หมออุไรวัลย์ ตินนังวัฒนะ ประธานหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรม สภากาชาดไทย เผย ผู้ป่วยโรคตาเพิ่มสูงขึ้น เหตุ “เลนส์ตาเสื่อม” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"หมออุไรวัลย์ ตินนังวัฒนะ" ประธานหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรม สภากาชาดไทย เผย ผู้ป่วยโรคตาเพิ่มสูงขึ้น เหตุ “เลนส์ตาเสื่อม”

 กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า เรื่องราวที่น่าสนใจ และ เป้นความรู้ด้านสุขภาพที่น่าอ่านมาก กรณี แพทย์หญิงอุไรวัลย์ ตินนังวัฒนะ ประธานหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรม สภากาชาดไทย  ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เล่าถึงการลงพื้นที่ปฏิบัติงานตั้งแต่เริ่มโครงการตลอดระยะเวลา 22 ปี

แพทย์หญิงอุไรวัลย์  ระบุว่า “เราลงพื้นที่ เริ่มโครงการตลอดระยะเวลา 22 ปี รักษาผู้ป่วยโรคตาที่ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร พบว่า สถิติกลุ่มผู้ป่วยโรคตามีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ตามสภาวะการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ อีกทั้งยังพบ 5 สาเหตุสำคัญที่อาจส่งผลให้สูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร

สาเหตุแรกคือ  “เลนส์ตาเสื่อม” ต้นเหตุของโรค “ต้อกระจก” ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เพราะเลนส์ตาของเราทุกคนจะค่อยๆ เสื่อมสภาพตามกาลเวลาของช่วงวัย ซึ่งขั้นตอนการรักษาจะใช้วิธีการผ่าตัดใส่เลนส์ตาเทียม ใช้เวลาการผ่าตัด 15-20 นาที พักฟื้นเพียง 2 สัปดาห์ ก็กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

สาเหตุต่อมาคือ “ระบบการไหลเวียนของน้ำในลูกตาผิดปกติ” ตั้งแต่กำเนิดซึ่งเกิดจากกรรมพันธุ์ หรือเกิดจากโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน เป็นต้น ทำให้การระบายน้ำออกของลูกตาเกิดการอุดตันและเสื่อมสภาพ ส่งผลให้ความดันลูกตาสูงขึ้นเรื่อยๆ จนไปทำลายเส้นประสาทตา และเกิดเป็น “ต้อหิน” ตามมา

ซึ่งวิธีการรักษาจะเป็นการประคับประคองเพื่อไม่ให้ประสาทตาถูกทำลายมากขึ้น และเพื่อคงการมองเห็นที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยการลดความดันลูกตา ได้แก่ การใช้ยาหยอดตา การรับประทานยา การรักษาด้วยแสงเลเซอร์ และการผ่าตัด เป็นต้น”

“ลม-ฝุ่น-แดด” ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดโรคตาอย่าง “ต้อเนื้อ” ปัญหาโรคตาที่พบมากในกลุ่มคนต่างจังหวัดมากกว่าคนในเมืองหลวง ได้แก่ กลุ่มคนที่ต้องทำงานกลางแจ้งเป็นประจำ อาทิ ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ที่ต้องเผชิญกับ ลม ฝุ่น แดด เป็นประจำ

โดยเบื้องต้นจะมีอาการระคายเคืองตา มีน้ำตาไหล นำไปสู่อาการตาอักเสบ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาหรือป้องกันที่ถูกวิธี ผลจากการอักเสบก็จะเกิดเป็นแผ่นเนื้องอกจากตาขาวลามเข้าไปในตาดำ

ถ้าเป็นมากจะลามเข้าไปจนถึงกลางตาดำปิดรูม่านตา ส่งผลให้การมองเห็นลดลงได้ คนไข้ส่วนใหญ่ที่มารับการรักษามีอาการตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น หมอจะให้ยาไปหยอดและให้แว่นตากันแดด กันลม ส่วนคนที่เป็นมากก็จะทำการผ่าตัดให้

อีกสาเหตุที่น่าเป็นห่วงคือผู้ป่วยบางราย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ยากไร้และด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร ยัง “ขาดความรู้” ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคตาต่างๆ คิดว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ หรือไม่เคยสังเกตอาการเบื้องต้น

เช่น ตาลาย มองเห็นสิ่งของมัวลง หรือเหมือนหยากไย่มาบัง คิดว่าเป็นเพียงอาการปกติของการใช้สายตามากจนเกินไป จึงปล่อยไว้ไม่ตรวจรักษา จนนำไปสู่การเป็นโรคตาต่างๆ และเกิดสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร  ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในการช่วยเหลือเพิ่งพาตนเอง

 สาเหตุสุดท้ายและเป็นสาเหตุที่สำคัญคือ “ขาดหมอตา” ลงพื้นที่รักษาผู้ป่วยในพื้นที่ที่ห่างไกล เนื่องด้วยจำนวนปริมาณหมอตาที่มีไม่เพียงพอ อีกทั้งยังขาดงบประมาณ ในด้านการจัดหาเครื่องมือแพทย์ที่ใช้สำหรับลงพื้นที่รักษา

เพราะกลุ่มผู้ป่วยบางรายอยู่ในขั้นวิกฤตเริ่มมองไม่เห็น บางรายอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลมาก จึงไม่สามารถเดินทางมาพบหมอในตัวเมืองได้

 “ทั้ง 5 สาเหตุข้างต้น ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคตาทุกคน ทุกเพศทุกวัย ทุกชนชั้น สามารถสูญเสียการมองเห็นได้ หากไม่ได้รับความรู้และการรักษาอย่างทันท่วงที แต่สำหรับกลุ่มคนเมืองที่อยู่ใกล้หมอตาก็สามารถรักษาได้เร็วกว่ากลุ่มคนพื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกลความเจริญ และขาดทุนทรัพย์

ดังนั้น โครงการเปิดตาดีสู่สังคมไทย จึงเข้ามามีบทบาท ในการมีส่วนร่วมในการช่วยระดมทุนผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรับการบริจาคจากภาคประชาชน และนำรายได้ทั้งหมดไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

และนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการขับเคลื่อน “รถจักษุคลินิกเคลื่อนที่” นำทีมแพทย์ลงพื้นที่ไปตรวจรักษาผู้ป่วยโรคตาที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศไทยให้ได้มากที่สุด เพราะยังมีผู้ป่วยกว่าอีกจำนวนมากที่รอการรักษาให้ทันต่อเวลา โดยการลงพื้นที่และการรักษาในแต่ละปี มีค่าใช้จ่ายสูงถึงปีละกว่า 15 ล้านบาท

---------------------------

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สะดวกเท่านั้น ต้องการบริจาคสมทบทุนเข้าโครงการเปิดตาดีสู่สังคมไทย สามารถบริจาคได้ที่ www.bigcamera.co.th/beginagain 

หรือบริจาคผ่านกล่อง “Love Sharing Box” ที่ บิ๊ก คาเมร่า กว่า 230 สาขาทั่วประเทศ และบริจาคตรงผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย เลขที่บัญชี 045-2-62588-8


05 มกราคม 2564

ผู้ชม 5280 ครั้ง

Engine by shopup.com