"น้องแพรว ขวัญจิรา" เด็กผู้หญิงวัยเพียง 18 ปี แต่ภาพเหล่านี้สะท้อนถึงการทำงาน เสียสละ ในฐานะ "นางฟ้ากู้ภัย" หนึ่งในระบบสุขภาพ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"นางฟ้ากู้ภัย" น้องแพรว ขวัญจิรา วัยเพียง 18 ปี สะท้อนถึงความเสียสละ

 

 

"น้องแพรว ขวัญจิรา" เด็กผู้หญิงวัยเพียง 18 ปี

แต่ภาพเหล่านี้สะท้อนถึง การเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว ในฐานะ "นางฟ้ากู้ภัย"

 

MED HUB NEWS - ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com   เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่า  สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( สพฉ. ) เพิ่งเกิดขึ้นมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ การแพทย์ฉุกเฉินเกิดขึ้นมาจาความเป็นจิตอาสา เช่น มูลนิธิต่างๆ กระทั่ง เกิดระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน  ( Emergency Medical Service )

ทั้งนี้ ตั้งแต่เราเด็กๆ จะเห็น งานกู้ภัย กู้ชีพ ที่แต่งชุดเท่ๆ นั่งบนรถที่มีไฟสัญญาณ ไซเรน ขอทางเพื่อส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล.ให้เร็วที่สุด จนชินตา เพื่อนบางคนก็สมัครไปเป็นจิตอาสา  

กระทั่ง มี พรบ.ก่อตั้ง สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( สพฉ. ) เข้ามาจัดระเบียบให้คนที่สร้างปัญหา ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย

ขณะที่ทาง  เพจ sasook เคยรายงานไปแล้วถึง อุบัติเหตุสลด กระบะกู้ภัยชนกับ รถบรรทุกสิบล้อ บริเวณสี่แยกนาส่วง-นาเยีย จ.อุบลราชธานี

เหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้ น้องแพรว ขวัญจิรา ดวงจันทร์ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนนารีนุกูล อ.เมือง อุบลราชธานี อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิการกุศลอุบลราชธานี ( จีตัมเกาะ) เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

แม้ว่า อาสาสมัครกู้ชีพ จะไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งทำงานในลักษณะคล้ายๆ อาสาสมัครสาธารณสุข โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญ

เนื่องจาก เป็นหนึ่งในฟันเฟื่องระดับรากแก้ว ของกระทรวงสาธารณสุข และ ท้องถื่นนั้นๆ  หากไม่มีอาสาฯ ระบบการแพทย์ฉุกเฉินคงวุ่นวาย เพราะไม่มีคนทำงาน

ซึ่งมูลนิธิการกุศลอุบลราชธานี ส่วนสังคมสงเคราะห์ จีตัมเกาะ ตั้งอยู่ถนน ราชวงศ์ ถนน ราชวงศ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

มูลนิธิการกุศลอุบลราชธานี ฯ เป็นต้นสังกัดของ  น้องแพรว ขวัญจิรา ดวงจันทร์ ที่เขาสละเวลามาทำงานอาสาฯ ด้วยความเต็มใจ ซึ่งวิชาชีพนี้บรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่อยากให้ลูกคนไหนมาทำงานแน่นอน โดยเฉพาะเวลาค่ำคืน ที่ห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด 

เพราะนอกจากจะต้องนั่งบนรถที่ขับอย่างรวดเร็ว ยังคงเรียนรู้ระบบการปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ การทำ CPR ผู้ประสบเหตุบางคนอยู่ในสภาพที่เลือดท่วมตัว อวัยวะกระจัดกระจาย น่ากลัวมาก

เพจ sasook ระบุว่า ในงานวันสุดท้าย หรือ วันฌาปนกิจศพ น้องแพรว ขวัญจิรา บางคนอาจจะมองว่าเด็กวัยแค่ 18 ปี ก็น่าจะธรรมดา แต่ด้วยการทำความดีในช่วงที่ยังมีชีวิต ทำให้เกิดภาพที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้ 

นี่คือ คุณค่าของคน ที่ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้ แต่ที่นำไปได้คือคำยกย่อง สรรเสริญ เหมือนกับ  น้องแพรว ขวัญจิรา ที่จะทำให้น้องได้ขึ้นสวรรค์  

แต่บางคน ยังไม่ตาย ....ก็มีแต่คนตามด่าทุกวัน เพราะสร้างแต่ความแตกแยก ขวางโลก เห็นแก่ได้ เพื่อทำให้คนตายผ่อนส่ง ไปเรื่อยๆ 

คนเหล่านี้ รับรองว่าตายไป คงจะได้พวงหรีดตามมารยาท และ ผู้เดินทางไปงานวันสุดท้ายเพราะหน้าที่ และ ไปด้วยความจำเป็นเท่านั้น ! 

ภาพจาก มูลนิธิการกุศลอุบลราชธานี ส่วนสังคมสงเคราะห์ จีตัมเกาะ

 


 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

07 มิถุนายน 2561

ผู้ชม 8046 ครั้ง

Engine by shopup.com