โควิดเชียงใหม่วันนี้ เป็น ทั้ง พื้นที่ควบคุม พื้นที่สีแดง และ พื้นที่สีฟ้า แต่ให้ ปลดล็อคเคอร์ฟิว วันลอยกระทงปี 2564 ชยิน ประสงค์ความดี แนะวัยรุ่น ออกนอกห้อง ไป ลอยกระทงเชียงใหม่ 2564 งดว่าวฮม ว่าวควัน แอ่วม่วนงานยี่เป็ง เชียงใหม่ 2564 แบบ New Normal จองแอ่วควรลงทะเบียน CM ชนะทุกครั้ง

บทความ

โควิดเชียงใหม่วันนี้ เป็น ทั้ง พื้นที่ควบคุม พื้นที่สีแดง และ พื้นที่สีฟ้า แต่ให้ ปลดล็อคเคอร์ฟิว วันลอยกระทงปี 2564 ชยิน ประสงค์ความดี แนะวัยรุ่น ออกนอกห้อง งดว่าวฮม ว่าวควัน แอ่วม่วนงานยี่เป็ง

เชียงใหม่โควิด วันลอยกระทงปี 2564 ชยิน ประสงค์ความดี แนะวัยรุ่น ออกนอกห้อง ไป ลอยกระทงเชียงใหม่ 2564 งดว่าวฮม ว่าวควัน แอ่วม่วนงานยี่เป็ง เชียงใหม่ 2564 แบบ New Normal จองแอ่วควรลงทะเบียน CM ชนะทุกครั้ง

 

Last updated : Oct 30, 2021 at 21 : 20  hrs. News Update -  วันที่ 30 ตุลาคม 2564 หลังจากชมฟุตบอล เชียงใหม่บีจี หรือ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด พบกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จบแล้ว แม้ว่า  เชียงใหม่บีจี จะแพ้  บีจี ปทุม แต่ก็สร้างความคึกคักให้เมืองเชียงใหม่อีกครั้ง

โดยเป็นการไปเยือน สนาม สมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เผยให้เห็นว่า เชียงใหม่ ท่องเที่ยว เป็นเมืองแห่ง การท่องเที่ยวเชิงกีฬา เชียงใหม่ และ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชียงใหม่ อีกด้วย

จะเห็นได้จากคูเมือง หรือ ในเวียง (คำเมือง) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ประตูเมืองเชียงใหม่ทั้ง 5 ประตู ที่แสดง เป็นเชิงสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวว่าว่า นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาถึงยังเวียงเก่าของเมืองเชียงใหม่แล้ว

ซึ่งประกอบไปด้วย ประตูช้างเผือก ประตูท่าแพ ประตูสวนดอก ประตูเชียงใหม่ และ ประตูแสนปุง ซึ่งแต่ละประตูต่างมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เช่นประตูช้างเผือก มีสถานที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวมากมายไม่ว่าจะเป็น อนุสาวรีย์สามกษัตริย์  หอประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ล้านนา วัดหัวข่วง วัดโลกโมฬี วัดอินทขิล วัดป่าเป้า วัดเชียงมั่น กาดโต้รุ่งประตูช้างเผือก ร้านข้าวหมูกรอบสามกษัตริย์ ข้าวขาหมูช้างเผือก สุกี้ช้างเผือก

ที่ต้องเกริ่นแบบนี้ เพราะเรา กำลังนับถอยหลังเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว และ คนไทยในประเทศก็มีการวางแผนไปท่องเที่ยวกันแล้ว เชียงใหม่ ก็เป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปท่องเที่ยว  

พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวมีทั้งหมด 17 จังหวัด หนึ่งในนั้นคือ จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะ อ.เมืองเชียงใหม่ ดอยเต่า แม่ริม และแม่แตง

แม้ว่า สถานการณ์โควิด 19 ที่ทำท่าจะดีขึ้น แต่พอใกล้วัน เปิดประเทศ 1 พ.ย  จังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้พบเคสจากการระบาดในช่วงก่อนหน้านี้ ส่งผลทำให้วันนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ติดอันดับ โควิดวันนี้ 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด

