"ออทิสติก กับ ดาวน์ซินโดรม ต่างกันยังไง" ผู้ปกครองขอบคุณ "ทนายอนันต์ชัย" ช่วยให้สังคมเข้าใจ "เด็กออทิสติก" มากขึ้น เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"ออทิสติก กับ ดาวน์ซินโดรม ต่างกันยังไง" ผู้ปกครองขอบคุณ "ทนายอนันต์ชัย" ช่วยให้สังคมเข้าใจ "เด็กออทิสติก" มากขึ้น

หมวดหมู่: IN THE SPOTLIGHT

MED HUB NEWS - ทราบหรือไม่ ? ประเทศไทย มีเด็กเกิดใหม่ อยู่ในกลุ่มอาการดาวน์ปีละ 1,000 คน  และ แถมคนทั่วไปแยกไม่ออกว่า "ออทิสติก กับ ดาวน์ซินโดรม ต่างกันยังไง" ซึ่งกรมสุขภาพจิต แนะนำว่าให้หญิงตั้งครรภ์เมื่ออายุขึ้นเลข 4 เป็นกลุ่มเสี่ยงให้กำเนิดลูกโครโมโซมผิดปกติ แนะให้รีบฝากครรภ์โดยเร็ว

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช

กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook  รายงานว่า หลังจากทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช ได้ออกมาสร้างความยุติธรรม และ ให้สังคมเข้าใจเด็กออทิสติกมากขึ้น โดยเฉพาะการแยกระหว่างเด็กออทิสติกกับเด็กปัญญาอ่อน กระทั่งมีผู้ปกครองเด็กกลุ่มพิเศษออกมาขอบคุณจำนวนมาก 

โดยเฟสบุ๊คทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช ตราบาปของนายฝน...! ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 ตำรวจสุพรรณบุรีทีมสืบสวนคดีน้องซูลุยผิว ชาวเมียนมา หาย ได้แถลงข่าว ต่อสื่อมวลชนทุกแขนง กล่าวหาว่า นายทองขวัญ ฉิมมา หรือนายฝน คนสติไม่ดี พาน้องซูลุยผิว ไปตาย โดยเชื่อคำพูดนายฝน คนสติไม่ดี

และเชื่อเด็กอายุ 3 ขวบ ที่พูดกลับไปกลับมา(รู้ถึงไหนอายถึงนั่น) และแจ้งข้อหาพรากผู้เยาว์ นายฝน ทำให้เป็นตราบาปของนายฝน จากการที่ผม...ได้ลงพื้นที่ และได้สอบถามพยานชาวบ้าน และพระ ต่างยืนยันว่า ในวันและเวลาเกิดเหตุนายฝน อยู่ที่วัดนันทวันและกินก๋วยเตี๋ยวอยู่หน้าวัด แต่ตำรวจไม่เชื่อ...!


นายฝน ไม่ได้เป็นคนบ้า วิกลจริต หรือสติไม่ดี แต่นายฝน เป็นคนพิการทางสติปัญญา หรือออทิสติก จากประสบการณ์ของผม ที่มีลูกเป็นออทิสติก

ผม...เชื่อว่า นายฝน ไม่ได้พาน้องซูลุยผิวไปตาย ( แนะนำให้ดูรายการ ต่างคนต่างคิด วันที่ 7 ม.ค.2562 ช่อง 32 อัมรินทร์ ทีวี )

วันที่ 9 ม.ค.2562 เวลา 10.00 ผม...จะพาพ่อ แม่ ชาวบ้าน ต.สระพังลาน(บางส่วน) ไปร้องขอความเป็นธรรมที่ กองบังคับการกองปราบปราม เพื่อให้มีการสอบสวนคดีนี้ใหม่ เพราะพนักงานสอบสวน สภ.สระยายโสม ไม่มีความชอบธรรม ที่จะสอบสวนคดีนี้อีกต่อไป

และในวันเดียวกัน เวลา 14.00 น. จะไปพบ ผบ.ตร. ที่ สตช.ให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนพนักงานสอบสวนชุดนี้ทั้งหมด ที่บกพร่องต่อหน้าที่ ไม่รวมรวมพยานหลักฐานอย่างรอบด้านให้รอบคอบก่อนที่จะออกหมายจับนายฝน จนทำให้นายฝนตกเป็นผู้ต้องหา และเสื่อมเสียชื่อเสียง

ผม...จึงอยากเรียนเชิญพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน โปรดมาทำข่าวนี้เหมือนกับที่ท่านได้ทำข่าวในวันที่ตำรวจฯ แถลงข่าว... เพื่อความเป็นธรรมกับนายฝนด้วย เพื่อไถ่บาป...ที่กล่าวหาว่า นายฝน พาน้องซูลุยผิวไปตาย ทั้งๆ ตนเองไม่ส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องเลย จักเป็นบุญของท่าน ขอขอบพระคุณอย่างสูงครับ !

ช่วย กดไลน์...กดแชร์... กันเยอะๆน่ะครับ...! เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายฝน ชายพิการด้านสมอง หรือออทิสติก ผู้บริสุทธิ์...! ขอบพระคุณทุกท่านครับ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช

โดย medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook รายงานว่า กลุ่มอาการดาวน์ ( Down Syndrome )  เป็นโรคทางพันธุกรรมไม่มียารักษา

สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21 ในช่วงที่เซลล์แบ่งตัวหลังจากไข่และอสุจิปฏิสนธิกัน ทั่วโลกพบในเด็กเกิดใหม่ประมาณ 1 ต่อ 1,000 คน กว่าร้อยละ 80 เกิดจากแม่อายุ 35 ปีขึ้นไป  

ส่วนไทยมีหญิงให้กำเนิดลูกที่เป็นกลุ่มอาการดาวน์ปีละ 800-1,000  ลักษณะเฉพาะของเด็กกลุ่มนี้ซึ่งเหมือนกันทั่วโลกเช่น เชาวน์ปัญญาต่ำ ทำให้มีปัญหาด้านพัฒนาการ  พูดช้า ตัวอ่อนปวกเปียก กล้ามเนื้อหย่อน  ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ

โดยจากการสอบถามคนทั่วไปของ กองบรรณาธิการ medhubnews.com พบว่าคนทั่วไปแยกไม่ออกว่า ดาวน์ซินโดรม กับ ออทิสติก แตกต่างกัน แต่จะเรียกว่า "เด็กปัญญาอ่อน" ซึ่งน่าเป็นกังวลมาก อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กลิ้งค์นี้  

ออทิสติก กับ ดาวน์ซินโดรม ต่างกันยังไง อ่านอาการของเด็กดาวน์ซินโดรม คลิ๊กลิ้งค์นี้ 
แพทย์หญิง มธุรดาสุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กล่าวว่า พ่อแม่ที่มีลูกอยู่ในกลุ่มอาการดาวน์ขอให้หลีกเลี่ยงการกล่าวโทษตัวเองและคู่สมรสว่าเป็นสาเหตุ 

แต่ควรให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และให้ความรักความอบอุ่นแก่เด็ก จะทำให้เด็กมีความเชื่อมั่น จะส่งผลต่อพัฒนาการที่ดี เด็กดาวน์สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ผ่านการศึกษาและการดูแลที่เหมาะสม

โดยเด็กกลุ่มนี้จะมีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไปแต่จะช้ากว่าประมาณ 2 ปี โดยเด็กจะเริ่มเดินได้อายุประมาณ 2 ขวบ เริ่มพูดที่อายุประมาณ 2 ขวบถึง2 ขวบครึ่ง 

สามารถควบคุมการขับถ่ายที่อายุ  2 ปี 10 เดือน  พ่อแม่สามารถส่งเสริมได้โดยให้เด็กช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันอย่างเต็มศักยภาพ 

เช่น อาบน้ำ แต่งตัวเอง ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน จนหลายคนสามารถเข้าโรงเรียนและเรียนในชั้นเรียนปกติได้ บางรายอาจต้องได้รับการศึกษาพิเศษ บางรายจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย และจำนวนหนึ่งเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้


เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

      

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

11 มกราคม 2562

ผู้ชม 10055 ครั้ง

Engine by shopup.com