mrna คือ mrna มีหน้าที่อะไร อธิบดีกรมควบคุมโรคจัดหา pfizer mrna vaccine จำนวน 20 ล้านโดส ส่งภายในไตรมาส 4 ปีนี้

บทความ

mrna คือ mrna มีหน้าที่อะไร อธิบดีกรมควบคุมโรคจัดหา pfizer mrna vaccine จำนวน 20 ล้านโดส ส่งภายในไตรมาส 4 ปีนี้

 mrna คือ mrna มีหน้าที่อะไร อธิบดีกรมควบคุมโรคจัดหา pfizer mrna vaccine จำนวน 20 ล้านโดส ส่งภายในไตรมาส 4 ปีนี้

News Update - ข่าว 20 กรกฎาคม 2564 วันนี้ (20 กรกฎาคม 2564) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมด้วยดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นสักขีพยานการลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA

ระหว่างนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ Ms. Deborah Seifert ผู้จัดการบริษัท Pfizer ประเทศไทยและอินโดไชนา เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด 19 จำนวน 20 ล้านโดส

นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยได้ทำงานร่วมกับบริษัทไฟเซอร์อย่างหนักในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้อตกลงร่วมกันในการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์  20 ล้านโดสมาให้กับคนไทย 

เชื่อว่าความร่วมมือนี้จะนำไปสู่การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น มั่นใจว่าวัคซีนที่สั่งซื้อจะมาภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ตามข้อตกลงในสัญญา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า จะมีวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดสมาถึงในปลายเดือนนี้

เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติเห็นชอบ รวมทั้งประเทศไทยมีแผนสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดสในปีหน้า

ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564 นับเป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทย

ซึ่งแผนการฉีดประกอบด้วยการฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน และขึ้นทะเบียนให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

ขณะที่วัคซีนอีก 5 รายการขึ้นทะเบียนสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ วัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก (WHO EUL) ทำให้มั่นใจได้ว่าประเทศไทยจะมีวัคซีนหลากหลายชนิดฉีดให้กับประชาชนและสร้างความมั่นคงทางสุขภาพของประเทศไทยต่อไป

สำหรับคำถาม : mrna คือ, mRNA, ไฟเซอร์, polycistronic mrna คือ, pre-mrna คือ, mRNA คือ, pfizer mrna คือ, pfizer mrna vaccine, mrna vaccine ฉบับอ่านง่าย, mrna vaccine จุฬา, mrna มีอะไรบ้าง, mrna มีหน้าที่อะไร, mrna มีอะไรบ้าง, mrna คือ ย่อมาจาก, mrna คือ ย่อมาจากอะไร, mrna คือ หน้าที่, หน้าที่โดยตรงของ mrna คือ, วัคซีน mrna คือ, วัคซีน mrna ของไทย, mrna ความหมาย, ความหมายของ mrna ?

mrna คือ ย่อมาจากอะไร Messenger ribonucleic acid (mRNA) หลายคนบอกว่า วัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA เป็นของใหม่ จึงอาจเกิดผลข้างเคียงที่คาดไม่ถึงได้ในอนาคต

คำถามคือ แล้วอะไรคือเทคโนโลยี mRNA หรือ mRNA Vaccine คืออะไร มันใหม่ อย่างที่ว่ากันจริงหรือเปล่า

มารู้จัก mRNA สร้าง โล่คุ้มกันให้ร่างกายด้วยการจดจำอาวุธ ของเชื้อโรค เรารู้กันอยู่แล้วว่าวัคซีนชนิดต่างๆ นั้นช่วยป้องกันคนนับล้านๆ จากอาการป่วย และช่วยรักษาชีวิตมนุษย์เอาไว้ได้มากมายมหาศาล

ในแต่ละปี มีการใช้วัคซีนกันอย่างกว้างขวาง เพื่อป้องกัน และสุดท้ายก็สามารถ กำจัด โรคบางโรคที่เคยเป็นโรคระบาดร้ายแรงในมนุษย์ไปได้อย่างสิ้นเชิง

เช่น โรคไข้ทรพิษ หรือ Smallpox ส่วนโรคอย่างโปลิโอและหัด ที่สามารถป้องกันได้โดยใช้วัคซีน ปริมาณผู้ป่วยก็ลดลงอย่างมหาศาล

