"สาธารณสุข" แนะวิธีดูแลตัวเองในฤดูหนาว ช่วงไฮซีซั่น ให้ห่างไกลโรค เที่ยวอย่างปลอดภัย ทุกภาค ทั้งเหนือ ใต้ อีสาน ฯ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ ข่าวสาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

บทความ

"สาธารณสุข" แนะวิธีดูแลตัวเองในฤดูหนาว ช่วงไฮซีซั่น เที่ยวอย่างปลอดภัย ห่างไกลโรค ทุกภาค ทั้งเหนือ ใต้ อีสาน ฯ

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพประชาชนเฝ้าระวังโรคที่พบบ่อยในฤดูหนาว อาทิ ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปาก โรคอุจจาระร่วงจากไวรัสในเด็ก

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง

"การดูแลสุขภาพประชาชนช่วงฤดูหนาว” ว่ ประเทศไทยสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวอากาศเย็น"

โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูงและป่าไม้ ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวขณะเดียวกันบางพื้นที่ในภาคใต้มีฝนตกหนัก น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ทำให้มีโอกาสเกิดโรคติดต่อหลายชนิดเพิ่มขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งเตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพประชาชนเฝ้าระวังโรคที่พบบ่อยในฤดูหนาว อาทิ ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปาก โรคอุจจาระร่วงจากไวรัสในเด็ก

รวมทั้งโรคที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคฉี่หนู อันตรายที่พบบ่อยคือการบาดเจ็บจากการจราจร การเล่นพลุ ประทัด และการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กและเยาวชน ซึ่งพบสูงสุดในรอบปีโดยเร่งประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพ เพื่อลดโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อและภัยสุขภาพที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงนี้

ทั้งนี้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปากหากเกิดโรคจะมีทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ดำเนินการควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด

สำหรับสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยงภัยหนาวและอุทกภัย ให้เตรียมยา เวชภัณฑ์ ให้เพียงพอในการบริการประชาชน รวมทั้งส่งทีมหมอครอบครัวออกเยี่ยมบ้านกลุ่มเสี่ยงมีอาการรุนแรง ได้แก่ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี หญิงตั้งครรภ์ ให้ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

ในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคที่พบบ่อยในช่วงหน้าหนาวนี้ ขอให้ประชาชนดูแลร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ไม่ดื่มเหล้าแก้หนาว หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด

หากเป็นหวัด ให้นอนพักอยู่ที่บ้าน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค มีไข้สูง กินยาลดไข้แล้วไม่ดีขึ้นภายใน 2 วันให้พบแพทย์ สำหรับให้รีบพบแพทย์รับการรักษาทันที ป้องกันภาวะแทรกซ้อนเช่นปอดบวม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ภัยสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในหน้าหนาวคือ อุบัติเหตุจากการจราจรในพื้นที่หมอกน้ำค้าง หรือหมอกหนา บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ยานพาหนะ

อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย รวมทั้งภัยจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่อาจมีใช้ในที่พักบางแห่งในแหล่งท่องเที่ยว

ซึ่งจะเผาไหม้ออกซิเจนเพื่อทำความร้อน ผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมา เมื่อสูดดมเข้าไปจะทำให้เม็ดเลือดแดงจับออกซิเจนได้น้อยลง

ร่างกายขาดออกซิเจนทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ มึนงง หน้ามืด หายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียน ซึม หมดสติ และเสียชีวิตได้ จึงควรตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และการบํารุงรักษาเครื่องทําน้ำอุ่นที่ใช้ระบบแก๊ส และจัดให้มีช่องหรือพัดลมระบายอากาศที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน

ส่วนการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาวตามหลักการแพทย์แผนไทย ประชาชนสามารถนำภูมิปัญญาไทยและสมุนไพรไทย มาใช้ด้วยตนเองอย่างง่ายๆ

เช่น รับประทานอาหารรสเผ็ดร้อน ซึ่งจะช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกายเช่นแกงส้มผักรวม แกงส้มดอกแค ต้มยำ เพิ่มผักต่าง ๆ จำพวกมะเขือเทศ ยอดมะกอก ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดมะขาม ยอดกระเจี๊ยบแดง มะละกอ มะเขือขื่น มะเขือพวง ขมิ้นขาว ขมิ้นชัน ผักชีฝรั่ง ผักชีหอม ผักชีลาว โหระพา ผักตั้งโอ๋ ตะลิงปลิง มะรุม

และผลไม้รสเปรี้ยว มะนาว มะเฟือง มะไฟ สับปะรด ลางสาด มะม่วงดิบ กระท้อน ระกำ มะยม มะเม่า ซึ่งผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยต้านหวัด ขับเสมหะได้ดี

รวมทั้งดื่มน้ำสมุนไพรเช่น น้ำกระเจี๊ยบที่ช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารรสเย็น รสหวาน รสมัน และรสเค็ม เพราะอาจทำให้มีเสมหะมาก

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีร่างกายผอม ไขมันน้อย อาจมีปัญหาเรื่องผิวหนังแห้ง แตก ทำให้คันหรือติดเชื้อได้ง่าย ควรใช้สบู่ ครีมหรือสมุนไพรที่มีสรรพคุณรักษาผิวให้ชุ่มชื้น

เช่น ชะเอม เทศ ชะเอมไทย เปลือกกล้วยหอม ขมิ้นอ้อย ขมิ้นชัน ว่านนางคำ เป็นต้น ควรใช้สบู่อ่อน ๆ และใช้ครีมโลชั่นหรือน้ำมันงา น้ำมันมะพร้าวทาผิวหลังอาบน้ำ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com  ได้จาก  เพจ sasook  

28 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2643 ครั้ง

Engine by shopup.com