.mrd-hss.moph.go.th) และตรวจสอบชื่อแพทย์ได้ที่เว็บไซต์แพทยสภา (www.tmc.or.th) หากไม่พบรายชื่อหรือหลักฐานที่ต้องแสดงไม่ครบถ้วนไม่ควรรับบริการโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ด้วยกำลังของภาครัฐเพียงฝ่ายเดียวอาจจะไม่เพียงพอที่จะดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง กรม สบส.จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมาร่วมเป็นเครือข่ายคุ้มครองด้านระบบบริการสุขภาพ

หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิดของ คลินิกเถื่อน หมอเถื่อน หมอกระเป๋า อย่านิ่งดูดายให้ใช้สมาร์ทโฟนเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานหากอยู่ในเขตกรุงเทพฯให้แจ้งได้ที่กรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18822 และ 18618

หรือทางเฟสบุ๊ค สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์, มือปราบสถานพยาบาลเถื่อน ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

30 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 3195 ครั้ง

Engine by shopup.com