10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด

ผลพวงมาจาก  คลัสเตอร์เดิมและคลัสเตอร์ใหม่ เช่น คลัสเตอร์ตลาดวโรรสและตลาดต้นลำไย คลัสเตอร์บ้านขุนช่างเคี่ยน คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่  คลัสเตอร์บริษัทเกเบี้ยน โปรดักส์ ไทยแลนด์ คลัสเตอร์อู่ซ่อมรถออการาจ คลัสเตอร์ชุมชนย่านช้างคลาน คลัสเตอร์งานศพ คลัสเตอร์งานวันเกิด ฯลฯ

โดย มติศบค.ปรับโซนสีโควิดล่าสุด  ศบค. ประกาศใหม่ให้  “7จังหวัดพื้นที่สีแดงเช้ม” “พื้นที่สีแดงเข้ม” หรือเรียกว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  ประกอบด้วย จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตาก จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดสงขลา

2. พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่สีแดง 38 จังหวัด ประกอบด้วย กาญจนบุรี ขอนแก่น ชลบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา ตรัง ตราด นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นครสวรรค์ นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สระแก้ว สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อ่างทอง อุดรธานี และอุบลราชธานี

3.พื้นที่ควบคุม หรือ พื้นที่สีส้ม 23 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ บุรีรัมย์ พะเยา แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ

4. พื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือ พื้นที่สีเหลือง 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครพนม น่าน บึงกาฬ มุกดาหาร สกลนคร และ 5. พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พื้นที่สีฟ้า  4 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา ภูเก็ต

ที่สำคัญคือ เคอร์ฟิว ยกเลิกในทุกพื้นที่ แต่ยังให้คง เคอร์ฟิว ในพื้นที่ “7จังหวัดพื้นที่สีแดงเช้ม” “พื้นที่สีแดงเข้ม” หรือเรียกว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เวลา 23.00-03.00

สรุปคือ พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวมีทั้งหมด 17 จังหวัด โดยเชียงใหม่ ต้องเป็นทั้ง พื้พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือ พื้นที่สีฟ้า  และ ขณะเดียวกันเป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่สีแดง อีกด้วย

ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ ถือเป็น ฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยเปิดแคมเปญ Open Chiang Mai to The Next Pages

โดยเฉพาะงานใหญ่ คือ วันลอยกระทงปี 2564 หรือ งานยี่เป็ง เชียงใหม่ 2564, ยี่เป็ง เชียงใหม่ 2564, ลอยกระทงเชียงใหม่ 2564, หรือ ประเพณียี่เป็ง  มีการโปรโมท ไปยังนักท่องเที่ยวต่างประเทศ “Loy Krathong Day is one of the most popular festivals of Thailand celebrated annually on the Full-Moon Day of the Twelfth Lunar Month.”  

วันลอยกระทงปี 2564 ตรงกับวันที่เท่าไหร่, วันลอยกระทง Loi Krathong Festival, ยี่เป็งเชียงใหม่ Yee Peng Festival, ประเพณียี่เป็ง จัดที่ไหน, ความสําคัญ ประเพณียี่เป็ง, วัฒนธรรม ภาคเหนือ ยี่ เป็ ง

โดยล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า เน็ตไอดอล ที่มีชื่อเสียง เมื่อนึกถึงเมืองเชียงใหม่คือ ยิน หรือ ชยิน ประสงค์ความดี เจ้าของช่อง “ออกนอกห้อง” FB Page : ออกนอกห้อง. Tiktok : chayinyin. Youtube : Chayin Story ที่โด่งดัง  ได้แนะนำว่าถึงการเที่ยว งานลอยกระทงเชียงใหม่ 2564, งานยี่เป็ง เชียงใหม่ 2564, ประเพณี ลอย โคม ยี่ เป็ ง เชียงใหม่, ระหว่างวันที่ 5 - 20 พฤศจิกายน โดยเน้นความสําคัญ ประเพณียี่เป็ง

