ดาวน์ซินโดรม “สาธารณสุข” เปิดคัดกรอง "หญิงตั้งครรภ์" เสี่ยงมีลูกเป็นดาวน์ซินโดรม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

“สาธารณสุข” เปิดคัดกรอง "หญิงตั้งครรภ์" เสี่ยงลูกเป็น "ดาวน์ซินโดรม"

 

MED HUB NEWS - หากพูดถึง ดาวน์ซินโดรม ( Down Syndrome )   ชาวบ้านรู้จักกันดีว่าเป็นอาการของเด็กที่ไม่สมประกอบ

ดาวน์ซินโดรม ในอดีตพบจำนวนมาก ก่อให้เกิดปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งทางการแพทย์ ดาวน์ซินโดรม เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากมีโครโมโซมคู่ที่ 21 เกิน ทำให้ผู้ป่วยมีเชาวน์ปัญญาต่ำ พูดช้า มีปัญหาในการใช้กล้ามเนื้อ

และมีลักษณะภายนอกที่สังเกตได้ค่อนข้างชัดเจน อย่างหน้าแบน หัวแบน จมูกแบน ตาเล็กเป็นวงรี คอสั้น ตัวเตี้ยกว่าคนในวัยเดียวกันเมื่อโตขึ้น และอาจมีปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ทำให้ผู้ป่วยโรคนี้มักมีอายุสั้นกว่าคนปกติ

ขณะเดียวกัน ดาวน์ซินโดรม ในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  ได้นำงบไปใช้เป็น สิทธิประโยชน์ดูแลหญิงตั้งครรภ์เรียกว่าโครงการคัดกรองเด็กดาวน์ ทั่วประเทศมาแล้ว 

เกี่ยวกับ ดาวน์ซินโดรม กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกันเปิดให้บริการตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไปครอบคลุมทั่วประเทศ

นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กลุ่มอาการดาวน์เป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมที่เป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของประเทศไทยและประชาคมโลก

ปัญหาสำคัญที่สุด คือ เด็กทุกรายจะมีระดับสติปัญญา (IQ) ต่ำ หรือปัญญาอ่อน มีพัฒนาการช้า มีหัวใจและต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติแต่กำเนิด

อันเป็นผลทำให้เด็กมีปัญหาในการศึกษาเล่าเรียน ในแต่ละปีประเทศไทยมีหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 700,000 ราย มีทารกเกิดใหม่เป็นกลุ่มอาการดาวน์ปีละ 1,000 ราย

จากข้อมูล ของโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HiTAP) พบว่า เด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรม 1 คน มีค่าใช้จ่าย ที่นอกเหนือจากการเลี้ยงดูเด็กปกติตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิตประมาณ 2,500,000 บาท

วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้ก็คือ การตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์ทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะช่วยให้พ่อแม่ได้มีโอกาสวางแผนครอบครัวต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลมองเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้สนับสนุนงบประมาณ 100 ล้านบาท ผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข

โดยเลือกใช้เครื่องมือและวิธีตรวจ “Quadruple test” ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐาน คุ้มค่า ได้รับการยอมรับจากราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ แห่งประเทศไทยและนักวิชาการ

การให้บริการนี้เริ่มจากในหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป และมีช่วงอายุครรภ์ 14-18 สัปดาห์ เป็นการยกระดับการตรวจหญิงฝากครรภ์ในประเทศไทย ทั้งนี้ความสำเร็จในการให้บริการตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ ในหญิงตั้งครรภ์ครอบคลุมทั่วประเทศเกิดจากการบูรณาการหลายหน่วยงาน

ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กไทยมีสุขภาพดี คนไทยมีคุณภาพ เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ต่อไป

ขณะที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มอบหมายให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 3 นครสวรรค์ ซึ่งมีความพร้อมในการจัดการตัวอย่างทั่วประเทศ ด้วยระบบ Logistic เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงบริการอย่างสะดวกและครอบคลุมทั่วประเทศ

และเริ่มเปิดให้บริการตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ ตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ.2561 โดยหญิงตั้งครรภ์สามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองได้ที่โรงพยาบาลทุกระดับใกล้บ้าน ที่ฝากครรภ์ไว้และเจาะเลือดได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ตั้งแต่โรงพยาบาลชุมชนขึ้นไป โดยมีการจัดระบบ logistic รับตัวอย่าง จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ มาส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครสวรรค์ที่ 3 นครสวรรค์ ภายในเวลาไม่เกิน 3 วัน และทำการตรวจวิเคราะห์

และส่งรายงานผลกลับให้โรงพยาบาลภายใน 3 วันทำการ ในรูปแบบ Digital Online Report และมีการเชื่อมต่อระบบข้อมูลการตรวจคัดกรองกับหน่วยตรวจนำร่อง เป็น Big Data ของประเทศไทย

“ในอนาคตจะขยายศูนย์ตรวจคัดกรองฯ ไปตามภูมิภาคต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ ได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น” นายแพทย์สุขุม กล่าว

คลิ๊กอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  คนไทยแยกไม่ออก "ดาวน์ซินโดรม กับ ออทิสติก" แตกต่างกันตรงไหนบ้าง ?

 https://medhubnews.com/ดูบทความ-16919-คนไทยแยกไม่ออกระหว่างดาวน์ซินโดรมกับออทิสติก 

 

 

 medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

03 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 7795 ครั้ง

Engine by shopup.com