“หมอสุวรรณชัย” เตือนอย่าปล่อยเด็ก และ คนชรา อยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง แค่น้ำท่วมเพียง 4 สัปดาห์ เด็กจมน้ำตาย 19 ราย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

“หมอสุวรรณชัย” เตือนอย่าปล่อยเด็ก และ คนชราอยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง แค่น้ำท่วมเพียง 4 สัปดาห์ เด็กจมน้ำตาย 19 ราย

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com  รายงานว่า ในพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม พบมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำเพิ่มสูงขึ้น

เนื่องจากเด็ก และผู้สูงอายุมักพลัดตกหรือนั่งเล่นบริเวณใกล้แหล่งน้ำบ่อยครั้ง ไร้ซึ่งคนคอยดูแล โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า  5 ปี  

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จากการลงพื้นที่ร่วมกับภาคีเครือข่าย พบว่าพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยมีรายงานการเสียชีวิต จากการจมน้ำในเด็กและผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น โดยจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่าน  

ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาในเบื้องต้นพบว่า มีเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำแล้ว 19 ราย และในผู้สูงอายุ เฉพาะในเขตสุขภาพที่ 7 ( ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เเละกาฬสินธุ์ )

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560  มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ซึ่งเหตุมาจากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเเล้วหมดเเรง เเละการเล่นน้ำในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งปัจจุบันการจมน้ำยังคงเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทย ( อายุต่ำกว่า 15 ปี )

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559  ที่ผ่านมา พบเด็กไทยจมน้ำเสียชีวิตกว่า 713 ราย  คาดในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ในหลายพื้นที่ของประเทศยังมีน้ำท่วมขัง ทำให้กลุ่มผู้ใหญ่มักออกไปหาปลา เก็บผัก

ส่วนกลุ่มเด็กมักชวนกันออกไปเล่นน้ำ และเสี่ยงพลัดตกหรือจมน้ำค่อนข้างสูง เพราะระดับน้ำและความแรงของแหล่งน้ำเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอยู่มาก

ดังนั้น เพื่อป้องกันการเสียชีวิตในเด็ก ผู้ปกครองต้องดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ในกรณีที่ผู้ใหญ่ออกไปหาปลาหรือประกอบอาชีพให้พกถังแกลลอนพลาสติกเปล่าและสะพายแล่งติดตัวไปด้วยเสมอ เพื่อใช้พยุงตัวกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

อีกทั้งให้หลีกเลี่ยงการลงไปในบริเวณแหล่งน้ำเชี่ยวหรืออันตราย เพราะเสี่ยงต่อการหมดเเรงได้ง่าย เเละยังคาดเดากระแสน้ำได้ยาก เเละ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ประการสำคัญคือชุมชนควรติดป้ายแจ้งเตือน อีกมาตรการสำคัญที่ต้องยึดไว้ใช้ยามฉุกเฉิน คือ “ตะโกน โยน ยื่น” ได้แก่ 1.ตะโกน คือ การเรียกให้ผู้ใหญ่มาช่วยและโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669         

2.โยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อให้คนตกน้ำจับ เช่น เชือก ถังแกลลอนพลาสติกเปล่า หรือ วัสดุที่ลอยน้ำได้ โดยโยน ครั้งละหลายๆ ชิ้น

และ 3.ยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ  เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า เพื่อให้คนตกน้ำจับและดึงขึ้นมา  จากน้ำหากมีข้อสงสัยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

01 พฤศจิกายน 2560

ผู้ชม 1394 ครั้ง

Engine by shopup.com