ชยิน ประสงค์ความดี บอกถึง ประวัติ โคมยี่ เป็ ง ประเพณีเดือนยี่ คือ ประเพณีลอยกระทงแบบล้านนาโดยคำว่า ยี่ แปลว่า สอง ส่วน เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือ คืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งหมายถึงประเพณีในวันเพ็ญเดือนสองของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับเดือนสิบเอ็ดของไทย

งานประเพณีจะมีสามวัน วันขึ้นสิบสามค่ำ หรือ วันดา เป็นวันซื้อของเตรียมไปทำบุญที่วัด วันขึ้นสิบสี่ค่ำ จะไปทำบุญกันที่วัด พร้อมทำกระทงใหญ่ไว้ที่วัดและนำของกินมาใส่กระทงเพื่อทำทานให้แก่คนยากจน

วันขึ้นสิบห้าค่ำ จะนำกระทงใหญ่ที่วัดและกระทงเล็กส่วนตัวไปลอยในลำน้ำ

ช่วงวันยี่เป็งจะมีการประดับตกแต่งวัด บ้านเรือน ทำประตูป่า ด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ทางมะพร้าว ดอกไม้ ตุง ช่อประทีป และชักโคมยี่เป็งแบบต่าง ๆ ขึ้นเป็นพุทธบูชา

และมีการจุดถ้วยประทีป ( การจุดผางปะตี๊บ ) เพื่อบูชาพระรัตนตรัย และมีการจุดว่าวไฟปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

การปล่อยว่าว ซึ่ง ว่าว ในภาษาล้านนา หมายถึง เครื่องเล่นชนิดหนึ่งทำด้วยกระดาษ สำหรับปล่อยให้ลอยไปตามลม คล้ายกับบอลลูน ตามวัฒนธรรมของล้านนา ในช่วงยี่เป็งจะมีการปล่อยว่าว 2 แบบ คือ

ว่าวฮม (ว่าวลม) หรือ ว่าวควัน นำกระดาษหลายสี มาทำเป็นถุงรับความร้อนจากควันไฟ ใช้ควันไฟที่มีความร้อนอัดเข้าไปในตัวว่าว

เรียกว่า ฮมควัน เพื่อให้พยุงให้ลอยขึ้นไปในอากาศได้ มี 2 ชนิดคือ ว่าวสี่แจ่ง คือ ว่าวทรงสี่เหลี่ยม และ ว่าวมน คือ ว่าวทรงมน มักจะผูกสายประทัดติดที่หางว่าวและจุดเมื่อปล่อย นิยมปล่อยกันในช่วงกลางวัน

ว่าวไฟ ใช้หลักการเดียวกันกับการทำ ว่าวฮม แต่ใช้กระดาษน้อยกว่า และอาศัยความร้อนจากลูกไฟที่ผูกติดกับแกนกลาง

ทำให้ว่าวลอยขึ้นสู่อากาศ ลูกไฟที่ผูกติดแกนกลางในอดีตนั้น ใช้ขี้ย้าหล่อเป็นแท่ง ปัจจุบันนิยมใช้กระดาษชำระชุบขี้ผึ้งเทียน นิยมจุดในตอนกลางคืน

ปัจจุบันนิยมเรียกหรือเรียกเพราะไม่รู้ตามแบบภาคกลางโดยเรียก ว่าวควัน หรือ ว่าวฮม ว่า“โคมลอย” และเรียก ว่าวไฟ ว่า “โคมไฟ” ทั้งๆ ที่โคม แปลว่า เครื่องใช้ที่ให้แสงสว่าง สันนิฐานว่าการปล่อยว่าวน่าาจะเป็นการทำตามแบบของพวกฝรั่งหรือมิชชันนารี ในเมืองเชียงใหม่

ล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติให้หน่วยงานสามารถจัดงานประเพณีลอยกระทง 2564 เพื่ออนุรักษ์ สืบสานและส่งเสริมประเพณีลอยกระทงที่ทรงคุณค่า

โดยอาศัยหลัก COVID-Free Setting หรือ มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร และ Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

ดังนั้น นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยว งานยี่เป็งเชียงใหม่ Yee Peng Festival ร่วมสืบสานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2564 แสงศิลป์ประทีปเบิกฟ้า ปิงนครามหานที เติมเต็มความสุข ทุกรอยยิ้ม เที่ยววิถีใหม่ แบบ New Normal 