วัคซีนที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดก็คือวัคซีนประเภท เชื้อตาย หรือ  เชื้ออ่อนแอ ซึ่งถูกนำเข้าไปสู่ร่างกายของเราเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายของเราสร้างภูมิคุ้มกัน ในรูปของแอนติบอดีหรือ ภูมิคุ้มกัน ที่ส่วนใหญ่เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีกลไกการสร้างซับซ้อน

อย่างไรก็ตาม การที่จะเกิดภูมิคุ้มกัน ออกมาได้นั้น แท้จริงแล้วเราไม่จำเป็นต้องรับเอา เชื้อ นั้นๆ เข้ามาทั้งตัวก็ได้ เพราะที่จริงร่างกายเราฉลาดมาก มันไม่ได้จดจำศัตรูของร่างกายมากเท่าจดจำ อาวุธ ที่ศัตรูใช้

กรณีของเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมทั้งหลายก็คือสิ่งที่เรียกว่า แอนติเจน ได้แก่ โมเลกุลหรือโครงสร้างโมเลกุลที่ยื่นออกมาจากตัวเชื้อโรค หรือ สิ่งแปลกปลอมนั้นๆ

ถ้าเปรียเทียบก็คือ ร่างกายเรา แค่จดจำรูปร่างลักษณะของอาวุธที่เชื้อโรคใช้ แล้วเราก็สร้าง โล่ กำบัง ที่มีรูปร่างจำเพาะเจาะจงกับ อาวุธ พวกนั้นมาคอยรับมือดักจับ ก็จะทำให้ อาวุธ พวกนั้นสิ้นฤทธิ์ไปได้ในที่สุด

การที่จะกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมบางอย่าง เราไม่จำเป็นต้องใส่เชื้อโรคนั้นๆ เข้าไปทั้งตัวเลย เราสามารถใส่เฉพาะ อาวธเข้าไป ก็สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีขึ้นมาได้แล้ว

เทคโนโลยี mRNA เกิดขึ้นโดยมีแนวคิดที่ว่านี้เป็นพื้นฐาน ซึ่งเจ้า RNA เป็นสารพันธุกรรมอย่างหนึ่ง แต่ว่าเป็นสายเดี่ยว ไม่เหมือนกับ DNA (Deoxyribonucleic acid) ที่มีลักษณะเป็นสายคู่

นักวิทยาศาสตร์จึงคิดว่า ถ้าเป็นอย่างนี้เราก็น่าจะสามารถใช้ mRNA ในการถ่ายทอด รหัสพันธุกรรมเข้าไปในเซลล์ แล้วให้เซลล์สร้างอาวุธ หรือ แอนติเจน ขึ้นมาเหมือนกับการเอาเชื้อโรคใส่เข้าไปไว้ในตัวก็ได้

วัคซีนประเภท mRNA จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาด้วยแนวคิดนี้ นั่นคือการใช้ ก๊อบปี้ หรือสำเนาของ mRNA ใส่เข้าไปในร่างกาย เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดภูมิคุ้มกันขึ้นมา

แต่ที่ล้ำไปกว่านั้นคือ mRNA ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพราะเรามีเทคโนโลยีพันธุกรรมศาสตร์ที่ก้าวหน้ามาก จนสามารถสร้าง mRNA ขึ้นมาได้ตามที่เราต้องการ จึงเกิด ระบบภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะหรือ Adaptive Immune System คือภูมิคุ้มกันที่มีความจำเพาะเจาะจงกับเชื้อโรคขึ้นมา

แท็ก : mrna คือ, mRNA, ไฟเซอร์, polycistronic mrna คือ, pre-mrna คือ, mRNA คือ, pfizer mrna คือ, pfizer mrna vaccine, mrna vaccine ฉบับอ่านง่าย, mrna vaccine จุฬา, mrna มีอะไรบ้าง, mrna มีหน้าที่อะไร, mrna คือ ย่อมาจาก, mrna คือ ย่อมาจากอะไร, mrna คือ หน้าที่, หน้าที่โดยตรงของ mrna คือ, วัคซีน mrna คือ, วัคซีน mrna ของไทย, mrna ความหมาย, ความหมายของ mrna, เว็บไซต์สุขภาพ,  อธิบดีกรมควบคุมโรค

29 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 1365 ครั้ง

Engine by shopup.com