5 ข้อปฏิบัติในการเที่ยว ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2564 แอ่วม่วนวิถีใหม่ แบบ New Normal ได้แก่ ศึกษามาตรการควบคุมโรค ตรวจเช็คร่างกายว่าปลอดภัยไม่มีเชื้อและไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง

2. จองแอ่วผ่านแอพพลิแคชั่น "ยี่เป็งเชียงใหม่" 3. แสดงหลักฐานการจองแอ่ว และลงทะเบียน "CM ชนะ" ทุกครั้ง

cm chana คืออะไร คลิก อ่าน วิธี ลงทะเบียน cm-chana เดินทางเข้าเชียงใหม่ ต้องรู้จัก cm chana, ลงทะเบียน cm chana แอปพลิเคชั่น "CM-CHANA"  

การลงทะเบียน cm chana, เข้าไปแสกน ที่ CM-chana แล้ว โหลด cm-chana, CM-CHANA login เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว จังหวัดต้นทางและที่ผ่าน จำนวนผู้เดินทาง วันที่มาและกลับ -พอกรอกลงทะเบียนเสร็จ

ระบบจะการแนะนำมีขั้นตอนการปฏิบัติตัว และที่สำคัญ ระบุที่พัก เบอร์โทร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคที่รับผิดชอบ ตรวจสอบ

4. ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่จัดงาน เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 5. เลี่ยงการสัมผัสผู้อื่น หมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ที่บริการตามจุดต่าง ๆ ภายในการจัดงาน

ชยิน ประสงค์ความดี ฝากบอกว่า อยากให้ชาวเชียงใหม่ ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและบังคับใช้อย่างเคร่งครัด

ซึ่งปีนี้ วัยรุ่น ต้องหักห้ามใจ เนื่องจากทางการ ห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด หันมาลอยกระทงปลอดเหล้า


ดังนั้น แม้ว่า ตามวัฒนธรรมของล้านนา ในช่วงยี่เป็งจะมีการปล่อยว่าว คือ ว่าวฮม และ ว่าวควัน ซึ่งก็คือ โคมลอย ตามที่ทางการห้าม

ทำให้บรรดาวัยรุ่นต้องยึดคติ  งดว่าวฮม ว่าวควัน แอ่วม่วนยี่เป็งเชียงใหม่ แบบ New Normal แสดงหลักฐานการจองแอ่ว ลงทะเบียน CM ชนะ ทุกครั้ง

ภาพ ชยิน ประสงค์ความดี ig Chayin Prasongkhuarmdi (ชยิน) @chayin_pskd

เพจ งานยี่เป็งเชียงใหม่ Yee Peng Festival

แท็ก : เชียงใหม่โควิดสีอะไร, เชียงใหม่ ท่องเที่ยว, วันลอยกระทงปี 2564, 7จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม, วันลอยกระทงปี 2564 ตรงกับวันที่เท่าไหร่, วันลอยกระทง, Loi Krathong Festival, ยี่เป็งเชียงใหม่ Yee Peng Festival, งานยี่เป็ง เชียงใหม่ 2564, ยี่เป็ง เชียงใหม่ 2564, ลอยกระทงเชียงใหม่ 2564, ลอยกระทงเชียงใหม่ที่ไหน, ชยิน ประสงค์ความดี, เชียงใหม่โควิด, พื้นที่ควบคุม, พื้นที่สีแดง, พื้นที่สีแดงล่าสุด, พื้นที่สีแดงล่าสุดมีจังหวัดอะไรบ้าง, ปลดล็อคเคอร์ฟิว, 7จังหวัดพื้นที่สีแดง, พื้นที่สีฟ้าเชียงใหม่, เว็บไซต์สุขภาพ, เดินทางเข้าเชียงใหม่, รู้จัก cm chana, ลงทะเบียน cm chana, วิธี ลงทะเบียน cm-chana

22 พฤศจิกายน 2564

ผู้ชม 7808 ครั้ง

Engine by shopup.com